สาระสุขภาพดี

สาระดีๆ เพื่อสุขภาพดีๆ เก็บเล็กผสมน้อยรอบๆ ตัว และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง รู้แล้วอย่าลืมบอกต่อสร้างเครือข่ายสุขภาพดี

วันคุ้มครองโลก (Earth Day) ตรงกับวันที่ 22 เมษายนของทุกปี  Earth Day เป็นวันที่ทำให้เราตระหนักถึงโลกที่เราอาศัยอยู่และเราจะช่วยกันรักษ์โลกด้วยวิธีต่างๆ เช่น การลดอัตราการเกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่มีอยู่อย่างหนาแน่นในบรรยากาศ อนุรักษ์สภาพป่าที่เหลืออยู่ ไม่ส่งเสริมการซื้อ-ขายสิ่งมีชีวิตที่อาจทำให้ภาวะการเจริญพันธุ์ลดลงหรือหมดสิ้นไป สร้างพลังอำนาจจากองค์กรต่างๆ ทั่วโลกให้ร่วมกันปกป้องบรรยากาศ น้ำ และสภาพอื่นๆ ให้พ้นจากการกระทำที่มิชอบของมนุษย์ รวมทั้งการสร้างสำนึกในส่วนบุคคล ชุมชน และชาติในอันที่จะรักษาโลกไว้อย่างยั่งยืนสืบไป

     “นอนหลับสนิท ชีวิตสุขสันต์ โลกพลันสดใส” หรือ “Better Sleep, Better Life, Better Planet.” เป็นคำขวัญของวันนอนหลับโลก หรือ World Sleep Day ในปีนี้ซึ่งตรงกับวันที่ 13 มีนาคม (วันศุกร์สัปดาห์ที่สองของเดือนมีนาคมในทุกปี) จัดขึ้นเพื่อต้องการให้ทุกคนเห็นความสำคัญของการนอนหลับ

ฤกษ์งามยามดี ควรเลือกวันมาฆบูชานี้เป็นวันเริ่มต้นเลิกบุหรี่ ด้วย ‘วันมาฆบูชา’ เป็น ‘วันกตัญญูแห่งชาติ’ นอกจากได้ไปวัดและประกอบกิจกรรมทางศาสนาแล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ระลึกถึงและตอบแทนพระคุณบุพการี ถือเป็นคุณสมบัติข้อหนึ่งของ ‘คนดี’ เพราะพ่อและแม่เลี้ยงดูเรามาอย่างดี ให้ร่างกายที่ครบถ้วนและแข็งแรง ดังนั้นวันนี้จึงเป็นวันตั้งต้นเลิกบุหรี่ที่ดีที่สุด ถือเป็นการตอบแทนพระคุณพ่อและแม่วิธีหนึ่ง และไม่ทำร้ายพ่อและแม่เมื่อเราเข้าใกล้เพราะควันบุหรี่มือสองและมือสาม

 ก่อนอื่นต้องทราบปัจจัยเสี่ยงหลักที่ก่อมะเร็งและเราสามารถป้องกันได้ คือ การสูบบุหรี่ ในควันบุหรี่มีสารก่อมะเร็งถึง 60 ชนิด มะเร็งจากการสูบบุหรี่ ได้แก่ มะเร็งปอด มะเร็งกล่องเสียง มะเร็งริมฝีปาก มะเร็งช่องปาก มะเร็งคอหอย มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ มะเร็งไต มะเร็งตับอ่อน มะเร็งปากมดลูก มะเร็งกระเพาะอาหารและมะเร็งเม็ดเลือดขาว สาเหตุที่เกิดมะเร็งจากการสูบบุหรี่ได้หลายอวัยวะ เพราะการสัมผัสควันบุหรี่ ไม่ใช่แค่การสูดควันเข้าปอด แต่มีการสัมผัสคนสูบบุหรี่ด้วย การดูดซึมควันบุหรี่เข้าสู่ร่างกายทางผิวหนัง (ผิวหนังมีรูเล็กๆ คล้ายตาข่ายที่ถี่มาก จึงมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น แต่สารก่อมะเร็งจากควันบุหรี่ผ่านเข้าไปได้)

   ตรุษจีนจะมาถึงแล้ว หลายบ้านที่มีเชื้อสายจีนเริ่มเตรียมของไหว้เทพเจ้าและบรรพบุรุษกันแล้ว สำหรับการไหว้เจ้าในวันตรุษจีนนี้ ทีมงานโครงการสถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพมีคำแนะนำในการเตรียมไหว้ตรุษจีนให้ถูกหลักเพื่อเสริมมงคลแล้วสุขภาพดีตลอดปีและตลอดไปมาฝากกันด้วย 5 เทคนิคที่เป็นมงคลต่อสุขภาพ

คิดว่าทุกท่านน่าจะเคยได้ยินประโยค “โตขึ้นหนูอยากเป็นครูค่ะ/ครับ” คำว่า “ครู” เป็นไอดอลของนักเรียนส่วนใหญ่ แต่ถ้านักเรียนได้กลิ่นบุหรี่จากครูก็ชวนให้คิดว่านักเรียนจะทำอย่างไร ในเมื่อภาพลักษณ์ครูกับบุหรี่นั้นจะเป็นภาพจำของนักเรียนไปอีกนาน

เมื่อวันเด็กมาถึง ภาพรอยยิ้มและความสดใสของเด็กก็ปรากฏตามสื่อมากมาย ส่วนใหญ่ตามโรงเรียน สถานที่ราชการ ชุมชน หมู่บ้านหรือตามศูนย์การค้าจะให้ความสำคัญกับวันเด็ก โดยจัดกิจกรรมแจกของขวัญ ของเล่น แจกอาหารให้เด็กได้ทานฟรี หรือมีกิจกรรมให้เด็กได้แสดงความสามารถ แต่แล้วก็ต้องสะดุดด้วยควันบุหรี่ที่ปลิวแทรกเข้ามา ควันบุหรี่เป็นภัยใกล้ตัวที่ทำให้เด็กป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจติดเชื้อ โรคหัวใจ โรคมะเร็ง โรคปอดเรื้อรัง ที่สำคัญจากการสูดดมควันบุหรี่จากคนในบ้าน ควันบุหรี่มีสารเคมีมากกว่า 60 ชนิดที่ทางการแพทย์ระบุว่าเป็นสารก่อมะเร็ง ความรุนแรงขึ้นอยู่กับระดับความเข้มข้นของสารเคมีที่สูดหายใจเข้าไป ถ้าวัดระดับสารโคตินินในเลือดได้ตั้งแต่ 1 mg/ml ขึ้นไปก็ถือว่ามีอันตรายต่อสุขภาพ หรือมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคต่างๆ ตามมามากขึ้น

เนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่ ทีมงานโครงการส่งเสริมการขยายฐานการสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ ขอส่งความปรารถนาดีด้วยการเชิญชวนให้ทุกท่านเริ่มต้นปีใหม่ด้วยการเปิดใจและปรับตัวโดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม “เลิกพฤติกรรมเสี่ยง เลี่ยงพฤติกรรมแย่ แล้วเพิ่มพฤติกรรมดี” เพื่อคนรักทั้งตัวท่านเองและคนรอบข้างให้มีสุขภาพที่ดีและมีความสุข ทีนี้มาดูกันว่าพฤติกรรมเหล่านี้มีอะไรบ้าง

อันตรายของการสูบบุหรี่มีมากกว่าที่คิด มาค้นหาคำตอบกันกันสาระสุขภาพดีในตอนนี้

วันเบาหวานโลก (World Diabetes Day) ตรงกับวันที่ 14 พฤศจิกายนของทุกปี การตระหนักรู้และเท่าทันโรคเบาหวานเป็นสิ่งสำคัญ โรคเบาหวานไม่เพียงส่งผลกับคุณภาพชีวิตของตนเอง แต่ยังส่งผลกระทบต่อทุกคนในครอบครัว เพราะฉะนั้นการป้องกันก่อนเกิดโรคเบาหวานเป็นสิ่งสำคัญ การหันมาใส่ใจคนในครอบครัวจะช่วยให้ห่างไกลโรค หากทุกคนมีความเข้าใจที่ถูกต้องและดูแลใส่ใจกันอย่างถูกวิธี ย่อมช่วยให้ทุกคนห่างไกลจากโรคเบาหวานได้

เพียงเลิกเหล้า เราจะได้พบสิ่งดีๆหลายๆอย่างที่จะเกิดขึ้น เริ่มที่ตัวเรา และเชื่อเถอะครับว่าทุกคนรอบตัวพร้อมสนับสนุนและให้กำลังใจ

มาดูกันซิว่าเมื่อเราขาดอาหารเป็นเวลาหลายชั่วโมร่างกายจะมีกลไกการทำงานอย่างไรกันบ้าง

จัดตั้งขึ้นโดยองค์การอนามัยโลกซึ่งกำหนดให้เป็นวันงดสูบบุหรี่โลกของทุกปี

ทราบหรือไม่่ คุณอาจกำลังเป็นโรควิตกกังวลต่อสถานการณ์...

วันที่ 24 มีนาคมของทุกปี ตรงกับวันวัณโรคโลก มาดูกันสิว่าวัณโรคนี้คืออะไร อันตรายกับเราอย่างไรและเรามีวิธีป้องกันยังไงบ้าง?

เพราะดวงตาเป็นอวัยวะที่สำคัญ โรคตาแดงที่แฝงมากับหน้าฝนจึงเป็นภัยใกล้ตัวที่ควรระวังซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย เราจึงต้องมีวิธีการป้องกันโรคตาแดงให้ถูกวิธี!

สรุปประเด็นที่มีหลายคนสงสัยเกี่ยวกับ[การถือปฎิบัติ ระหว่างรอกฎหมายบุหรี่ประกาศใช้

วันงดสูบบุหรี่โลก เริ่มมีการจัดงานครั้งแรกในวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2531 เนื่องจากองค์การอนามัยโลกเล็งเห็นอันตรายของบุหรี่และสุขภาพของผู้สูบบุหรี่ รวมถึงผู้ที่ไม่สูบแต่ต้องมารับควันบุหรี่ด้วย จึงจัดงานวันงดสูบบุหรี่โลก หรือชื่อในภาษาอังกฤษว่า World No Tobacco Day เพื่อกระตุ้นให้ผู้ที่สูบบุหรี่อยู่เลิกสูบ และให้รัฐบาลชุมชน และประชากรโลกได้ตระหนักถึงความสำคัญเพื่อเข้าร่วมกิจกรรม

ในช่วง 7 วันอันตรายเทศกาลสงกรานต์นั้น ปริมาณรถที่เดินทางกลับภูมิลำเนามีค่อนข้างมาก และมักเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนในอัตราที่สูง ซึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุมีหลายปัจจัย เช่น เมาแล้วขับ ง่วงแล้วขับ การขาดสติจนนำไปสู่ความประมาท เป็นต้น ปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้นนั้นอาจส่งผลร้ายแรงต่อตัวคุณเองรวมถึงคนรอบข้าง ครอบครัว สังคมและประเทศชาติ เราจึงมีวิธีลดและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในช่วง 7 วันอันตราย เพื่อเตรียมตัวเองให้พร้อมเมื่อต้องขับขี่รถบนท้องถนน

ฤดูร้อนมาเยือน อากาศอบอ้าว อุณหภูมิสูงปรี๊ด ช่างเหมาะแก่การเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ที่กระจายล่องลอยอยู่ในอากาศทั่วทุกแห่ง พอตกลงไปในอาหารก็ทำให้อาหารบูด เมื่อรับประทานอาหารนั่นเข้าไปก็ทำให้เกิดอาการท้องร่วงรุนแรงจนอาจถึงแก่ชีวิตได้

เริ่มต้นเข้าสู่ช่วงปลายฝน ต้นหนาว ที่มีอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยฤดูฝนที่กำลังเคลื่อนตัวไป และเข้าแทนที่ด้วยฤดูหนาว ส่งผลให้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงเด็กเล็ก และผู้สูงอายุควรดูแลอย่างใกล้ชิด

จิตแพทย์วอนอย่าซ้ำเติมคนผิด ในโลกโซเชียล ชี้ เป็นการสร้างความเกลียดชังเพิ่ม ปล่อยให้กฎหมายจัดการ ถือเป็นการทำดีถวายพ่อหลวง พร้อมไขปม “คนชอบใช้ความรุนแรง” มี 2 ประเภท เหตุ “เครียดสะสม - ใช้จนเป็นนิสัย” แนะคลายเครียดถูกวิธี ฝึกควบคุมอารมณ์ตัวเอง ช่วยแก้ปัญหาได้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้