สาระสุขภาพดี

สาระดีๆ เพื่อสุขภาพดีๆ เก็บเล็กผสมน้อยรอบๆ ตัว และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง รู้แล้วอย่าลืมบอกต่อสร้างเครือข่ายสุขภาพดี

ผู้หญิง ไทยกับการสูบบุหรี่ในสังคมปัจจุบัน มีให้เห็นได้ง่ายและเพิ่มมากขึ้น ถึงแม้ว่าอัตราการสูบบุหรี่ของผู้หญิงไทยจะน้อยกว่านานาประเทศ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะในประเทศไทยแนวโน้มการสูบบุหรี่ของ ผู้หญิง กำลังเพิ่มขึ้น ขณะที่ผู้สูบกลับมีอายุน้อยลงทุกที

      เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ  ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงสาธารณสุข เสนอ  รวมทั้งแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติบางประการให้เหมาะสมกับสภาวการณ์ปัจจุบัน 

ในวันที่ 1 ธันวาคมของทุกปี องค์การสหประชาชาติกำหนดให้เป็นวันเอดส์โลก ซึ่งถือเป็นโอกาสดี ที่จะได้รณรงค์ให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคเอดส์ แต่ว่าอีกด้านหนึ่งของสังคมยังมีความเข้าใจผิด ในเรื่องการติดเชื้อและการเลือกปฏิบัติต่อผู้ที่ติดเชื้อเอชไอวี

เคยสงสัยการบ้างไหมคะ ว่าทำไมเหล่านักโภชนการทั่วโลกต่างออกมาพูดเป็นสีเดียวกันว่า หากอยากมีสุขภาพที่ดี ก็ควรทานผักผลไม้ให้ครบทั้ง 5 สี การทานผักผลไม้ 5 สี มีดีอย่างไรนั้น วันนี้เรามีคำตอบให้ค่ะ

การดื่มสุราลดลง จะทำให้สุขภาพดีขึ้น ความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ ก็ลดลงตาม หรือโรคที่เป็นอยู่สามารถควบคุมได้ดีขึ้น และอาจเป็นอีกหนทางหนึ่งในการหยุดดื่มสุราอย่างเด็ดขาดต่อไป อย่างไรก็ตาม พึงระลึกไว้เสมอว่า ไม่มีปริมาณการดื่มใดที่ไม่เสี่ยง และผู้ที่อยู่ในขั้นติดสุราแล้วมักจะไม่ประสบความสำเร็จ

ผู้ที่ติดบุหรี่จะมองโลกต่างไปคนอื่น ทั้งนี้เป็นผลจากการศึกษาของ Pearl Tery Lohrenz และ Read Montague ในนิตยสาร Nature Neuroscience โดยนักวิจัยทางสมองได้ทดสอบด้วยการให้ผู้ที่สูบบุหรี่ กับผู้ที่ไม่สูบบุหรี่เล่นซื้อขายหุ้น แต่ละคนถือเงิน 100 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นต้นทุนในการทำกำไร

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยทัฟท์ส ในสหรัฐ เปิดเผยผลการศึกษาจากกลุ่มอาสาสมัครมากกว่า 2,634 คน ในวัยกลางคนทั้งเพศชายและหญิงในการวัดปริมาณเครื่องดื่มน้ำอัดลมและเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนในแต่ละวัน ผลการศึกษาพบว่า การดื่มน้ำอัดลมมากเกินวันละ 2 กระป๋อง เสี่ยงทำให้เกิดโรคตับในภายหลังได้ 

ทราบหรือไม่ว่า? นม ที่ดื่มกันเป็นประจำ นอกจากจะมีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ยังสามารถทำให้เราสวยได้เหมือนกัน ... น้ำนมถ้านำมาหมักผม ก็จะช่วยเพิ่มคุณค่าโปรตีน หรือนำมาชะโลมผิวเพื่อความนุ่มนวล และถ้ายิ่งดื่มได้ ก็ยิ่งดีต่อสุขภาพเข้าไปใหญ่

ผศ.ฉัตรภา หัตถโกศล อาจารย์ประจำภาควิชาโภชนวิทยา คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยถึงสาเหตุของโรคอ้วนที่สัมพันธ์กับการกินเค็มว่า จากการศึกษาพบว่ารสเค็มจะกระตุ้นการผลิตสารโดปามีน ซึ่งทำให้รู้สึกมีความสุข ผู้ที่ชอบกินเค็มจึงมักพบว่าเสี่ยงต่อการเกิดภาวะน้ำหนักเกินหรือโรคอ้วนได้ง่าย โดยสัญญาณที่บอกว่าจะติดรสเค็ม คือ

หันซ้ายก็ร้อน หันขวาก็ร้อน  แต่หน้าร้อนก็นำ "ของขวัญ" อันโอชะมาให้ ทุเรียนเอย มะม่วงเอย ยิ่งมีข้าวเหนียวมูนราดกะทิฉ่ำๆ สวรรค์ชัดๆ "ข้าวเหนียวมะม่วง" ให้ประโยชน์มากมาย ให้พลังงานสูง และช่วยให้คนที่เบื่ออาหารมีตัวเลือกมากขึ้น

มะนาวมีประโยชน์ต่อเส้นผม คือ จะช่วยดูแลสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะให้นุ่ม สวย แถมไร้รังแคอีกด้วย โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาเรื่องรังแค  คนส่วนใหญ่จะคิดว่าหนังศีรษะแห้งเท่านั้นถึงจะก่อให้เกิดรังแคได้ ซึ่งคนผมมันก็สามารถเกิดรังแคได้ เช่นกันเพราะหนังศีรษะมัน รังแคจะเกาะติดและก่อให้เกิดอาการคันและระคายเคือง  

สูตรเด็ดเคล็ดลับจากพืชพรรณธรรมชาติที่สาวๆ สามารถหาได้ง่ายๆ และทำเองได้เพื่อใบหน้าใสๆ ไร้สิว ผิวเกลี้ยงเกลา แต่ยังไงก็ตาม ขอเตือนก่อนสำหรับสาวที่มีผิวที่แพ้ง่ายอาจต้องระวังกันซักนิด ก่อนจะนำสูตรใสปิ๊งนี้ไปโบ๊ะหน้าของคุณ อาจจะต้องทดสอบกันก่อนโดยนำส่วนผสมเพียงเล็กน้อยมาแตะทีบางส่วนของใบหน้า ถ้าไม่รู้สึกคัน หรือแสบร้อนมากๆ ก็เป็นอันว่าใช้ได้

  นักวิทยาศาสตร์รู้แล้วว่า การกินผักใบเขียวช่วยบำรุงหัวใจให้แข็งแรง เลือดลมสามารถเดินดีไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ช่วยป้องกันโรคเบาหวานและความอ้วนได้อย่างไร

 ถ้าพูดถึงเครื่องดื่มหอมหวานเคี้ยวหนึบแสนอร่อย ก็คงต้องยกให้ "ชานมไข่มุก" เป็นเครื่องดื่มสุดฮิตอย่างหนึ่งของคน ทุกเพศทุกวัย เพราะว่าชานมไข่มุกสามารถหาซื้อได้ง่ายทั่วไป ในราคาที่ไม่แพงมากเหมาะสมกับความอร่อย แต่บางครั้งการกินชานมไข่มุกบ่อยๆก็ไม่มีประโยชน์ แถมทำให้ร่างกายต้องเสี่ยงเกิดโรคร้ายบั่นทอนสุขภาพอีกด้วย 

การฟังเพลงนับเป็นกิจกรรมผ่อนคลายที่ทำได้ง่าย เพียงแค่เสียบหูฟังเปิดเพลงและผ่อนคลายไปกับท่วงทำนองที่ไพเราะ บางคนยิ่งชอบเปิดเพลงเบาๆ ระหว่างทำงานไปด้วย

 ยุคนี้ใครๆ ก็หันมาใส่ใจ ฟิตแอนด์เฟิร์ม โดยเฉพาะหนุ่มๆ ยิ่งมีปีกมีก้าม เอ้ย! กล้าม ยิ่งเป็นที่หมายปอง ปะเหมาะเคราะห์ดีมีแมวมองชวนไปแคส ถอดเสื้อเล่นละครบางระจัน แต่บางครั้งหักโหมมากไปหน่อยก็เมื่อยเนื้อ ไม่สบายตัว..."นม" ช่วยได้

นพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรม วิทยาศาสตร์แพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ปัจจุบันคนนิยมหันมาใช้พืชสมุนไพรในการบำบัดรักษาโรคกันมากขึ้น ซึ่งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์มีการรวบรวมงานวิจัยและศึกษาวิจัยเกี่ยวกับสารสกัดในสมุนไพรที่ก่อประโยชน์จำนวนมาก

ด้วยความพยายามมุมานะจากการศึกษากับผู้คนชาวออสเตรเลียจำนวน 204,542 คน มาอย่างยาวนานเป็นเวลาถึง 6 ปี ทำให้นักวิจัยมหาวิทยาลัยเจมส์ คุก ได้ทราบความลับอันสำคัญอย่างยิ่งว่า ถ้าหากต้องการให้เป็นคนที่มีอายุยืน จะต้องขยันหมั่นออกกำลังอย่างหนักอยู่เป็นประจำ

ความรู้จักกตัญญูรู้คุณคน จะช่วยสร้างกุศลส่งให้เป็นผู้มีอารมณ์ดี มีคุณภาพชีวิตที่สมบูรณ์ นอนหลับสนิท และอาการอักเสบในคนไข้ซึ่งเป็นโรคหัวใจวายแบบที่ไม่มีเค้ามาก่อน ให้ลดต่ำลงได้

เชื่อว่าหลายคนที่ทำงานในออฟฟิตจะต้องคุ้นเคยกับอุปกรณ์ภายในสำนักงานชนิดนี้อย่างแน่นอน เพราะถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นและใช้อย่างแพร่หลายในปัจจุบัน นั่นก็คือ "เครื่องถ่ายเอกสาร" ซึ่งมั่นใจว่าอาจมีอีกหลายคน ที่จะต้องใช้เครื่องถ่ายเอกสารทุกวัน แต่จะมีใครที่ทราบถึงอันตรายของอุปกรณ์ชนิดนี้ วันนี้จึงนำเอาข้อควรระวังในการใช้เครื่องถ่ายเอกสารมาฝากคุณผู้อ่านกันค่ะ

การนอนเป็นอีกหนึ่งกิจวัตรสำคัญ การพักผ่อนที่เพียงพอจะทำให้ร่างกายของคุณทำงานได้เต็มที่ แล้วคุณรู้หรือไม่ว่าท่าทางในการนอนของคุณนั้นส่งผลต่อนอนหลับและส่งผลต่อสุขภาพคุณด้วย  วันนี้เรามาดูกันว่า ท่านอนไหนที่ส่งผลดีและท่านอนไหนที่ส่งผลเสียต่อร่างกาย เพื่อให้คุณปรับเปลี่ยนเสียใหม่เพื่อการนอนหลับที่สบายกว่าเดิม

ผลการวิจัยจากกลุ่มนักวิจัยร่วมของมหาวิทยาลัยเท็กซัสเทค และมหาวิทยาลัยแห่งโอเรกอน ออกมาว่า การฝึกปฏิบัติสมาธิแบบประสานกายและใจ ในแบบฉบับของคนจีนนั้นช่วยทำให้ผู้สูบบุหรี่สามารถควบคุมความต้องการอยากบุหรี่ของตนเองได้ และลดปริมาณการสูบลงได้มากถึง 60%

อ่านข่าวต่างประเทศ กฎหมายเมาแล้วขับของไต้หวัน บ้านเขามีเหยื่อเมาแล้วขับเสียชีวิตไม่น้อยเหมือนกัน แต่ไม่มากเท่าเรา เขาเริ่มเข้มข้นในการลดปัญหานี้ เมื่อวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา ไต้หวันบังคับใช้กฎหมายที่ได้ชื่อว่ารุนแรงที่สุดในโลก เพื่อเอาผิดกับผู้ที่เมาแล้วขับ หลังจากประชาชนออกอาการโกรธแค้นอย่างหนัก ต่อการเสียชีวิตของผู้คนจำนวนมากจากผู้ขับขี่ที่เมาแล้วขับ

ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ออกมาเปิดเผยว่า องค์กรชั้นนำด้านสาธารณสุขจาก 10 ประเทศ ส่งจดหมายถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขชื่มชมที่ไทยเพิ่มขนาดคำเตือนบนซองบุหรี่

นอกจากการก่อปัญหาต่อระบบทางเดินหายใจอย่างที่ทราบๆ กันดีอยู่แล้ว งานวิจัยขนาดเล็กจากประเทศอังกฤษทำให้ทราบข้อมูลเพิ่มเติมอีกอย่างด้วยว่า ควันบุหรี่มือสองมีผลกระทบต่อสมองของคน 

การที่จะเริ่มต้นให้เกิดความสุขในองค์กร/หน่วยงาน หรือการเป็นองค์กร/หน่วยงานแห่งความสุขนั้น พื้นฐานที่สำคัญ คือ การทำให้พนักงานหรือสมาชิกในองค์กรมีความสุขทั้งกายและใจ ซึ่งการสร้างเสริมสุขภาพก็เป็นอีกทางหนึ่งที่สามารถทำให้พนักงานเกิดความสุขทั้งทางกายและทางใจได้

ปีผ่านมา นับเป็นปีแรกของทศวรรษความปลอดภัยทางถนน ระหว่าง ปี 2554 - 2563 โดยรัฐบาลประกาศให้เป็นปีรณรงค์สวมหมวกนิรภัย 100 % เชื่อว่าหลายคนคงได้ยินชื่อ "ชมรมคนห่วงหัว" หรือวลีติดปากอย่าง "ไม่สวมหมวกกันน็อก ไม่ได้น็อกคนเดียว" "รักวัวให้ผูก รักลูกให้สวมหมวกกันน็อก" กันมาบ้างแล้ว ปี 2555 ที่จะมาถึง

"เหล้าปั่น" มีอันตรายไม่ต่างจากการดื่มแอลกอฮอล์ เพราะมีสาวนผสมของเหล้าอยู่ โดยปกติจะใส่เหล้าประมาณ 3 shot ต่อแก้ว หรือ 6 เหยือก คิดเป็นปริมารแอลกอฮอล์ 30-40 กรัมต่อเหยือกเทียบเท่ากับการดื่มเบียร์ 3 กระป๋องหรือดื่มเหล้าขาว 4 เป๊ก

การแพทย์แผนจีนเห็นว่าการติดบุหรี่เป็นการดูดเอาควันพิษเข้าไปสะสมในปอด นานวันเข้าทำให้อวัยวะภายในบกพร่อง โดยเฉพาะอวัยวะปอดเกิดชี่และเลือดเสียสมดุล ทั้งยังทำให้ผนังหลอดเลือดแข็งจนเกิดเป็นอัมพฤกษ์หรือหัวใจวายตามมา สิ่งสำคัญอันดับแรกคือการอดบุหรี่ต้องกระทำด้วยจิตใจที่เข้มแข็ง ด้วยปณิธานที่แน่วแน่ของผู้ติดบุหรี่เอง การฝังเข็มมีผลในการปรับความสมดุลของชี่เลือด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้