ดูแลสุขภาพตามกรุ๊ปเลือดกันดีกว่า!

Last updated: 12 ก.ย. 2561  |  2576 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ดูแลสุขภาพตามกรุ๊ปเลือดกันดีกว่า!


            การออกกำลังกายตามกรุ๊ปเลือดที่แม้จะเป็นเรื่องที่พูดถึงกันมานานแล้ว แต่จนถึงปัจจุบันคนรักสุขภาพก็ยังสนใจอยู่ไม่น้อยเลย ยิ่งช่วงนี้หลายคนหันมาใส่ใจเรื่องการรับประทานอาหารและการออกกำลังกายมากขึ้น การออกกำลังกายตามกรุ๊ปเลือด เป็นเรื่องที่ ดร.ปีเตอร์ ดี อาดาโม่ (Peter D’Adamo) อายุรแพทย์ด้านธรรมชาติบำบัด คิดและพัฒนาขึ้นมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทฤษฎีการไดเอทตามกรุ๊ปเลือด (Blood Type Diet) หรือ "Eat Right For Your Type" จากความเชื่อที่ว่าแต่ละกรุ๊ปเลือดมีวิวัฒนาการแตกต่างกันมา  ดังนั้น ถ้าเลือกรับประทานอาหารและออกกำลังกายให้เหมาะสมกับตัวเอง ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการลดน้ำหนักได้ และทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงขึ้น

 คนกรุ๊ปเอ

   คนกรุ๊ปนี้จึงย่อยอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตได้ดีขึ้น ขณะที่อาหารจำพวกเนื้อสัตว์ย่อยได้น้อยลง ทำให้มีโครงกระดูกเล็ก หักง่าย

            การออกกำลังกาย : การออกกำลังกายแบบช้า ๆ เน้นเรื่องสมาธิเพื่อให้จิตใจสงบ เช่น โยคะ กอล์ฟ ไทเก็ก ชี่กง เดินช้า ๆ เต้นรำ แอโรบิกเบา ๆ เพราะคนกรุ๊ปเอจะมีระดับคอร์ติซอลสูง ทำให้เป็นคนเครียดง่าย การออกกำลังแบบใช้สมาธิจะช่วยผ่อนคลายความเครียดได้ดีกว่าการออกกำลังกายแบบ หนัก ๆ ที่ยิ่งจะเพิ่มความเครียด

            อาหารที่ควรรับประทาน : ผักผลไม้ โฮลเกรน ถั่ว ธัญพืช

            อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง หรือทานแต่น้อย : ผลิตภัณฑ์จากนม เนื้อแดง ไข่ และอาหารที่ผ่านกระบวนการแปรรูป

 คนกรุ๊ปบี

      เชื่อว่าคนเลือดกรุ๊ปบีเป็นคน ที่มีความสามารถในการปรับตัวที่ดี และมีระบบย่อยอาหารที่ค่อนข้างจะยืดหยุ่น ทานผัก เนื้อสัตว์ นม ได้ในสัดส่วนที่เท่ากัน จึงมีความว่องไว ดังนั้นควรออกกำลังกายที่มีความว่องไวเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่เข้มข้นในระดับปานกลาง

            การออกกำลังกาย : เดินเร็ว ว่ายน้ำ ปีนเขา ปั่นจักรยาน กอล์ฟ เล่นเทนนิส เล่นปิงปอง วิ่งเหยาะ ๆ บอดี้คอมแบต หรือพวกศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว

            อาหาร ที่ควรรับประทาน : เหมือนกับคนกรุ๊ปเอ คือ ผักผลไม้ โฮลเกรน ถั่ว ธัญพืช แต่เพิ่มผลิตภัณฑ์จากนม ที่สามารถทานได้ เพราะคนกรุ๊ปบีย่อยนมได้ดี

            อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง หรือทานแต่น้อย : ถั่ว และอาหารที่ผ่านกระบวนการแปรรูป

 คนกรุ๊ปเอบี

       กรุ๊ปเลือดเอบีที่ผสมเอาความเป็นคนกรุ๊ปเอและบีมาไว้ด้วยกัน ดังนั้นก็สามารถออกกำลังกายได้ทั้งแบบคนกรุ๊ปเอ

            การออกกำลังกาย : ผสมผสานกันระหว่างการออกกำลังกายแบบเบา ๆ ช้า ๆ เช่น โยคะ กอล์ฟ และแบบคนกรุ๊ปบีที่มีความเข้มข้นในระดับปานกลาง อย่างเล่นเทนนิส ปิงปอง วิ่งเหยาะ ๆ หรือจะออกกำลังแบบหนักสลับเบาก็ได้

            อาหารที่ควรรับประทาน : เหมือนกับคนกรุ๊ปเอและบี คือ ผักผลไม้ โฮลเกรน ถั่ว ธัญพืช นม

            อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง หรือทานแต่น้อย :อาหารที่ผ่านกระบวนการแปรรูป

คนกรุ๊ปโอ

      เชื่อกันว่าเป็นกรุ๊ปเลือดเก่า แก่ที่สุดของมนุษย์เรา บรรพบุรุษมีความเป็นนักล่า จึงมีโครงสร้างกระดูกที่แข็งแรง กล้ามเนื้อกระชับแน่น เหมาะกับการทำงานที่ต้องออกแรง ดังนั้นต้องทานอาหารจำพวกโปรตีนมาก ๆ เมื่อทานอาหารโปรตีนสูงแล้ว ก็สามารถออกกำลังกายแบบที่ออกแรงมาก กระฉับกระเฉง คล่องแคล่วได้

            การออกกำลังกาย : วิ่ง ฟุตบอล บาสเกตบอล ชกมวย ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ แอโรบิก คาร์ดิโอ ซึ่งควรออกกำลังกายเป็นประจำ อย่างน้อย 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ ครั้งละ 30-45 นาที เพื่อผลลัพธ์ที่ดี แต่ถ้ารู้สึกเบื่อก็ลองวิธีออกกำลังหลาย ๆ แบบผสมกันดู สลับสับเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ

            อาหารที่ควรรับประทาน : คืออาหารที่ให้โปรตีนสูง เช่น เนื้อสัตว์ เนื้อสัตว์ปีก ปลา แต่ก็ต้องทานในปริมาณที่เหมาะสม รวมทั้งน้ำมันมะกอก ผักผลไม้ ถั่วเปลือกแข็ง ธัญพืช และไข่

             อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง หรือทานแต่น้อย : คือ ผลิตภัณฑ์จากนม โฮลเกรน (ซีเรียล ขนมปัง พาสต้า) รวมทั้งอาหารที่ผ่านกระบวนการแปรรูป


ขอบคุณข้อมูลจาก : www.kapook.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้