เคล็ด (ไม่) ลับ ฉบับรับลมหนาว

Last updated: 19 ก.ย. 2561  |  1348 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคล็ด (ไม่) ลับ ฉบับรับลมหนาว

      ประเทศไทยนั้นมีสภาพอากาศที่แปรเปลี่ยนไปตลอดทั้งปี ขึ้นอยู่กับฤดูกาลและปัจจัยต่างๆ แน่นอนว่า ฤดูร้อน ฤดูฝน เพิ่งผ่านไปไม่นานนี้ ประกอบกับช่วงปลายฝนต้นหนาวที่กำลังมาถึง เราจึงมีเคล็ด (ไม่) ลับ ฉบับรับลมหนาวมาฝากทุกคน

รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้เพียงพอและครบหมู่ ดื่มน้ำมาก ๆ

      การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ครบ 5 หมู่ และเน้นอาหารที่มีธาตุเหล็ก เช่น เนื้อสัตว์ เต้าหู้ ไข่ และธัญพืชเพราะธาตุเหล็กจะช่วยป้องกันโรคหวัดและเพิ่มภูมิต้านทานให้กับร่างกายได้ รวมทั้งการรับประทานวิตามินที่ได้จากผลไม้นั้นก็สามารถช่วยให้ร่างกายเราเตรียมพร้อมสภาพอากาศอยู่เสมอ นอกจากนี้ก่อนนอนควรจะดื่มน้ำอุ่น ๆหรือนมอุ่นๆ จะช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้นได้มาก

ออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ

      ไม่ว่าอากาศจะหนาวเย็นแค่ไหน ก็สามารถออกกำลังกายได้เสมอ เพียงใส่ชุดให้อบอุ่นแล้วออกมาวิ่งจ๊อกกิ้ง แอโรบิค หรือจะโยคะก็ได้ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ อีกทั้งการออกกำลังกายยังช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกายของคุณได้อีกด้วย

นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

      ในวันหนึ่งคุณควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ โดยนอนให้ได้อย่างน้อยวันละ 8-9 ชั่วโมง เพื่อที่ร่างกายจะได้แข็งแรงอยู่ตลอดเวลานั่นเอง

มือเท้าต้องมีความอบอุ่น

      เมื่ออากาศหนาว ต้องทำให้ร่างกายอบอุ่นมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการใส่เสื้อกันหนาวและกางเกงขายาว ที่สำคัญควรใส่ถุงมือและถุงเท้าเพื่อให้เกิดความอบอุ่นมากขึ้น เพราะมือและเท้านั้นเป็นแหล่งรวมเส้นประสาท หากปล่อยให้เย็นจนแข็งก็อาจทำให้ไม่ค่อยสบายได้

ไม่ควรอาบน้ำอุ่นจัดจนเกินไป

      โดยเฉพาะการล้างหน้า เพราะน้ำอุ่นจะทำให้ความชุ่มชื้นของผิวหายไป และควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่มีฟองมาก ๆ เพราะจะดึงความชุ่มชื้นไปจากผิว และไม่ควรเช็ดถูผิวแรง ๆ เพราะจะยิ่งทำให้ผิวลอกมากขึ้น

บำรุงผิวให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ

       การทาโลชั่นบำรุงผิวหลังอาบน้ำขณะที่ตัวยังหมาด ๆ จะช่วยป้องกันผิวไม่ให้แห้ง แตก ลอก ในฤดูหนาวได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญควรทาให้ทั่วร่างกาย เพราะถ้าทาไม่ทั่วอาจทำให้ผิวแห้งลอกเฉพาะจุดได้ และควรทาลิปบาล์มที่ปากด้วย จะช่วยทำให้ปากชุ่มชื้นไปได้ตลอดทั้งวัน

สวมใส่เสื้อผ้าหนาๆ

       นอกจากเสื้อแขนยาว กางเกงขายาว แล้วควรสวมถุงมือ ถุงเท้าด้วย แต่หากอากาศหนาวมากก็ควรสวมหมวกไหมพรมเพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกายให้มากขึ้น ซึ่งเมื่อร่างกายมีความอบอุ่นก็จะลดโอกาสเสี่ยงเป็นไข้หวัดได้เช่นกัน

   รู้อย่างนี้แล้วอย่าลืมทำตามเคล็ด(ไม่)ลับ ฉบับรับลมหนาวกันได้เลย ใครไม่ทำถือว่าเอ้าท์เลยทีเดียว!

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้