ประชุมปรึกษาหารือการจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายลดความเสี่ยงโรคไม่ติดต่อเรื้อรังในสถานประกอบการ

Last updated: 4 ต.ค. 2561  |  599 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประชุมปรึกษาหารือการจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายลดความเสี่ยงโรคไม่ติดต่อเรื้อรังในสถานประกอบการ

       ในวันที่ 3 ตุลาคม 2561 ดร.ศันสนีย์ กีรติวิริยาภรณ์  อุปนายกสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม/ผู้จัดการโครงการส่งเสริมการขยายฐานการสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ และทีมงาน ได้เข้าร่วมประชุมปรึกษาหารือการจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายลดความเสี่ยงโรคไม่ติดต่อเรื้อรังในสถานประกอบการ ภายใต้การดำเนินงานของสำนักงานบริหารยุทธศาสตร์สุขภาพดีวิถีชีวิตไทย กรมควบคุมโรค ณ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการพัฒนาและดำเนินงานเรื่องโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) เข้าไปในกลุ่มวัยทำงาน โดยต่อยอดจากโรคจากการประกอบการอาชีพ ,Safety , Health Promotion โดยอาศัยความร่วมมือระหว่าง กรมควบคุมโรค ,กรมอนามัย ,กระทรวงแรงงาน ,สำนักงานประกันสังคม ,สมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สพส.) และ สภาองค์การลูกจ้างแรงงานแห่งประเทศไทย โดยปัจจุบันจะเห็นว่ามีโครงการที่เกี่ยวข้องทางด้านสุขภาพในมิติต่างๆที่ทำในสถานประกอบการมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น โครงการปลอดโรค ปลอดภัย กายใจเป็นสุข จากกรมควบคุมโรค ,โครงการสถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพ จากสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สพส.) ,Happy Workplace ,CSR in Health ซึ่งความคาดหวังให้เกิดการสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการให้ทั่วถึงทุกสถานประกอบการอย่างยั่งยืน

         ดังนั้นในการประชุมครั้งนี้จึงมุ่งหวังให้เกิดความชัดเจนในการบูรณาการการจัดทำข้อเสนอในเชิงนโยบายของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนมากขึ้น ให้สามารถเพิ่มเติม หรือขยายความงานด้านการสร้างเสริมสุขภาพเข้าไปในกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสุขภาพแรงงานในฉบับต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น กฎกระทรวงแรงงานว่าด้วย การจัดสวัสดิการในสถานประกอบการกิจการ ,กฎหมายของสำนัก
สำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมโรค และอื่นๆ ให้เกิดการคุ้มครองสุขภาพแรงงานที่ไม่ใช่เฉพาะโรคจากการประกอบการอาชีพเท่านั้น ตลอดจนความเป็นไปได้ในการสร้างแรงจูงใจให้ผู้บริหารเห็นความสำคัญกับการดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาพเรื่องโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ในสถานประกอบการ เช่น การลดหย่อนภาษี, การลดค่าใช้จ่ายอื่นๆที่มีผลดับด้านสุขภาพ เป็นต้น

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้