ปีใหม่...เปิดใจ...ปรับตัว...เพื่อคนรัก (สุขภาพดีมีสุข)

Last updated: 3 ม.ค. 2563  |  1600 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปีใหม่...เปิดใจ...ปรับตัว...เพื่อคนรัก (สุขภาพดีมีสุข)

      เนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่ ทีมงานโครงการส่งเสริมการขยายฐานการสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ ขอส่งความปรารถนาดีด้วยการเชิญชวนให้ทุกท่านเริ่มต้นปีใหม่ด้วยการเปิดใจและปรับตัวโดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม “เลิกพฤติกรรมเสี่ยง เลี่ยงพฤติกรรมแย่ แล้วเพิ่มพฤติกรรมดี” เพื่อคนรักทั้งตัวท่านเองและคนรอบข้างให้มีสุขภาพที่ดีและมีความสุข ทีนี้มาดูกันว่าพฤติกรรมเหล่านี้มีอะไรบ้าง

      พฤติกรรมเสี่ยง ได้แก่ การสูบบุหรี่ ‘พ่นควันพิษ ทำลายตนเอง ทำร้ายคนรอบข้าง’ การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ‘เมาเหล้า ไร้สติ อุบัติเหตุตามมา’ การเล่นพนัน ‘ชวนกันมั่วสุม ก่อหนี้สิน ติดคุกติดตาราง’

      พฤติกรรมแย่ ได้แก่ การเนือยนิ่ง ‘หน้าติดจอ บั้นท้ายติดเก้าอี้ นานไปมีปัญหาแน่’ การตามใจปาก ‘กินจุบจิบ ติดหวาน มัน เค็ม หลายโรคถามหา’ การปรี๊ดแตก ‘หัวร้อน ไฟสุมอก คนหนีห่าง’ การช้อปไม่คิด ‘ติดกับดักมายา หลงเชื่อโฆษณา เงินหมดกระเป๋า’ การตามใจฉัน ‘ทิ้งขยะไม่แยก ทิ้งเรี่ยราด ไร้จิตสำนึกสาธารณะ’ การเลี้ยงสัตว์ไม่รับผิดชอบ ‘ดูแลตอนเด็ก ทิ้งวัดตอนโต ภาระก้อนโตอยู่ที่พระ’ การใช้อุปกรณ์สื่อสารมากเกินไป ‘ตาแย่ สมองเสื่อม จิตใจหดหู่’

      พฤติกรรมดี ได้แก่ การหลับเพียงพอ ‘พักผ่อน 7-8 ชั่วโมงต่อคืน อายุยืนอีกหลายปี’ การกินอาหารถูกต้อง ‘กินหลากหลายครบ 5 หมู่ ถูกสัดส่วนในแต่ละมื้อ เลือกอาหารปลอดภัย’ การอยู่ให้เป็น ‘อยู่ในที่รายล้อมไปด้วยธรรมชาติสีเขียวหรือออกไปสูดอากาศบ้าง’ การใช้เวลาให้คุ้มค่า ‘แบ่งเวลาให้กับผู้มีพระคุณและคนที่เรารัก ทำกิจกรรมเพื่อสังคมบ้าง’ การออกกำลังกาย ‘สม่ำเสมอ ไม่หักโหม และชวนกันออกกำลังกายเพิ่มความสนุกสนาน’ การคิดดีและสนทนาดี ‘คิดดีให้จิตใจดี สนทนาดีได้มิตรดี’

      จากพฤติกรรมทั้ง 3 แบบ พฤติกรรมเสี่ยงนั้นส่งผลกระทบต่อคนรอบข้างและสังคมมากที่สุด ปัจจุบัน ค่านิยมในการสูบบุหรี่และกินเหล้าไม่ใช่เรื่องเท่อีกต่อไปแล้ว แต่กลับเป็นที่รังเกียจของสังคมและคนรอบข้าง เพราะพฤติกรรมเหล่านี้นอกจากแสดงถึงการไม่รักตัวเองแล้วยังทำร้ายคนรอบข้างด้วย การเล่นพนันก็เช่นกันเป็นการชวนกันมั่วสุมทำในสิ่งที่ก่อให้เกิดปัญหาหนี้สินและปัญหาอาชญากรรม ดังนั้น การเริ่มต้นปีใหม่ที่ดีให้เริ่มที่เห็นคุณค่าในตัวเองและรักในตัวเองก่อน โดยเริ่มง่ายๆ ที่ตัวเราและเป็นการตอบแทนสังคมด้วยการไม่ทำร้ายคนรอบข้าง คืนสุขภาพที่ดีให้ตนเองและคนรอบข้าง เมื่อร่างกายแข็งแรง มีจิตใจแจ่มใส จึงส่งผลให้ทุกท่านมีสุขภาพที่ดีและมีความสุข 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้