คณะทำงานสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ เข้าร่วมฝึกอบรม “กระบวนการขับเคลื่อนแรงงานสุขภาพดีมีสุขอย่างเป็นระบบ”

Last updated: 25 ก.พ. 2563  |  1068 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คณะทำงานสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ เข้าร่วมฝึกอบรม “กระบวนการขับเคลื่อนแรงงานสุขภาพดีมีสุขอย่างเป็นระบบ”

     โครงการส่งเสริมการขยายฐานการสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ (สนับสนุนโดย สสส.) ดำเนินการโดยสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม (ส.พ.ส.) จัดฝึกอบรม “กระบวนการขับเคลื่อนแรงงานสุขภาพดีมีสุขอย่างเป็นระบบ” เมื่อวันที่ 21 - 23 กุมภาพันธ์ 2563 ณ ศูนย์ฝึกอบรมเขื่อนท่าทุ่งนาและศูนย์รวมตะวัน จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อให้ผู้รับผิดชอบ หรือคณะทำงานสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ ได้พัฒนาขีดความสามารถในการควบคุมและป้องกันพฤติกรรมเสี่ยง (บุหรี่ เหล้า) ส่งเสริมให้เกิดพฤติกรรมดีทางสุขภาพ มีความรู้ ความเข้าใจ ตระหนักต่อความสำคัญของการดูแลสุขภาพของตนเอง คนรอบข้าง เกิดแรงบันดาลใจต่อการดำเนินงานด้านการสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ ตลอดจนเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการดำเนินงานต่างๆร่วมกัน อันจะนำไปสู่การขยายผลให้สถานประกอบการมีการดูแลสุขภาวะของพนักงานให้เกิดผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป โดยการจัดอบรมครั้งนี้มีคณะทำงานฯจากสถานประกอบการเข้าร่วมอบรม จำนวน 46 คน จาก 27 สถานประกอบการ

     การอบรมในครั้งนี้เน้นผู้เข้าร่วมอบรมเป็นศูนย์กลาง โดยใช้กิจกรรม (Activity) นำ เป็นแบบ Active Learning ที่ให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้มีส่วนร่วมและมีปฏิสัมพันธ์กับกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติที่หลากหลายรูปแบบ เช่น การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ การระดมสมอง แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันจากประสบการณ์ที่ผ่านมา โดยในทุกๆครั้งที่เริ่มต้นกิจกรรมจะมีการสร้างพลังบวก สะท้อนความรู้สึกของตนเองเพื่อเปิดใจยอมรับสิ่งใหม่ ซึ่งแต่ละกิจกรรมหลักในการอบรมครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจนผ่านรูปแบบที่หลากหลาย และความรู้สึกที่แตกต่างกันไป อาทิเช่น กิจกรรม Rally ปัจจัยเสี่ยง ที่เพิ่มความตื่นเต้น กระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการแข่งขันเป็นทีม กิจกรรมภารกิจพิชิตปัจจัยเสี่ยง เป็นการเรียนรู้ผ่านสถานการณ์จำลองการเดินทางเข้าไปในพื้นที่ที่เต็มไปด้วยปัจจัยเสี่ยง (ห้องมืด) กิจกรรม Reflection ที่ให้ผู้เข้าร่วมได้สะท้อนความรู้สึกจากมุมมองของตนเองเกี่ยวกับปัญหา อุปสรรค/ความท้าทาย และสิ่งที่ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับพฤติกรรมเสี่ยงทางสุขภาพของพนักงาน  กิจกรรม World Café เรียนรู้แนวทางการขับเคลื่อนแรงงานสุขภาพดีปลอดบุหรี่เหล้าอย่างมีส่วนร่วม ของคณะทำงาน พนักงาน ผู้บริหาร หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง กิจกรรมตลาดนัดความรู้และเครื่องมือในการดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อนแรงงานสุขภาพดีมีสุข ที่รวบรวมแนวทางการดำเนินงานด้านการส่งเสริมสุขภาพให้กับพนักงานในสถานประกอบการที่ให้ผู้เข้าร่วมได้เลือกสรรความรู้จากร้านต่างๆ ได้ตามอัธยาศัย โดยมุ่งเน้นให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับสถานประกอบการ เป็นต้น

      ภาพรวมของการฝึกอบรมครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดี ทั้งในแง่ของการติดอาวุธหรือมอบเครื่องมือให้กับผู้เข้าร่วมอบรมในการดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการของตนเอง และการสร้างสัมพันธภาพอันดีให้เกิดขึ้นระหว่างผู้เข้าร่วมอบรม และเจ้าหน้าที่โครงการ เกิดความร่วมแรงร่วมใจกับการแก้ไขปัญหาต่างๆ มีรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ เป็นภาพความประทับใจที่ไม่รู้ลืม

==============================================

 
ดูภาพเพิ่มเติมที่เฟซบุ๊กโครงการฯ ชื่ออัลบั้ม ฝึกอบรมกระบวนการขับเคลื่อนแรงงานสุขภาพดีมีสุขอย่างเป็นระบบ รุ่น 4
 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้