คู่พี่เลี้ยงด้านสุขภาพ (รพ.สระบุรี) กับบริษัทจระเข้ คอร์ปอเรเรชั่น จำกัด เริ่มกิจกรรมลด ละ เลิกบุหรี่ให้กับพนักงานที่สมัครใจเลิกบุหรี่อย่างจริงจัง 18 คน

Last updated: 29 ก.พ. 2563  |  1236 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คู่พี่เลี้ยงด้านสุขภาพ (รพ.สระบุรี) กับบริษัทจระเข้ คอร์ปอเรเรชั่น จำกัด เริ่มกิจกรรมลด ละ เลิกบุหรี่ให้กับพนักงานที่สมัครใจเลิกบุหรี่อย่างจริงจัง 18 คน

     เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2563 ทีมพี่เลี้ยงด้านสุขภาพจากโรงพยาบาลสระบุรี นำโดยนางพิรญาณ์ ปาสุวรรณ (นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานสุขศึกษา) เข้าพื้นที่บริษัทจระเข้ คอร์ปอเรเรชั่น จำกัด อ.วิหารแดง จ.สระบุรี ซึ่งเป็นการดำเนินกิจกรรมตามแผนที่วางร่วมกันระหว่างพี่เลี้ยงด้านสุขภาพและสถานประกอบการที่จับคู่กัน หลังจากที่สมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม (ส.พ.ส.) ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี จัดประชุมปฏิบัติการ “แนวทางการขับเคลื่อนสถานประกอบการปลอดบุหรี่-เหล้าโดยโรงพยาบาลพี่เลี้ยง (Health Mentors) จังหวัดสระบุรี” และ “การเข้าถึงเครื่องมือ สื่อบุคคลและโรงพยาบาลพี่เลี้ยง เพื่อหนุนเสริมการขับเคลื่อนแรงงานสุขภาพดีปลอดบุหรี่เหล้าในสถานประกอบการ” ภายใต้โครงการส่งเสริมการขยายฐานการสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ (สนับสนุนโดย สสส.) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2562 โดยการประชุมปฏิบัติการครั้งนั้นได้จัดให้มีช่วงการจับคู่เพื่อพบปะ พูดคุย และวางแผนการดำเนินการร่วมกันระหว่างพี่เลี้ยงด้านสุขภาพและสถานประกอบการที่อยู่พื้นที่เดียวกันในจังหวัดสระบุรี

     บริษัทจระเข้ฯ ได้จัดตั้งคณะทำงานหลักซึ่งประกอบด้วย นายญาณินทร์ ลิมปิทีป (ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายโลจิสติกส์) นายทิวากร วิเศษวิสัย (ผู้จัดการส่วนบริหารงานบุคคล) และนายศรทอง เลิศขุนทด (เจ้าหน้าที่แรงงานสัมพันธ์และฝึกอบรม) ทำโครงการ “ลด ละ เลิกบุหรี่ในสถานที่ทำงาน ประจำปี 2562 ต่อเนื่องปี 2563” เพื่อให้พนักงานที่สูบบุหรี่เกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อสุขภาพ พร้อมป้องกันตนเองไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดชนิดอื่นๆ และยังเป็นการลดจำนวนพนักงานที่สูบบุหรี่ในสถานที่ทำงานทั้งรายเก่าและรายใหม่ลง

     กิจกรรมที่พี่เลี้ยงด้านสุขภาพจัดให้กับผู้สมัครใจเลิกบุหรี่มีดังนี้ ช่วงแรกเริ่มด้วยการลงทะเบียน ชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต ตรวจวัดระดับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ในปอด ประเมินความตั้งใจในการเลิกบุหรี่และระดับการติดสารนิโคตินในบุหรี่ บันทึกแบบสอบถามพฤติกรรมการสูบบุหรี่ ต่อมาเป็นกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ (โดยนางพิรญาณ์ ปาสุวรรณ) เคล็ดลับในการเลิกบุหรี่ (โดยนางนิสากร สิงห์พูล นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ) ปัสสาวะคุณมีโคตินิน มากน้อย แค่ไหน (โดยนายเกรียงไกร กล้าประจันทร์ หัวหน้ากลุ่มงานเทคนิคการแพทย์และพยาธิวิทยาคลินิก) สุดท้ายเป็นการถาม-ตอบปัญหากับพนักงานที่สมัครใจเลิกบุหรี่

     นางพิรญาณ์ กล่าวว่า “พนักงานที่เข้าโครงการส่วนใหญ่บอกว่าต้องการเลิกบุหรี่เพื่อสุขภาพของตนเอง และบางคนที่มีลูกแล้วก็บอกว่า คิดถึงสุขภาพของลูก บางคนบอกว่าถ้าเลิกบุหรี่ได้ก็จะมีเงินเก็บไว้ให้ครอบครัว เพราะวางแผนจะแต่งงานไว้” และกล่าวเพิ่มอีกว่า “พนักงานที่เข้าโครงการฯ เกือบครึ่งทำสัญญาว่าจะหยุดสูบบุหรี่ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ มี 1 คนบอกว่าเลือกวันที่ 29 กุมภาพันธ์ เป็นวันที่จะเลิกบุหรี่ เพราะเป็นวันครบรอบแต่งงาน”

     ส่วนนายศรทอง กล่าวว่า “ผมดีใจและขอบคุณท่านผู้บริหารที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของโครงการ โดยตระหนักและห่วงใยถึงสุขภาพของพนักงาน และอยากให้พนักงานตระหนักและห่วงใยสุขภาพของตนเองเช่นกัน ซึ่งท่านผู้บริหารเองก็เคยติดบุหรี่ แต่เลิกได้มาจนถึงปัจจุบันนี้ครับ นอกจากนี้ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับนายนิรุต นาคเสวก (พนักงานธุรการ) เป็น 1 ในพนักงาน 18 คน ที่สมัครใจเลิกสูบบุหรี่ เขาเล่าว่า ‘มีความรู้สึกที่ดีมากที่ทางบริษัทฯ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญและสุขภาพของพนักงาน โดยจัดทำโครงการดีๆ ขึ้นมา และประทับใจต่อคณะเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลสระบุรีที่ได้เข้ามาร่วมจัดทำโครงการให้ความรู้ที่ดี ผมได้ทั้งความรู้และเทคนิคในการเลิกบุหรี่ที่เพิ่มขึ้นครับ’ และเท่าที่ผมสังเกตเองก็เห็นบรรยากาศขณะจัดกิจกรรมนั้นสนุกสนานมากครับ”

     ทางโครงการส่งเสริมการขยายฐานฯ เห็นความร่วมมือและความมุ่งมั่นในกิจกรรมครั้งนี้ทั้งโรงพยาบาลพี่เลี้ยงและสถานประกอบการที่ได้ดำเนินการร่วมกันเป็นอย่างดี เพื่อช่วยให้พนักงานที่สมัครใจเลิกบุหรี่ได้สำเร็จ ดังนั้น ทางโครงการส่งเสริมการขยายฐานฯ จึงยินดีร่วมสนับสนุนและร่วมมือกับทั้งคู่อย่างเต็มที่ และยังมีอีกหลายคู่ (พี่เลี้ยงด้านสุขภาพกับสถานประกอบการ) ที่วางแผนการดำเนินการลด ละ เลิกบุหรี่ให้กับพนักงานในสถานประกอบการคร่าวๆ ร่วมกันแล้ว โดยทาง สสจ.สระบุรี รพ.สระบุรี และโครงการส่งเสริมการขยายฐานฯ จะดำเนินการร่วมกันเป็นพี่เลี้ยงเข้าพื้นที่สถานประกอบการตามโอกาสที่เหมาะสมต่อไป

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้