นอนหลับสนิท ชีวิตสุขสันต์ โลกพลันสดใส

Last updated: 13 มี.ค. 2563  |  1113 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นอนหลับสนิท ชีวิตสุขสันต์ โลกพลันสดใส

     “นอนหลับสนิท ชีวิตสุขสันต์ โลกพลันสดใส” หรือ “Better Sleep, Better Life, Better Planet.” เป็นคำขวัญของวันนอนหลับโลก หรือ World Sleep Day ในปีนี้ซึ่งตรงกับวันที่ 13 มีนาคม (วันศุกร์สัปดาห์ที่สองของเดือนมีนาคมในทุกปี) จัดขึ้นเพื่อต้องการให้ทุกคนเห็นความสำคัญของการนอนหลับ

     ‘การนอนหลับ’ เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับมนุษย์ ร่างกายต้องการนอนหลับอย่างถูกต้องและมีคุณภาพ เพื่อช่วยเสริมสร้างการเติบโตร่างกายที่ถูกต้อง พักฟื้นร่างกายจากการใช้งานในแต่ละวัน และเพิ่มภูมิคุ้มกันต่อโรคร้ายได้อีกมากมาย และยังเป็นช่วงเวลาที่ฮอร์โมนความเครียดลดลงด้วย ดังนั้นเพื่อเตรียมตัวให้พร้อมตลอดวัน ควรเริ่มต้นให้ความสำคัญดูแลตนเองตั้งแต่ช่วงเวลากลางคืน

     ‘นอนหลับสนิท’ ปัจจุบันนี้สังคมและวัฒนธรรมเปลี่ยนไปมาก จึงมีปัญหาว่านอนไม่ดีและนอนไม่พอนั้นนำไปสู่โรคภัยไข้เจ็บตามมามากมาย เช่น การนอนกรน การหยุดหายใจ ขากระตุก หรือละเมอ ถ้ามีความผิดปกติของการนอนเหล่านี้จะส่งผลต่อการใช้ชีวิตในเวลากลางวันด้วย หรืออาจทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนตามมา เช่น ไขมัน ความดันโลหิตสูง เส้นเลือดสมอง เส้นเลือดหัวใจ เป็นต้น การนอนที่ดีต้องนอนให้เพียงพอ 7 - 8 ชั่วโมงต่อวัน ดังนั้นจึงนำเสนอเคล็ดลับการนอนหลับให้มีประสิทธิภาพหรือนอนหลับสนิท ดังนี้

1. เข้านอนและตื่นนอนเวลาเดิมทุกวัน

2. ออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาที เป็นประจำทุกวัน แต่ไม่ควรออกกำลังกายก่อนเข้านอน

3. หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ กาแฟ ชา น้ำอัดลมและช็อกโกแลต

4. หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ก่อนนอน

5. หลีกเลี่ยงอาหารมื้อใหญ่ตอนค่ำ เพราะทำให้อาหารไม่ย่อย ซึ่งรบกวนการนอนหลับ

6. หลีกเลี่ยงยาที่ประวิงเวลานอนหรือรบกวนการนอนหลับ

7. อย่าหลับหลังบ่ายสาม เพราะจะทำให้หลับยากขึ้นในตอนกลางคืน

8. ผ่อนคลายก่อนเข้านอนด้วยกิจกรรมเบาๆ เช่น ฟังเพลง นั่งสมาธิ แช่น้ำอุ่น เป็นต้น

9. ทำห้องนอนให้มืดและเย็น กำจัดทุกสิ่งในห้องนอนที่อาจดึงความสนใจไปจากการนอนหลับ

10. หากนอนไม่หลับ ลองลุกขึ้นมาทำกิจกรรมที่ช่วยให้ผ่อนคลายจนกว่าจะง่วง

11. สัมผัสแสงแดดในปริมาณพอเหมาะ อย่างน้อยวันละ 30 นาที

12. ฝึกฝนจิตใจให้ละจากความเครียด และพยายามมองโลกในแง่ดี 

     วันนอนหลับโลกในปีนี้ อยากให้ทุกคนใช้ชีวิตอย่างสุขสันต์โลกพลันสดใส โดยเริ่มตั้งเป้าหมายให้กับตัวเองในการดูแลร่างกายให้นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอและมีคุณภาพ พร้อมรับวันใหม่และใช้เวลาทั้งหมดให้ดีที่สุด รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย ไม่ดื่มเหล้าและสูบบุหรี่ ยิ่งในสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 จำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกคนจะต้องทำให้ร่างกายแข็งแรงมีภูมิต้านทานต่อเชื้อนี้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้