อยู่ไหนก็ใกล้มือหมอ แอปดีที่ควรมีไว้ใกล้ตัว

Last updated: 20 มี.ค. 2563  |  1168 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อยู่ไหนก็ใกล้มือหมอ แอปดีที่ควรมีไว้ใกล้ตัว

     ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในปัจจุบัน ส่งผลให้ข้อมูลทุกอย่างเชื่อมต่อกันได้ง่าย และสามารถเข้าถึงได้โดยสะดวก เพียงแค่คุณมีมือถือและอินเทอร์เน็ต ก็สามารถติดต่อสื่อสารในรูปแบบต่างๆได้แล้ว

     นอกจากสังคมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมแล้ว เราจะเห็นแอปพลิเคชั่นในรูปแบบต่างๆที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้ เช่น แอปพลิเคชั่นซื้อของออนไลน์ แอปพลิเคชั่นออกกำลังกาย แอปพลิเคชั่นหาคู่ แอปพลิเคชั่นดูดวง หรือแม้แต่แอปพลิเคชั่นที่ใช้เพื่อปรึกษาคุณหมอเวลาป่วย ก็เกิดขึ้นแล้ว

     “ใกล้มือหมอ” คือ แอปพลิเคชันที่สามารถวินิจฉัยโรคเบื้องต้น โดยแสดงผลของโรคที่มีความเสี่ยง 3 อันดับแรก มีความแม่นยำประมาณ 70-80% ประชาชนทั่วไปสามารถนำข้อมูลความรู้ของโรคนั้นมาใช้ดูแลสุขภาพของตนเองในเบื้องต้น และไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาได้อย่างถูกต้องต่อไป โดย ร.อ.นพ.อดุลย์ชัย ธรรมาแสงเสริฐ แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง ผู้จัดการโครงการเครือข่ายผู้อภิบาลสุขภาพใกล้ชิดหมอทางไกล ด้วยแอปพลิเคชัน เล่าถึงความเป็นมาของแอปพลิเคชัน “ใกล้มือหมอ” ว่า  ปี 2557 หมอได้มีความคิดจะทำระบบการแพทย์ออนไลน์ โดยได้ร่วมมือกับเพื่อนหมอศิริราชรุ่นเดียวกัน สร้างเป็นแฟนเพจชื่อว่า แพทย์เฉพาะทางบาทเดียว ช่วยตอบปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ ให้กับคนไข้โดยไม่ได้คิดเงิน ผู้ตอบจะเป็นหมอเฉพาะทางด้านต่างๆ กว่า 30 ท่าน โดย สสส.เป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุน และเป็นจุดเริ่มต้นที่พัฒนาต่อยอดทำเป็นเว็บไซต์ อินโกราฟิก โมชั่นกราฟิก เผยแพร่ทางเพจ  

     คุณหมอเล่าต่อว่า ย้อนไปเมื่อ 6-7 ปีก่อน มีคำถามวันละหลายคำถาม ซึ่งนับว่าเยอะมาก  จึงคิดว่าคำถามเหล่านี้น่าสนใจ ถ้าเอาคำถามที่ซักถามคนไข้มาสร้างเป็นอัลกอริทึม ซักถามอาการเบื้องต้น เช่น มีไข้มานานเท่าไหร่ มีอาการอื่นร่วมด้วยหรือไม่ ซึ่งในตอนแรก เกิดแอปพลิเคชันคัดกรองโรค ชื่อว่า Diagme ซึ่งเป็นการต่อยอดมาจากแพทย์เฉพาะทางบาทเดียว สสส. จึงทดลองใช้แอปดังกล่าวกับ กลุ่ม อสม. ในการดูแลคนไข้ ทำให้เห็นปัญหาว่า คนไข้ส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ เลยนำมาสู่การพัฒนาให้อยู่ในรูปแบบการ์ตูนและรูปภาพ เช่น มีอาการเจ็บป่วยส่วนไหนในร่างกาย ก็กดไปตามรูปภาพนั้นๆ ทำให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น ทั้งสำหรับเด็กและผู้สูงวัย นอกจากนี้ยังมีคลิปวีดีโอจากสถาบันที่เชื่อถือได้  และ ทรานส์ฟอร์มมาสู่ แอปพลิเคชั่น “ใกล้มือหมอ” นับได้ว่า สสส. คอยให้คำแนะนำในทุกกระบวนการ

ข้อแตกต่างระหว่างใกล้มือหมอกับแอปพลิเคชั่นอื่น

     แอปพลิเคชันอื่นๆ อาจจะต้องมีค่าใช้จ่ายในการบริการให้คำปรึกษา แต่ในทางกลับกัน ใกล้มือหมอไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย และมีขั้นตอนต่อเนื่องจนถึงการวินิจฉัยโรค เจตนารมณ์ของการผลิตแอปพลิเคชันนี้ คือ เพื่อช่วยเหลือคนที่ไม่มีกำลังทรัพย์ หลังจากอ่านข้อมูลของโรคแล้ว มีการปรึกษาเพิ่มเติม โดยคนไข้สามารถทักแชทมา จะมีหมอคอยตอบ แชทจะวิ่งเข้าเฟซบุ๊ก เพจแพทย์เฉพาะทางบาทเดียวโดยตรง สามารถถ่ายรูปภาพประกอบ อัดเสียง อัดวิดีโอได้ และสามารถใช้ได้แม้ในภาวะที่ไม่มีอินเตอร์เน็ต เพราะว่าข้อมูลยังอยู่ แต่จะไม่สามารถรับชมวิดีโอได้ แอปพลิเคชันนี้ได้รวบรวมอาการที่พบบ่อยในคนทั่วๆ ไปมากถึง 123 อาการ และมีจำนวนโรคให้ค้นหามากกว่า 1,000 โรค

     นอกจากจะเป็นแอปฯที่ช่วยคัดกรองและซักถามประวัติอาการเจ็บป่วยในเบื้องต้นนี้แล้ว แอปฯนี้ยังสามารถบอกชื่อหมอที่มีความเชี่ยวชาญในโรคนั้นๆได้ สามารถบอกชื่อโรงพยาบาลที่ใกล้บ้านพร้อมเบอร์โทรศัพท์ และแผนที่ เพื่อความสะดวกของผู้ป่วยในการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้อย่างทันท่วงที

     ใกล้มือหมอ เปิดตัวตั้งแต่ พฤศจิกายน 2562 จนปัจจุบันมียอดดาวน์โหลดกว่า 10,000 ยูเซอร์ติดอันดับ แอปพลิเคชันของไทยที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุด ประเภทการแพทย์ ถือได้ว่าแอปฯนี้เป็นการลดความแออัดในโรงพยาบาล และเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของ อสม. และบุคลากรใน รพ.สต. ให้มีความน่าเชื่อถือในการให้ข้อมูลมากขึ้น ทำให้เกิดการคัดกรองก่อนไปโรงพยาบาล ลดภาระของญาติ และมุ่งหวังที่จะช่วยลดปริมาณการรับบริการทางการแพทย์ในโรงพยาบาลของรัฐได้

     ในช่วงนี้ที่ประเทศไทย มีโรคโควิด-19 ระบาด แอปพลิเคชันนี้ก็สามารถช่วยคัดกรองโรคโควิด-19ได้ในระดับหนึ่ง โดยคัดกรองว่ามีความเสี่ยงของโรคนี้มากแค่ไหน แอปฯนี้จะบอกอาการและรายละเอียดค่อนข้างชัดเจน มีทั้งแผนที่โรงพยาบาล ครอบคลุมทุกอายุและแต่ละวัยก็มีคำถามที่แตกต่างกันไป

     นับว่า ใกล้มือหมอ ตอบโจทย์โลกยุค 4.0 ที่ทำให้เราได้คัดกรองความเจ็บป่วยเบื้องต้น ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปโรงพยาบาล และลดค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นได้ ง่ายๆ เพียงปลายนิ้ว  โดยสามารถดาวน์โหลดฟรี ได้ทั้งระบบ Android และ IOS โดยพิมพ์ค้นหา Application “ใกล้มือหมอ”

-------------------------------------------------------------------------------

เรื่องโดย เทียนทิพย์  เดียวกี่ Team Content www.thaihealth.or.th

ให้สัมภาษณ์โดย  ร.อ.นพ.อดุลย์ชัย ธรรมาแสงเสริฐ แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง ผู้จัดการโครงการเครือข่ายผู้อภิบาลสุขภาพใกล้ชิดหมอทางไกล ด้วยแอปพลิเคชัน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้