หน่วยงานด้านสุขภาพนำร่องจัดแสดงชุดสื่อนิทรรศการลด ละ เลิกบุหรี่

Last updated: 10 มิ.ย. 2563  |  1321 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หน่วยงานด้านสุขภาพนำร่องจัดแสดงชุดสื่อนิทรรศการลด ละ เลิกบุหรี่

     ตลอดเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เป็นช่วงของการรณรงค์งดสูบบุหรี่โลก ทางโครงการสถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพ สนับสนุนโดย สสส. จึงได้ผลิตชุดสื่อนิทรรศการและจัดส่งไปยังหน่วยงานด้านสุขภาพ ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐ รวมทั้งสิ้น 9 จังหวัดเครือข่าย เพื่อเป็นเครื่องมือให้กับพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพ (Health Mentors) ใช้ประกอบกิจกรรมลด ละ เลิกบุหรี่ในสถานประกอบการ แต่ช่วงสถานการณ์โควิด-19 พี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพไม่สามารถจัดกิจกรรมในสถานประกอบการได้ จึงได้จัดแสดงชุดสื่อนิทรรศการนี้นำร่องที่หน่วยงาน ได้แก่ โรงพยาบาลสมุทรสาคร โรงพยาบาลนครปฐม และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เน้นการเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19

     ด้วยบทบาทหลักของพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพที่ร่วมสนับสนุนการดำเนินงานพัฒนาสถานประกอบการปลอดบุหรี่ในจังหวัดนั้นจะให้ความรู้ ชักชวนและสร้างแรงจูงใจให้กับพนักงานที่สูบบุหรี่ในสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ มีความรู้ ความเข้าใจและตระหนักในการดูแลสุขภาพตนเองเพิ่มขึ้น และตัดสินใจเลิกบุหรี่ในที่สุด ทั้งนี้รูปแบบการให้ความรู้ของพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพแตกต่างกันออกไป แต่สิ่งที่เหมือนกันในทุกที่คือการอบรมให้ความรู้โดยการสื่อสารแบบกลุ่ม ที่บางจังหวัดอาจจะมีสื่อประกอบการให้ความรู้แบบกลุ่มที่เน้นสาระความรู้ที่เกี่ยวข้องกับโทษและพิษภัยของการสูบบุหรี่ ดังนั้น ทางโครงการจึงเห็นว่าการสนับสนุนสื่อนิทรรศการนี้เป็นสิ่งหนึ่งที่จำเป็นต่อการดำเนินงานของพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพที่จะดำเนินงานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยผลิตชุดสื่อนิทรรศการที่มีเนื้อหาสาระความรู้ที่แตกต่างจากที่พี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพเคยมี แต่ยังคงเสริมพลังให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้

ชุดสื่อนิทรรศการ ประกอบด้วย

บอร์ด 1 พนักงานได้อะไรจากการทำให้โรงงานปลอดบุหรี่

บอร์ด 2 สภาพแวดล้อมดี ปลอดควันบุหรี่ ตามกฎหมาย

บอร์ด 3 เขตปลอดบุหรี่ สูบผิดที่ เสียค่าปรับ

บอร์ด 4 บทบาทของพนักงานในสถานประกอบการปลอดบุหรี่

     วัตถุประสงค์หลักเพื่อสนับสนุนเครื่องมือให้กับพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพใช้เป็นสื่อประกอบการจัดกิจกรรมลด ละ เลิกบุหรี่ให้กับพนักงานในสถานประกอบการ โดยพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพสามารถขอยืมชุดสื่อนิทรรศการได้ที่หน่วยงานด้านสุขภาพ ดังต่อไปนี้

 


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้