ทีมพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพจังหวัดนครปฐมร่วมทำความเข้าใจการดำเนินการลด ละ เลิกบุหรี่ที่บริษัท แม่ไก่ อินเตอร์ฟู้ดส์ 2019 จำกัด

Last updated: 15 มิ.ย. 2563  |  1292 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทีมพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพจังหวัดนครปฐมร่วมทำความเข้าใจการดำเนินการลด ละ เลิกบุหรี่ที่บริษัท แม่ไก่ อินเตอร์ฟู้ดส์ 2019 จำกัด

     ทีมพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพ (Health Mentors) จังหวัดนครปฐม ประกอบด้วย นางจริยาพันธ์ รุจิรัชกุล (นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม ร่วมด้วยนายมนัส ธีระรังสิกุล (เจ้าพนักงานสาธารณสุข) นางสาวสุกัญญา เพ็งพาจร (นักวิชาการสาธารณสุข) นางสาวเสาวณี อุบลราช (นักวิชาการสาสาธารณสุข) จากโรงพยาบาลบางเลน และนางสาวจันธิกานต์ ปิยสถิตธรรม ผู้ประสานงานโครงการ (โครงการส่งเสริมการขยายฐานการสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ (สนับสนุนโดย สสส.)) ได้เข้าร่วมชี้แจงและทำความเข้าใจในการดำเนินการลด ละ เลิกบุหรี่ที่บริษัท แม่ไก่ อินเตอร์ฟู้ดส์ 2019 จำกัด ตั้งอยู่ในอำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2563 เวลา 13.30 น. เป็นต้นไป

     นายไพฑูรย์ วงสง่า (ผู้จัดการโรงงาน) นายสันต์ชัย มาทน (ผู้จัดการฝ่ายบุคคลและเจ้าหน้าที่ความปลอดภัย) และนางสาวกนกวรรณ ศรีพารัตน์ (ผู้จัดการแผนกบุคคล) ต้อนรับทีมพี่เลี้ยงและเล่าถึงความต้องการของบริษัทที่อยากให้พนักงานเลิกสูบบุหรี่ ซึ่งพนักงานส่วนใหญ่เป็นชาวพม่า เท่าที่สำรวจขณะนี้มีพนักงานชายสูบบุหรี่รวมแล้ว 17 คน และทางบริษัทยังอยากสร้างแนวทางการส่งเสริมสุขภาพของพนักงานด้านอื่นๆ ด้วย เช่น การรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย การรลดอุบัติเหตุ เป็นต้น ทางพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพจึงแนะนำเพิ่มเติมให้ทำประเด็นเรื่องเลิกเหล้าด้วย ซึ่งพี่เลี้ยงจะช่วยอย่างเต็มที่ โดยมีนายมนัสเป็นพี่เลี้ยงหลักที่จับคู่กับบริษัทและจะทำแผนการดำเนินการร่วมกันต่อไป

     นายมนัส เล่าว่า “ขณะนี้ได้ช่วยเลิกบุหรี่ให้กับพนักงานบริษัท ทีเอฟพี อินดัสเตรียล จำกัด ที่สมัครเข้าร่วมโครงการได้แล้ว 10 คน ส่วนคนอื่นๆ อยู่ในช่วงลดการสูบบุหรี่ลง หลังจากที่ผมได้รับการติดต่อจากบริษัทแม่ไก่ ผมก็ประสานงานกับโครงการและ สสจ. ทันที ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนอย่างดี ทั้งนี้ผมมั่นใจว่าจะช่วยพนักงานบริษัทแม่ไก่ เลิกบุหรี่ให้สำเร็จได้อย่างแน่นอนครับ”

     ส่วนนายสันต์ชัย เล่าว่า “ผมเคยทำงานที่บริษัท ทีเอฟพี อินดัสเตรียล จำกัด และรู้จักโครงการช่วยเลิกบุหรี่ของสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม เมื่อมาอยู่ที่บริษัทแม่ไก่ ผมจึงอยากทำโครงการช่วยเลิกบุหรี่ให้พนักงานที่นี่ด้วยครับ ที่สำคัญผู้บริหารของบริษัทให้ความสำคัญต่อสุขภาพของพนักงานเป็นอย่างมาก จึงสนับสนุนครับ”

     ภาพรวมนั้นนางจริยาพันธ์พูดถึงการสนับสนุนจากพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพ ที่จะเข้ามาร่วมทั้งโรงพยาบาลบางเลนซึ่งเป็นพี่เลี้ยงหลัก โรงพยาบาลนครปฐม และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม ร่วมทั้งการสนับสนุนตัวช่วยเลิกบุหรี่ต่างๆ ในวันข้างหน้า และแนะนำให้ติดสติ๊กเกอร์ห้ามสูบบุหรี่ที่บริเวณต่างๆ ในบริษัทด้วย ส่วนนางสาวจันธิกานต์แนะนำการดำเนินโครงการและการสนับสนุนต่างๆ จากโครงการให้กับบริษัททราบ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้