ชีวิตวิถีใหม่ ชีวิตดีเริ่มที่เรา

Last updated: 15 มิ.ย. 2563  |  1974 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชีวิตวิถีใหม่ ชีวิตดีเริ่มที่เรา

     การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้คนต่างหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องสุขอนามัยกันมากขึ้น อย่างไรก็ตามการใช้ชีวิตในแบบที่เรียกว่า “New Normal” มีอะไรบ้างที่ต้องปรับตัว วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกัน

     “การสร้างบรรทัดฐานใหม่ New Normal จะต้องเปลี่ยนค่านิยมระยะยาว โดยคำนึงถึงความปลอดภัย ก่อนความสนุก สะดวกสบาย เรื่องสุขภาพจะกลายเป็นวาระสำคัญของโลก”

     เป็นมุมมองความเห็นของ นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สสส. และผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา ซึ่งได้กล่าวไว้ในการเสวนาทิศทางประเทศไทย: ฝ่าวิกฤตโควิด-19 สู่ชีวิตวิถีใหม่ เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2563 จัดโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) อย่างไรก็ตาม นพ.คำนวณ ได้แสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า รูปแบบการใช้ชีวิตของคนในสังคม มีอยู่ 5 เรื่องสำคัญ ที่ต้องเปลี่ยนใหม่ ดังนี้

1. ความปลอดภัยด้านสุขภาพต้องมาก่อน

จากมาตรการการสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่างทางสังคม การหมั่นล้างมือ สิ่งเหล่านี้ทำให้เรามีความปลอดภัยในชีวิตจากโควิด-19 อย่างไรก็ตาม อย่าลืมเรื่องอื่นที่เป็นความปลอดภัยต่อชีวิตเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น คงไม่เกิดประโยชน์ถ้าใส่หน้ากากอนามัย แต่เราไม่สวมหมวกกันน็อกเวลาขับขี่จักรยานยนต์ เพราะตัวเลขของการเกิดอุบัติเหตุ บาดเจ็บและตายบนท้องถนน มีมากกว่าการตายจากโควิด-19

2. ระมัดระวังการเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคม

เช่น งานบุญ งานประเพณี งานแสดงความยินดี งานวันเกิด และงานแต่งงาน เป็นต้น เพราะงานเหล่านี้จะเกิดการรวมตัวคนเยอะๆ ก็จะมีความเสี่ยงมากขึ้น แต่ถ้าจะจัดก็ขอให้จัดเป็นงานเล็กๆ แทน

3. ทำอะไรขอให้ประหยัด

เพราะเวลานี้เรากำลังเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจ ดังนั้นอะไรที่ไม่จำเป็นต้องใช้ ควรประหยัดเงินไว้ ขณะที่เหล้าบุหรี่ การพนัน สิ่งเหล่านี้ล้วนทำลายสุขภาพ อย่าเอาเงินไปใช้กับเรื่องนี้

4. ขอให้คิดถึงสังคมส่วนรวม

ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการระบาดอย่างเคร่งครัด เพราะถึงแม้ว่าเราจะปลอดภัยจากโควิด-19 แต่ถ้าคนที่ด้อยโอกาสในสังคม เขาติดโควิด-19 หรือเกิดมีการระบาดขึ้นมาอีก สุดท้ายมันก็จะย้อนกลับมาหาเราอย่างแน่นอน

5. จงทำแต่ความดี

เรื่องที่ศาสนาสอนเอาไว้ คือเรื่องของการทำดี เพื่อให้เราพบกับความสุข ความสงบ ไม่ว่าจะศาสนาไหนก็ตาม ขอให้ยึดแนวทางของศาสนาไว้ดีที่สุด เพราะจะทำให้เรามีกำลังใจที่เอาชนะวิกฤติโควิด-19 และวิกฤติอื่นๆ ไปได้

นพ.คำนวณ บอกด้วยว่า สำหรับผู้ที่วางแผนเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ ช่วงนี้ยังไม่ควรทำ เพราะการระบาดในประเทศต่างๆ ยังรุนแรงอยู่ และรัฐบาลก็ไม่เปิดโอกาสให้เราเดินทางออกไปนอกประเทศ คงต้องใช้เวลาอีกหลายเดือน กว่าที่การเดินทางระหว่างประเทศจะเริ่มค่อยๆ กลับมา

อย่างไรก็ตาม การไปท่องเที่ยวอาจจะไม่สะดวกสบายเหมือนแต่ก่อนแล้ว เช่น ก่อนไปต้องถูกกักตัว 14 วัน พอไปถึงต่างประเทศก็อาจต้องโดนกักตัวอีก หรือกลับมาประเทศไทยแล้ว ก็อาจโดนกักตัวอีก ดังนั้นเรื่องนี้ยังคงต้องใช้เวลา

ส่วนการท่องเที่ยวในประเทศนั้น นพ.คำนวณ เผยว่า มีความเป็นไปได้ เพราะหลังจากที่มีการผ่อนคลายมาตรการป้องกันต่างๆ มีการอนุญาตให้ภาคธุรกิจเปิดดำเนินการได้ อนุญาตให้โรงเรียนและมหาวิทยาลัยเปิดสอนได้ ถัดไปก็จะเป็นเรื่องของการท่องเที่ยวในประเทศ จากนั้นจึงค่อยๆ ขยับเป็นเรื่องการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ

ดังนั้นคนที่ทำธุรกิจการท่องเที่ยวก็เตรียมการไว้ได้ แต่คงไม่สามารถกลับไปเป็นการท่องเที่ยวแบบที่เอาแต่ความสนุกสนานได้แล้ว ต้องเปลี่ยนเป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ สนใจธรรมชาติ เป็นกลุ่มคนขนาดเล็ก และต้องไม่ใช่การพาไปเที่ยวตามสถานบันเทิง เพราะถือเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง

นพ.คำนวณ แนะนำเคล็ดลับการใช้ชีวิตประจำวัน ให้ปลอดภัยจากโควิด-19 ดังนี้

1. หมั่นล้างมือและสวมหน้ากากอนามัย

2. ไม่สูบบุหรี่

3. ไม่ดื่มแอลกอฮอล์

4. กินอาหารที่มีคุณภาพ

5. ออกกำลังกาย

6. นอนให้เพียงพอ

7. ลดระยะเวลาเมื่อออกนอกบ้าน

8. ลดความหนาแน่น รักษาระยะห่างทางสังคม

     การให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ อย่างเคร่งครัด นอกจากจะเป็นการช่วยป้องกันตัวเองแล้ว ยังเป็นการช่วยปกป้องผู้อื่นอีกด้วย สสส. ขอสนับสนุนสังคมไทย เรียนรู้และปรับตัวเพื่อเข้าสู่ New Normal ชีวิตวิถีใหม่ ชีวิตดีเริ่มที่เรา ไปพร้อมๆ กัน

     ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดภาพอินโฟกราฟฟิก ชีวิตวิถีใหม่ ชีวิตดีเริ่มที่เรา ได้ที่ http://llln.me/LQaRuU

-----------------------------------------------------------

เรื่องโดย ฉัตร์ชัย นกดี Team Content www.thaihealth.or.th

ข้อมูลโดย นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สสส. และผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา

ภาพโดย ชยวี ลิ้มถาวรรักษ์ Team Content www.thaihealth.or.th

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้