ทีมงาน ส.พ.ส. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ “แกนนำขับเคลื่อนสถานประกอบการปลอดบุหรี่-เหล้า” สนับสนุนโดย สสส.

Last updated: 30 มิ.ย. 2563  |  1190 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทีมงาน ส.พ.ส. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ “แกนนำขับเคลื่อนสถานประกอบการปลอดบุหรี่-เหล้า” สนับสนุนโดย สสส.

     ทีมงานสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม (ส.พ.ส.) จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ “แกนนำขับเคลื่อนสถานประกอบการปลอดบุหรี่-เหล้า” ภายใต้โครงการส่งเสริมการขยายฐานการสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยมีสถานประกอบการต้นแบบด้านการสร้างเสริมสุขภาพที่ดำเนินการลด ละ เลิกบุหรี่-เหล้ามาอย่างต่อเนื่องและเคยได้รับโล่หรือประกาศเกียรติคุณจากโครงการก่อนหน้านี้เข้าร่วมประชุมปฏิบัติการ 22 แห่ง เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2563 เวลา 8.00 – 17.00 น. ณ ห้องประชุม Rose Corner สวนสามพราน จังหวัดนครปฐม

     วัตถุประสงค์เพื่อให้แกนนำจากทุกสถานประกอบการต้นแบบได้ร่วมกันทบทวนการดำเนินงานที่ผ่านมา ร่วมระดมความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับกิจกรรมสนับสนุนสถานประกอบการที่จะจัดขึ้นในครั้งต่อๆ ไป ซึ่งจะนำไปสู่ผลสำเร็จของการพัฒนาสถานประกอบการปลอดบุหรี่-เหล้าร่วมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบูรณาการตัวช่วยทั้ง 3 แบบ คือ Health Mentor, Quit Line 1600 และ Change Agent ทั้งในรูปแบบแนวคิดและกลไกในการช่วยให้พนักงานเลิกสูบบุหรี่ การส่งเสริมให้สถานประกอบการเลือกใช้ตัวช่วยให้เหมาะสมกับบริบทหรือรูปแบบการดำเนินงานของสถานประกอบการเอง

     กิจกรรมที่จัดขึ้นประกอบด้วยกิจกรรม Check-In, Paired Walk, World Cafe, Quick Win และ Check-Out ภาพรวมของกิจกรรมนั้นให้ผู้เข้าร่วมประชุมเล่าและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงานด้านการขับเคลื่อนสุขภาวะของพนักงาน ปัญหาและอุปสรรคหรือประเด็นอื่นๆ ในการทำงาน แล้วช่วยกันระดมความคิดเกี่ยวกับรูปแบบและแนวทางการทำงานร่วมกันกับตัวช่วย 3 แบบ โดยจัดเป็นร้านกาแฟตัวช่วย 3 ร้าน แต่ละร้านประกอบด้วยประเด็นที่จะคุยกัน ดังนี้

     1. Now: Where are we now? (สิ่งที่เป็นปัญหา อุปสรรค ในการให้ตัวช่วย…มาช่วยและความท้าทายในการทำงานร่วมกัน)

     2. Future: Where we want to go? (ต้องการเห็นการทำงานร่วมกันกับตัวช่วย...แบบไหน นำไปสู่ผลผลิตอย่างไร)

     3. How: How to go? (ทำอย่างไรจึงจะสามารถทำงานร่วมกันกับตัวช่วย...ได้)

     จากนั้นเจ้าของร้านกาแฟแต่ละร้านนำเสนอผลการระดมความคิดทีละกลุ่ม และเปิดโอกาสให้กลุ่มอื่นๆ แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม เพื่อให้เจ้าของร้านเติมประเด็นให้สมบูรณ์ มีการหาจุดคานงัดเพื่อให้สะดวกหรือง่ายต่อการทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหรือเกิดสิ่งที่ต้องการเห็นได้อย่างเป็นรูปธรรม จากนั้นแต่ละร้านมองหาแนวทางที่คิดว่าสามารถทำได้ทันที แล้วลงรายละเอียดให้ชัดเจนเกี่ยวกับวิธีการที่จะทำให้แต่ละแนวทางประสบความสำเร็จ สุดท้ายนำเสนอ Road Map ของการบูรณาการใช้ประโยชน์จากตัวช่วยทั้ง 3 แบบ ในการสนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดการทำงานร่วมกันภายในสถานประกอบการอย่างมีทิศทาง

     การจัดประชุมครั้งนี้อยู่ในช่วงเฝ้าระวังโรคโควิด-19 จึงมีระบบคัดกรองทุกคนก่อนเข้าห้องประชุมและมาตรการต่างๆ ดังนี้

1. สวมหน้ากากอนามัย

2. วัดอุณหภูมิและทำแบบประเมิน

3. สแกน QR Code ไทยชนะ เพื่อ Check-in & Check-out

4. จัดจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ทุกจุดที่มีโอกาสในการสัมผัสร่วม

5. เว้นระยะห่างระหว่างกันไม่น้อยกว่า 1 เมตร

   สุดท้ายสิ่งที่ได้จากการประชุมทั้งความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ปัญหาหรืออุปสรรค และ Road Map ที่แกนนำของสถานประกอบการต้นแบบทั้ง 22 แห่งร่วมกันระดมความคิดออกมา ทีมงานโครงการจะนำไปพัฒนาและต่อยอดในการดำเนินงานและการจัดกิจกรรมครั้งต่อๆ ไป

------------------------------------------------------------------------------------------------------

สามารถดาวน์โหลดภาพกิจกรรมทั้งหมดได้ตามลิงค์นี้ https://drive.google.com/drive/folders/1QxHjRmikXiLPYT6HjPEXL2rXLho6E3rf

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้