ทีมงาน ส.พ.ส. และพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพจาก รพ.เสาไห้ เข้าเยี่ยมบริษัทมากอตโต จํากัด สาขาหัวปลวก จังหวัดสระบุรี

Last updated: 4 ส.ค. 2563  |  1832 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทีมงาน ส.พ.ส. และพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพจาก รพ.เสาไห้ เข้าเยี่ยมบริษัทมากอตโต จํากัด สาขาหัวปลวก จังหวัดสระบุรี

     ทีมงานสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม (ส.พ.ส.) นางสาวจันธิกานต์ ปิยสถิตธรรม และนางสาวพรไพลิน คำแก้ว ร่วมด้วยพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพหรือ Health Mentor ของบริษัทคือนางมนทกานต์ คงเกลี้ยง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการจากโรงพยาบาลเสาไห้เข้าเยี่ยมบริษัทมากอตโต จํากัด สาขาหัวปลวก จังหวัดสระบุรี ในโครงการส่งเสริมการขยายฐานการสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 เวลา 14.00 -17.00 น. เพื่อติดตามการดำเนินงาน รับทราบปัญหาหรืออุปสรรค และให้คำแนะนำเพิ่มเติมในการวางแผนการลด ละ เลิกบุหรี่ให้กับพนักงานของบริษัท

     นายกิตติ วงศ์ทองศรี ผู้จัดการส่วนผลิต พร้อมด้วยพนักงานให้การต้อนรับ และเล่าว่า “ผมเคยสูบบุหรี่ แต่ตอนนี้เลิกได้แล้ว เพื่อเป็นแบบอย่างให้ลูกน้องทำตาม ผมดีใจนะที่พนักงานที่สมัครใจเลิกบุหรี่ได้บางคนดูผมแบบอย่าง คณะทำงานที่เข้าประชุมนี้ไม่มีคนที่สูบบุหรี่ คนที่เคยสูบก็สามารถเลิกได้หมดแล้ว และผมก็สนับสนุนโครงการนี้อย่างเต็มที่เพราะอยากให้พนักงานมีสุขภาพที่ดีและมีความสุข” จากนั้นนายเอก พุกต่อม Safety Officer in advance level นำเสนอโครงการของบริษัทว่า “ที่สาขานี้มีจำนวนพนักงาน 78 คน แต่สูบบุหรี่มากถึง 30 คน จึงได้มีการจัดอบรมให้คนที่สูบบุหรี่ ทำให้มีคนตัดสินเลิกบุหรี่ 7 คน นอกจากนี้ทางมากอตโต้ได้มีกิจกรรมที่ทำมาอยู่ก่อนแล้ว ได้แก่ 1. กิจกรรมออกกำลังกาย มีจัดวิ่งภายในบริเวณบริษัท 2. ส่งเสริมสุขภาพ มีการวัดไขมันและมวลกล้ามเนื้อ 3. อาหารคลีน ซึ่งได้รับรางวัลคลีนฟู้ดจากสาธารณสุข และ 4. กิจกรรมอบรมเรื่องหนี้สิน ภายในบริษัทมีการจัดพื้นที่ให้พนักงานสูบบุหรี่ จากเดิมมี 7 ที่ ลดลงเหลือ 4 ที่ แต่ไม่ได้กำหนดช่วงเวลางานในการสูบบุหรี่ พนักงานสามารถออกมาสูบบุหรี่ได้ตลอดเวลา ที่นี่ทำงาน 24 ชั่วโมง แบ่งเป็น 3 กะ คือ เช้า บ่าย ดึก กิจกรรมที่ผ่านมาทางบริษัทได้มีงบประมาณสนับสนุนด้วยอย่างดี มีการเก็บข้อมูลในการทำกิจกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่องทุกเดือน” นางสาวสุกัญญา คงปราโมทย์ แรงงานสัมพันธ์และเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยวิชาชีพ เล่าเสริมว่า “ในส่วนของกิจกรรมเลิกบุหรี่ ทางบริษัทได้ทำแล้ว 1 รุ่น มีพนักงานที่สมัครใจเลิกบุหรี่ 7 คน และสามารถเลิกสูบบุหรี่ได้เกิน 3 เดือนแล้ว ตอนนี้มีพนักงานสนใจและสมัครเข้าร่วมเลิกบุหรี่รุ่นที่ 2 แล้ว ซึ่งเดี๋ยวจะมีการจัดอบรมอีกครั้งกับทางพี่เลี้ยง โดยจะนำคนที่ยังเลิกบุหรี่ได้ในรุ่นที่ 1 เข้ามาช่วยรุ่นที่ 2 ในการเลิกบุหรี่”

     ในส่วนของพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพ นางมนทกานต์ ได้ทำแผนการช่วยลด ละ เลิกบุหรี่ให้กับพนักงานร่วมกับคณะทำงานของบริษัทแล้ว และเล่าว่า “ได้ทำกิจกรรมช่วยเลิกบุหรี่และมีการติดตามเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง”

     จากการพูดคุยถึงการดำเนินการที่ผ่านมา ทีมงาน ส.พ.ส. ให้คำแนะนำเพิ่มเติม ดังนี้ 1. นำเสนอผู้บริหาร ให้ประกาศนโยบายเป็นลายลักษณ์อักษรและประกาศให้รู้โดยทั่วกัน 2. ตั้งคณะทำงานที่ประกอบด้วยหลายฝ่ายและหลายระดับ 3. การทำเรื่องช่วยเลิกเหล้าควบคู่กันไปด้วย 4. ลดเวลาที่ให้สูบบุหรี่ลง โดยกำหนดเวลาสูบบุหรี่ที่ชัดเจน 5. พัฒนาศักยภาพให้กับบุคคลต้นแบบที่มี 6. อาจจะร่วมกับ Quitline 1600 เพื่อช่วยติดตามการเลิกบุหรี่ให้กับพนักงานที่สมัครใจ 7. ย้ายเขตสูบบุหรี่บางที่และจัดให้ถูกต้อง 8. เพิ่มมาตรการช่วยนักสูบหน้าเก่าเลิกบุหรี่และลดนักสูบหน้าใหม่ และ 9. เพิ่มหรือหาแรงจูงใจให้พนักงานเลิกสูบบุหรี่

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้