ทีมพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพจังหวัดนครปฐมช่วยเลิกบุหรี่ให้กับพนักงานของบริษัทซีเอ็นเอ็มอินดัสตรี้ส์ จำกัด และ อสม. ที่ รพ.สต.บางระกำ อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม

Last updated: 6 ส.ค. 2563  |  1425 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทีมพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพจังหวัดนครปฐมช่วยเลิกบุหรี่ให้กับพนักงานของบริษัทซีเอ็นเอ็มอินดัสตรี้ส์ จำกัด และ อสม. ที่ รพ.สต.บางระกำ อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม

     ทีมพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพจังหวัดนครปฐม (เครือข่ายที่ร่วมกับสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ในโครงการส่งเสริมการขยายฐานการสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ สนับสนุนโดย สสส.) เป็นทีมที่เข้มแข็งประกอบด้วยหน่วยงานด้านสุขภาพในจังหวัดร่วมสนับสนุนซึ่งกันและกัน อย่างเช่นการจัดกิจกรรมช่วยลด ละ เลิกบุหรี่ที่ รพ.สต.บางระกำ ในวันที่ 30 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา มีสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม โรงพยาบาลนครชัยศรี และ รพ.สต.บางระกำ ร่วมแรงร่วมใจจัดกิจกรรมลด ละ เลิกบุหรี่ให้กับพนักงานของบริษัทซีเอ็นเอ็มอินดัสตรี้ส์ จำกัด (สมาชิกโครงการฯ) และ อสม. ที่ รพ.สต.บางระกำ อยู่ในพื้นที่อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากนายพนม กะสิ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางระกำด้วย

     กิจกรรมครั้งนี้มีผู้สูบบุหรี่เข้ารับการอบรม 16 คน เป็นพนักงานที่สมัครใจเลิกบุหรี่ของบริษัทซีเอ็นเอ็มอินดัสตรี้ส์ จำกัด 6 คน และ อสม. ที่สมัครใจเลิกบุหรี่อีก 10 คน โดยพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพที่จับคู่กับบริษัทคือทีม รพ.สต.บางระกำ (นายณัฐพงศ์ ปิยะรัตนวัฒน์ (ผอ.รพ.สต.บางระกำ) นายกฤษดา ขวาภักดี (นักวิชาการสาธารณสุข) และนางสาวระวิวรรณ ญาติบรรทุง (พยาบาล)) พร้อมด้วยพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพร่วมสนับสนุน คือ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม (นางจริยาพันธ์ รุจิรัชกุล (นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ)) และโรงพยาบาลนครชัยศรี (นางวิจิตร วรรณวุฒิ (พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ) นายทนง แดงอุบล (นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ) และนางสาวกมลทิพย์ หอมทอง (นักจิตวิทยา)) นอกจากนี้มีแกนนำชุมชนที่เลิกบุหรี่สำเร็จ 3 คน มาเป็นต้นแบบช่วยเลิกบุหรี่

      จากการสัมภาษณ์นางจริยาพันธ์ เล่าว่า “รพ.สต.บางระกำ อบต.บางระกำ ร่วมกับทีมงานคลินิกเลิกบุหรี่ รพ.นครชัยศรี จัดกิจกรรมช่วยเลิกบุหรี่ให้กับพนักงานของบริษัทซีเอ็นเอ็ม และสมาชิก อบต. ส่วนตัวเองตั้งใจไปให้กำลังใจพี่ๆ น้องๆ ในพื้นที่ แต่พอจับไมค์ก็วางไม่ลง กลายเป็น facilitator ให้กับกลุ่มสมาชิกที่เลิกบุหรี่ไปก่อนหน้านี้ เล่าประสบการณ์การเลิกบุหรี่กันใหญ่ บางท่านเลิกเพราะเลิกมาหลายครั้งไม่สำเร็จ ก็เลยตั้งใจเลิก บางท่านเลิกเพราะมีลูกหลานในบ้าน บางท่านเลิกเพราะสุขภาพ แต่ทุกท่านบอกเป็นเสียงเดียวกันค่ะว่า จิตใจที่เข้มแข็งเท่านั้นจึงจะเอาชนะนิโคตินได้” นอกจากนี้ยังเล่าถึงกิจกรรมช่วยเลิกบุหรี่ด้วยเทคนิค 5D ประกอบด้วย Delay, Deep breath, Drink water, Do something else & Destination กับลุ้นระทึกวัดลมหายใจว่าปอดสะอาดหรือไม่

      สรุปได้ว่าการจัดกิจกรรมลด ละ เลิกบุหรี่ให้กับพนักงาน นอกจากจะจัดในพื้นที่ของสถานประกอบการเองแล้ว ยังสามารถจัดร่วมกับหน่วยงานในท้องถิ่น โดยสามารถบูรณาการร่วมกันได้ตามความเหมาะสมของสถานประกอบการและพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพ ไม่ว่าจะใช้วิธีการใดก็ล้วนแต่มีเป้าหมายเดียวกัน คือ พนักงานสามารถลด ละ เลิกบุหรี่ได้

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้