ทีมงาน ส.พ.ส. และทีมพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพในอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ร่วมทำกิจกรรมช่วยเลิกบุหรี่ที่บริษัทฟู้ดสตาร์ จำกัด

Last updated: 1 ก.ย. 2563  |  1467 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทีมงาน ส.พ.ส. และทีมพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพในอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ร่วมทำกิจกรรมช่วยเลิกบุหรี่ที่บริษัทฟู้ดสตาร์ จำกัด

     ทีมงานสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม (ส.พ.ส.) โดยนางสาวจันธิกานต์ ปิยสถิตธรรม ผู้ประสานงานโครงการส่งเสริมการขยายฐานการสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และทีมพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพในอำเภอสามพราน ประกอบด้วย นายสมพร สุวรรณเพ็ชร นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ โรงพยาบาลสามพราน นางสาวอมรรัตน์ หงษ์ทอง เจ้าพนักงานสาธารณสุขปฏิบัติงาน สำนักงานสาธารณสุขอำเภอสามพาน นางสาวสายสุนีย์ เมกฉาย พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ และนางสาวจารุกัญญ์ มาลาพงษ์ เจ้าพนักงานสาธารณสุข รพ.สต.ตลาดจินดา และนายนายนพดล ดำดี พนักงานช่วยเหลือคนไข้ รพ.สต.บ้านเทียนดัด ร่วมทำกิจกรรมช่วยเลิกบุหรี่ให้กับพนักงานของบริษัทฟู้ดสตาร์ จำกัด ตำบลตลาดจินดา อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2563 โดยได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากทีมงานของบริษัท ประกอบด้วย นายวิชาญชัย วุฒิยาสาร หัวหน้าส่วนพัฒนาทรัพยากรบุคคล นายมานนท์ คุ้มกระทึก หัวหน้าส่วนความปลอดภัย นายธนงศักดิ์ พิมพ์จันทร์ หัวหน้างานแรงงานสัมพันธ์ นางสาวกิ่งแก้ว สุระสาย หัวหน้างานฝึกอบรม และนายอองโซอู (อาร์ม) ล่ามภาษาเมียนมาร์

     บริษัทฟู้ดสตาร์ จำกัด มีพนักงานสูบบุหรี่ 124 คน (ชาวไทย 69 คน ชาวเมียนมาร์ 55 คน) เข้าร่วมกิจกรรมช่วยเลิกบุหรี่ครั้งนี้ 23 คน (ชาวไทย 8 คน ชาวเมียนมาร์ 15 คน) ในระหว่างดำเนินกิจกรรมช่วยเลิกบุหรี่มีนายอองโซอูเป็นล่ามช่วยแปลภาษาให้พนักงานชาวเมียนมาร์ได้เข้าใจเหมือนกับพนักงานชาวไทย

     กิจกรรมช่วยเลิกบุหรี่ มีนายสมพรเป็นผู้ให้ความรู้เกี่ยวกับโทษและพิษภัยของบุหรี่ และสร้างแรงจูงใจให้พนักงานสมัครใจเลิกบุหรี่ ต่อด้วยนายนพดลสอนการนวดกดจุดสะท้อนเท้าให้กับพนักงานได้ลงมือปฏิบัติจริง ระหว่างนี้นางสาวสายสุนีย์ นางสาวอมรรัตน์และนางสาวจารุกัญญ์ได้ตรวจเช็คความดันและคัดกรองการสูบบุหรี่ของพนักงานทุกคน ผลที่ได้จากกิจกรรมเหล่านี้คือพนักงานทั้ง 23 คน สมัครใจเลิกบุหรี่ทันที 17 คน (ชาวไทย 5 คน ชาวเมียนมาร์ 12 คน) และรับตัวช่วยเลิกบุหรี่จากพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพตามความเหมาะสมของแต่ละคน

     ในระหว่างกิจกรรมช่วยเลิกบุหรี่ นางสาวจันธิกานต์ได้ร่วมพูดคุยถึงการดำเนินงานร่วมกับทีมงานของบริษัท และข้อบ่งชี้ของสถานประกอบการปลอดบุหรี่ 7 ข้อ ได้แก่ 1) มีนโยบายที่เป็นลายลักษณ์อักษร 2) มีคณะทำงานอย่างชัดเจน 3) มีการจัดสภาพแวดล้อมในที่ทำงานให้ปลอดบุหรี่ตามกฎหมาย 4) มีระบบสื่อสารให้ความรู้เกี่ยวกับพิษภัยของบุหรี่ และแนวทางในการเลิกบุหรี่ 5) มีการสนับสนุนให้พนักงานที่ติดบุหรี่เลิกบุหรี่ 6) มีการสนับสนุนให้พนักงานออกกำลังกาย และ 7) มีมาตรการป้องกันนักสูบบุหรี่หน้าใหม่ จากนั้นเดินดูเขตสูบบุหรี่และเขตปลอดบุหรี่ ห้องพยาบาล โรงอาหารและสถานที่ออกกำลังกาย พร้อมกับให้คำแนะนำเพิ่มเติมถึงจุดสูบบุหรี่ทั้ง 2 จุด การบูรณาการห้องพยาบาลให้เป็นศูนย์สุขภาพดี และประชาสัมพันธ์ให้พนักงานทราบโดยทั่วกันว่าที่บริษัทมีโครงการช่วยเลิกบุหรี่และอาจเพิ่มแรงจูงใจให้พนักงานที่สูบบุหรี่สมัครใจเลิกบุหรี่มากขึ้น หากดูจากความพร้อมของบริษัทแล้วนั้นสามารถทำประเด็นเหล้า อาหารและออกกำลังกาย ควบคู่กับประเด็นบุหรี่ได้เลย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้