พี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพจาก 12 จังหวัดเครือข่ายของโครงการฯ รวมใจเข้าอบรม "เทคนิคการ ‘ชวน’ อย่างมืออาชีพเพื่อการเลิกบุหรี่"

Last updated: 4 ก.ย. 2563  |  1264 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพจาก 12 จังหวัดเครือข่ายของโครงการฯ รวมใจเข้าอบรม "เทคนิคการ ‘ชวน’ อย่างมืออาชีพเพื่อการเลิกบุหรี่"

    สมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม (ส.พ.ส.) จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “พัฒนาศักยภาพพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพ: เทคนิคการ ‘ชวน’ อย่างมืออาชีพเพื่อการเลิกบุหรี่” ให้กับพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพ (ที่จับคู่กับสถานประกอบการและมีการดำเนินการร่วมกับสถานประกอบการไปบ้างแล้ว) 31 คน จาก 12 จังหวัดเครือข่ายที่ร่วมกับโครงการส่งเสริมการขยายฐานการสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ (สนับสนุนโดย สสส.) เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2563 เวลา 08.00 - 16.00 น. ณ ห้องประชุมไมดาส 6-7 โรงแรมไมด้า แอร์พอร์ต กรุงเทพมหานคร
 
     การดำเนินงานพัฒนาสถานประกอบการสุขภาพดีมีสุขอย่างยั่งยืน ส่วนหนึ่งต้องได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐและองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับทางโครงการฯ ในรูปแบบดำเนินงานร่วมกันแบบเครือข่ายจังหวัด อย่างเช่นสนับสนุนพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพ (Health Mentor) จากหน่วยงานด้านสุขภาพ ในการช่วยเลิกบุหรี่ให้กับพนักงานในสถานประกอบการ ดังจังหวัดเครือข่ายนำร่อง 12 จังหวัด ได้แก่ นครปฐม กรุงเทพมหานคร ขอนแก่น สระบุรี สมุทรสาคร สมุทรปราการ ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา  นครราชสีมา ราชบุรี และพระนครศรีอยุธยา (นอกจากนี้มีพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพจากจังหวัดเชียงรายซึ่งอยู่ระหว่างเตรียมเข้าร่วมเป็นจังหวัดเครือข่าย) โดยแต่ละจังหวัดจะสนับสนุนพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพหลายระดับทั้งระดับจังหวัด อำเภอและตำบล การทำให้คนเลิกบุหรี่ได้สำเร็จ ส่วนสำคัญอยู่ที่การ “ชวน” หรือสร้างแรงจูงใจให้เกิดความรู้สึกอยากเลิกบุหรี่ด้วยตนเอง เพราะการเลิกสูบได้สำเร็จนั้นอยู่ที่ “ใจ” เพราะฉะนั้นต้องอาศัยการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ ใช้ความหลากหลายของวิธีการและกระบวนการที่เหมาะสมกับกลุ่มวัยทำงานในสถานประกอบการ และความต่อเนื่องของการสื่อสารในระยะเวลาที่เหมาะสม ทั้งการสื่อสารแบบมวลชน (สร้างการรับรู้แบบวงกว้างให้ทั่วถึงทุกคนในสถานประกอบการ) การสื่อสารแบบกลุ่ม (การดึงกลุ่มคนที่สูบบุหรี่และคนที่ไม่สูบบุหรี่มารับรู้ข้อมูลในรูปแบบของการอบรม มีทั้งกลุ่มใหญ่และกลุ่มเล็ก โดยขึ้นอยู่กับบริบทของสถานประกอบการ) และการสื่อสารรายบุคคล (การเชิญชวนแบบเฉพาะเจาะจง หรือการให้คำปรึกษารายคน)
 
     จึงเป็นที่มาของการอบรมพัฒนาศักยภาพพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพในครั้งนี้ ให้สามารถดำเนินงานด้านสุขภาพเชิงรุกต่อสถานประกอบการได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการช่วยเลิกบุหรี่ที่ต้องอาศัยพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพในการติดตามอย่างน้อย 6 เดือนถึงจะบอกได้ว่าเลิกบุหรี่ได้สำเร็จ และสามารถสนับสนุนการดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาพให้กับจังหวัดต่อไปได้
 
     กิจกรรมหลัก ดร.ศันสนีย์ กีรติวิริยาภรณ์ ผู้จัดการโครงการฯ / อุปนายกสมาคมฯ เปิดงานและชี้แจงวัตถุประสงค์การอบรม ดร.สหรัฐ เจตมโนรมย์ นักจิตวิทยาการปรึกษา / ผู้อำนวยการสถาบันวันที่ฉันตื่น ดำเนินกิจกรรม “จิตวิทยาเชิงบวกสู่การสร้างแรงจูงใจเพื่อการเลิกบุหรี่” นางสาวส่องแสง ธรรมศักดิ์ รองผู้อำนวยการศูนย์บริการเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติ (1600 สายเลิกบุหรี่) ดำเนินกิจกรรม “เทคนิคการฟังด้วยหัวใจ (Deep Listening)” สุดท้ายทีมงาน ส.พ.ส. ชี้แจงการดำเนินการต่างๆ ตามระยะเวลาของโครงการฯ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้