ส.พ.ส. สานพลัง 1600 สายเลิกบุหรี่ เสริมแรงร่วมพัฒนาสถานประกอบการปลอดบุหรี่

Last updated: 11 ก.ย. 2563  |  1220 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ส.พ.ส. สานพลัง 1600 สายเลิกบุหรี่ เสริมแรงร่วมพัฒนาสถานประกอบการปลอดบุหรี่

     เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2563 สมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม (ส.พ.ส.) ภายใต้โครงการส่งเสริมการขยายฐานการสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ โดยการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สานพลัง 1600 สายเลิกบุหรี่ เพื่อเสริมแรงร่วมพัฒนาสถานประกอบการปลอดบุหรี่ จัดกิจกรรม“เปิดบ้าน 1600 สายเลิกบุหรี่ (Quitline1600) ” ณ ศูนย์บริการเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติ โดยมี รศ.ดร.จินตนา ยูนิพันธุ์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติ และนางสาวส่องแสง ธรรมศักดิ์ รองผู้อำนวยการฯ ให้การต้อนรับและแนะนำการจัดบริการ สายเลิกบุหรี่ 1600 ให้กับสถานประกอบการที่ดำเนินงานพัฒนาสถานประกอบการปลอดบุหรี่

     เลิกบุหรี่อยู่ที่ “ใจ” เลิกยาก แต่เลิกได้ การพูดคุย กระตุ้น สร้างแรงจูงใจ และให้กำลังใจเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้การเลิกบุหรี่ประสบความสำเร็จได้ ซึ่งกลุ่มวัยทำงานเป็นกลุ่มที่มีพฤติกรรมเสี่ยงด้านนี้สูงกว่ากลุ่มวัยอื่นๆ และโดยเฉพาะวัยทำงานที่อยู่ในสถานประกอบการจะเข้าถึงบริการให้คำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญค่อนข้างน้อยจึงทำให้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการสูบบุหรี่เป็นไปได้ยาก ที่ผ่านมาสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการได้มีการดำเนินงานในหลายส่วนเพื่อควบคุมการสูบบุหรี่ในสถานประกอบการให้ได้ผล ตั้งแต่การจัดการเชิงนโยบาย มีกระบวนการดำเนินงานเป็นขั้นเป็นตอนที่ชัดเจน สนับสนุนการช่วยเลิกบุหรี่ตามบริบทของสถานประกอบการ และการติดตามประเมินผลอย่างต่อเนื่อง เกิดผลผลิต (มีพนักงานสนใจเลิกบุหรี่) ได้ระดับหนึ่ง ทางโครงการฯจึงเห็นว่าหากมีผู้เชี่ยวชาญสนับสนุนการช่วยเลิกบุหรี่เข้ามาสนับสนุนการดำเนินงานด้านนี้มากขึ้นก็จะทำให้การพัฒนาสถานประกอบการปลอดบุหรี่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดังนั้น การบริการให้คำปรึกษาเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์ ด้วย 1600 สายเลิกบุหรี่ (Quitline 1600) เป็นเครื่องมือสำคัญที่จะทำให้วัยทำงานที่สูบบุหรี่ในสถานประกอบการได้รับการบริการจากผู้เชี่ยวชาญ ด้านการให้คำปรึกษา พูดคุย กระตุ้น สร้างแรงจูงใจ และให้กำลังใจประกอบกับการพัฒนาระบบอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับการให้บริการในระดับหน่วยงาน องค์กร สถานประกอบการ ผ่านระบบ U-refer ที่ทำให้มั่นใจได้เลยว่าวัยทำงานที่สูบบุหรี่ในสถานประกอบการจะได้รับบริการอย่างมีคุณภาพ ต่อเนื่องและนำไปสู่ความสำเร็จในการเลิกบุหรี่

       การจัดกิจกรรมครั้งนี้ ได้รับความสนใจและมีสถานประกอบการเข้าร่วมทั้งหมด 9 แห่ง (นำร่อง) ซึ่งสถานประกอบการที่มาในวันนี้ ได้ร่วมเรียนรู้ ทำความรู้จัก การให้บริการเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์การส่งต่อข้อมูลผ่านระบบ U-Refer เพื่อการเลิกบุหรี่ พร้อมทั้งได้เยี่ยมชม สัมผัสบรรยากาศ การให้คำปรึกษาเพื่อการเลิกบุหรี่จากผู้เชี่ยวชาญระดับมืออาชีพ แบบไม่มีกั๊ก รวมถึงการบันทึกข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถืออ้างอิงจากระดับสากล จัดบริการให้คำปรึกษาแบบต่อเนื่องกับผู้รับบริการ ทุกวันไม่เว้นวันหยุด ตามช่วงเวลาการให้บริการที่เหมาะสมกับผู้รับบริการมากที่สุด เสียงสะท้อนจากผู้เข้าร่วม เห็นว่าการสนับสนุนการช่วยเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์ ตอบโจทย์ความต้องการ เชื่อมั่นและมั่นใจว่าวัยทำงานที่สูบบุหรี่ในสถานประกอบการจะได้รับบริการให้คำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญได้อย่างต่อเนื่อง และเสริมแรง ร่วมกันพัฒนาสถานประกอบการปลอดบุหรี่ต่อไป

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้