ส.พ.ส. จัดประชุมชี้แจง “การประเมินเพื่อรับโล่ / เกียรติบัตรสถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพ” โซนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Last updated: 30 ต.ค. 2563  |  3488 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ส.พ.ส. จัดประชุมชี้แจง “การประเมินเพื่อรับโล่ / เกียรติบัตรสถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพ” โซนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

     สมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม (ส.พ.ส.) จัดประชุมชี้แจง “การประเมินเพื่อรับโล่ / เกียรติบัตรสถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพ” โซนภาคตะวันออกฉียงเหนือ ในโครงการส่งเสริมการขยายฐานการสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ (สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)) เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2563 เวลา 08.00 - 13.00 น. ณ ห้องประชุมพิมาย โรงแรมสีมาธานี จังหวัดนครราชสีมา มีคณะทำงานจากสถานประกอบการ 15 แห่ง ทีมพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพจากโรงพยาบาลต่างๆ ที่จับคู่กับสถานประกอบการ ผู้รับผิดชอบงานควบคุมยาสูบของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี เข้าร่วมประชุมชี้แจง รวม 37 คน

     การชี้แจง “มาตรฐานและการประเมินเพื่อรับโล่ / เกียรติบัตรสถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพ” โดยนางสาวกิตติญารัตน์ สามงามเอี่ยม ผู้ประสานงานโครงการ และเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุมสอบถาม ช่วงนี้ได้รับคำถามที่น่าสนใจจากทางคณะทำงานของสถานประกอบการ พี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพ และผู้รับผิดชอบงานควบคุมยาสูบของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหลายคำถาม เช่น 1. หากสถานประกอบการที่ดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาพที่มีผลผลิตทั้ง 3 ส่วน คือ การลด ละ เลิกบุหรี่ การลด ละ เลิกเหล้า และค่าดัชนีมวลกาย จะสามารถเข้ารับการประเมินรางวัลได้หรือไม่ 2. การวัดผลผลิต กำหนดจำนวนหรือไม่ว่าไม่ควรน้อยกว่าเท่าไร 3. หากมีสถานประกอบการที่พี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพเข้าไปดูแลสนับสนุนการดำเนินงานและประเมินสถานการณ์การดำเนินงานแล้วเป็นไปตามแนวทางการดำเนินงานสถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพ สามารถกระตุ้นและให้สถานประกอบการเข้าร่วมการรับรางวัลได้หรือไม่ เป็นต้น ซึ่งก็สร้างความกระจ่างให้ผู้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้เป็นอย่างมาก

    จากนั้นหารือการพัฒนาการควบคุมการสูบบุหรี่วัยทำงานในสถานประกอบการ โดยแบ่งกลุ่มตามจังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น นครราชสีมา ลพบุรี สกลนคร และสระบุรี แต่ละกลุ่มประกอบด้วย คณะทำงานของสถานประกอบการ พี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพ และผู้รับผิดชอบงานควบคุมยาสูบของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ซึ่งจากการหารือกันทำให้ทราบถึงแนวทางและความเป็นไปได้ในการดำเนินการพัฒนาการควบคุมการสูบบุหรี่ไปจนถึงการประกาศเกียรติคุณให้กับสถานประกอบการ พี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพ และผู้รับผิดชอบงานควบคุมยาสูบในหน่วยงานที่เกี่ยงข้อง

     สามารถดาวน์โหลดเอกสารประกอบการประชุมชี้แจง ประกอบด้วย ชี้แจงการประเมินรับโล่รางวัลประกาศเกียรติคุณสถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพ และ แบบประเมินตนเอง สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้