จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อผู้สูบบุหรี่ ได้รับเชื้อ Corona virus

Last updated: 22 เม.ย 2564  |  2676 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อผู้สูบบุหรี่ ได้รับเชื้อ Corona virus

ทุนสำรองทางสุขภาพน้อยลง ปอดไม่แข็งแรงจากการสูบบุหรี่

     การสูบบุหรี่ ทำให้ร่างกายได้รับสารพิษต่างๆ หลายชนิดที่สร้างผลกระทบต่อระบบการทำงานของร่างกาย รวมทั้งต่อระบบภูมิคุ้มเมื่อสูบบุหรี่จะเกิดผลกระทบโดยตรงต่อระบบทางเดินหายใจ ตั้งแต่ จมูก คอหอย หลอดลม คอ และลงลึกไปที่ถุงลมปอด จากนั้นสารพิษจะเข้าสู่หลอดเลือดทำให้เกิดปัญหาระบบหัวใจและไหลเวียนโลหิต เกิดโรคหลายชนิด เช่น โรคถุงลมโป่งพอง มะเร็งกล่องเสียง มะเร็งปอด หัวใจและหลอดเลือดตีบตัน เป็นต้น อาจกล่าวได้ว่า คนที่สูบบุหรี่ มักจะมีทุนสำรองทางสุขภาพต่ำอยู่แล้ว โดยเฉพาะการมีปอดที่ไม่แข็งแรงจากการที่เซลล์ปอดถูกทำลายด้วยควันบุหรี่อย่างต่อเนื่อง


Corona virus โจมตีได้อย่างง่ายดาย

     ควันบุหรี่ทำให้อวัยวะที่คล้ายขนโบกพัดเล็กๆ บนผิวทางเดินหายใจได้รับความเสียหาย และนำมาซึ่งการลดประสิทธิภาพในการดักจับสิ่งแปลกปลอมและเชื้อโรคที่เข้าสู่ระบบทางเดินหายใจ ทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ปอดได้โดยง่าย อีกทั้งผู้สูบบุหรี่มีปอดที่ไม่แข็งแรงอยู่แล้ว เมื่อมีเชื้อโรคเข้าสู่ปอด จึงเกิดอาการปอดอักเสบได้ง่าย


“ปอด” ติดเชื้อ ได้ง่ายกว่า

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า การสูบบุหรี่ทำให้มีความเสี่ยง “ปอด”ติดเชื้อเมื่อเทียบกับผู้ไม่สูบ ดังนี้

          - เสี่ยงติดเชื้อแบคทีเรีย 2-4 เท่า

          - เชื้อไข้หวัดใหญ่ 2 เท่า

          - เชื้อวัณโรคมากกว่า 2 เท่า

          - เพิ่มอัตราการเสียชีวิต 4 เท่า

          - หากติดเชื้อโควิด 19 จะเพิ่มความรุนแรงของอาการถึง 14 เท่า


มีโอกาสแพร่กระจายเชื้อสู่ผู้อื่นได้ง่าย แบ่งสูบ แบ่งเสพ แบ่งโรค

     การแบ่งสูบ แบ่งเสพ เสี่ยงการแพร่กระจายของเชื้อCorona Virus จากการปนเปื้อนน้ำลายหรือเสมหะ ที่ปลายมวน ซึ่งหากมีการแบ่งสูบ แบ่งเสพ จะมีการใช้นิ้วคีบ หรือใช้ปากสัมผัสกับจุดเสี่ยง


มีโอกาสแพร่กระจายเชื้อสู่ผู้อื่นได้ง่าย ไอ จาม มากกว่าปกติ

     การสูบบุหรี่ทำให้หลอดลมและพื้นผิวที่ควันบุหรี่สัมผัสเกิดการระคายเคือง จึงมีการไอ จาม มีเสมหะ บ้วนน้ำลาย มากกว่าคนที่ไม่สูบ ดังนั้นหากคนที่สูบบุหรี่เป็นโรคโควิด19 ก็จะมีโอกาสแพร่เชื้อได้มากกว่าคนที่ไม่สูบบุหรี่ เพราะไอ จามบ่อย


มีโอกาสแพร่กระจายเชื้อสู่ผู้อื่นได้ง่ายจากควันบุหรี่มือสอง

   ควันบุหรี่มือสอง สามารถเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด 19 ให้กับผู้อื่นได้ เนื่องควันบุหรี่ที่ปล่อยออกมามีการปนเปื้อนสารคัดหลั่ง ไม่ว่าจะเป็น น้ำลาย เสมหะ แบคทีเรีย และควันบุหรี่ก็สามารถลอยไปได้ไกลกว่าการไอ จาม



---------------------------------------------------

สามารถดาวน์โหลดเอกสารความรู้ในรูปแบบ PDF ได้ที่

จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อผู้สูบบุหรี่ ได้รับเชื้อ Corona virus


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้