ดูแลปอดอย่างไรให้ห่างไกลโรคโควิด-19

Last updated: 30 เม.ย 2564  |  3368 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ดูแลปอดอย่างไรให้ห่างไกลโรคโควิด-19

     ปอด เป็นอวัยวะที่สำคัญต่อการหายใจของคนเรา อยู่ภายในทรวงอก ทั้ง 2 ข้าง ที่ช่วยให้เราหายใจ เป็นแหล่งกำเนิดพลังงานชั้นยอดของร่างกาย และยังมีบทบาทต่อการเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกาย

 

  • การหายใจเป็นหน้าที่หลักของปอด โดยปอดจะทำหน้าที่แลกเปลี่ยนก๊าซออกซิเจนที่เราสูดลมหายใจเข้าไป เอาก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา ทำหน้าที่กรองอากาศ (ออกซิเจน) เข้าสู่ร่างกายเมื่อเราหายใจเข้าแล้วปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกด้วยการหายใจออก (กรองของเสีย)
  • การเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกายในส่วนของเนื้อเยื่อหุ้มปอดยังมีเม็ดเลือดขาวชนิดพิเศษ ที่เรียกว่า มาโครเฟจ (Macrophages) ที่สามารถเขมือบกินและทำลายสิ่งแปลกปลอมจากภายนอกที่เข้าไปสู่ปอดได้

 

 

     บุหรี่ และผลิตภัณฑ์จำพวกยาสูบประเภทอื่นๆ เพราะไม่ได้ทำร้ายแค่เพียงปอดเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่ออวัยวะอื่นๆ ในร่างกายด้วย อยากให้ปอดมีสุขภาพดี การไม่สูบ หรือหลีกเลี่ยงจากควันบุหรี่ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีดูแลปอดที่ตรงจุดมาก เพื่อให้เรามีสุขภาพแข็งแรง อยู่ฟอกอากาศให้เราไปนาน ๆ

 

 

 

      รับประทานอาหารที่มีคุณค่าหลากหลายที่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระต่างๆ เช่น เนื้อปลา ผักที่มีสีเหลืองและแดง ที่มีเบต้าแคโรทีน (บล็อกโคลี่ แครอท ขิง) และวิตามินซีตามธรรมชาติ (แอปเปิ้ล มะละกอ แคนตาลูป ส้มโอ) เป็นประจำ

 

 

     การดื่มน้ำเป็นเรื่องที่จำเป็นมากๆ สำหรับคนที่อยากดูแลปอดให้แข็งแรง เพราะการดื่มน้ำนั้นนอกจากจะช่วยดีท็อกซ์ของเสียออกจากร่างกายแล้ว ยังช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น ดีกับทุกระบบในร่างกายอีกด้วย ควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพราะน้ำจะมีประโยชน์มากในการผลิตน้ำเมือกอย่างเพียงพอ

 

 

     เป็นวิธีสร้างสุขภาพให้แข็งแรงที่เราสามารถทำได้ง่ายๆ นอกจากร่างกายจะได้เคลื่อนไหว ช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจแล้ว ยังช่วยให้เลือดสูบฉีด ทำให้ปอดมีพลังและแข็งแรงมากขึ้นได้อีกด้วย การออกกำลังกายที่ช่วยเพิ่มสมรรถภาพปอด ได้แก่ ว่ายน้ำ วิ่ง เดินเร็ว เต้นแอโรบิค ฟุตบอล เป็นต้น

 

 

     การนำต้นไม้ หรือพืช ที่มีความสามารถตามธรรมชาติในการกำจัดสารพิษจากอากาศ มาประดับในบ้าน ไม่ใช่แค่ช่วยให้บ้านดูสวยสบายตายังช่วยให้อากาศภายในบ้านมีคุณภาพที่ดี

 

 

เวลานอนหลับควรห่มผ้าปิดหน้าอก เพื่อให้ปอดของเราอบอุ่น จะได้ไม่เจ็บป่วยได้ง่าย

 

 

     เป็นการรักษาสุขอนามัยให้สะอาดอยู่เสมอ โดยเฉพาะแหล่งที่จะก่อให้เกิดฝุ่น ละออง ที่จะทำให้เราสูดดมสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย เช่น เครื่องนอน (หมอน ที่นอน ผ้าห่ม) เฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน (โซฟา ม่าน โต๊ะ) เพราะเหล่าเชื้อโรค ไวรัสต่าง ๆ จะเข้าสู่ร่างกายได้โดยง่าย และเมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้ว จะสามารถทำให้เกิดโรคที่ส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจได้ และควรล้างมือด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอลฮอล์ลทุกครั้งหลังใช้ห้องน้ำ หรือเมื่อต้องหยิบจับสิ่งของในที่สาธารณะ

 

 

สามารถดาวน์โหลดเอกสารความรู้เกี่ยวกับการดูแลปอดให้แข็งแรงเพื่อ

รับมือกับโควิด-19ได้ที่ลิงค์ด้านล่างนี้

----------------------------

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้