นักสูบทั้งหลาย เช็คด่วน !!! เสี่ยงภาวะปอดรั่ว อาจถึงตาย

Last updated: 9 ธ.ค. 2564  |  2933 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นักสูบทั้งหลาย เช็คด่วน !!! เสี่ยงภาวะปอดรั่ว อาจถึงตาย

“นักสูบทั้งหลาย สังเกตอาการตัวเอง ด่วน!!”                          

•  เจ็บแปลบบริเวณหน้าอกข้างที่มีความผิดปกติ

• หอบเหนื่อย หายใจไม่สะดวกหรือแน่นหน้าอก

• มีความดันโลหิตต่ำ ชีพจรเต้นเร็ว

• ริมฝีปากสีเขียวคล้ำ

เสี่ยงภาวะปอดรั่ว อาจถึงตาย 


     ผศ. นพ. ศุภฤกษ์ ดิษยบุตร ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า ปอดรั่วหรือลมรั่วในช่องเยื่อหุ้มปอด เป็นภาวะผิดปกติที่พบได้ไม่บ่อย แต่ถ้าเป็นอาจจะอันตรายถึงแก่ชีวิต

หลายท่านคงสงสัยสูบบุหรี่จะทำให้ปอดรั่วเลยหรือ?

      ภาวะปอดรั่วหรือลมรั่วในช่องเยื่อหุ้มปอด เกิดจากการที่มีลมรั่วออกมาจากถุงลมในปอด เข้าไปในช่องเยื่อ หุ้มปอด ซึ่งถ้าลมที่รั่วออกมามีปริมาณมาก จะไปกดเนื้อปอดทำให้ปอดแฟบลง ส่งผลให้เกิดอาการหายใจหอบเหนื่อย หายใจลำบาก หากลมรั่วมีปริมาณมาก อาจจะเกิดภาวะช็อก ความดันโลหิตต่ำ และทำให้เสียชีวิตได้

    สาเหตุของลมรั่วในช่องเยื่อหุ้มปอด มีหลายสาเหตุ เช่น การที่ได้รับอุบัติเหตุต่อผนังทรวงอกหรือเนื้อปอดโดยตรง มีความผิดปกติของเนื้อปอดอยู่ก่อนแล้ว และทำให้มีลมรั่วออกมาในช่องเยื่อหุ้มปอด เช่น การติดเชื้อที่มีลักษณะเป็นโพรง เช่น วัณโรค และฝีในปอด เป็นต้น และโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังหรือโรคถุงลมโป่งพองซึ่งเกิดจากการสูบบุหรี่ เพราะสารพิษในบุหรี่มีมากมาย ประกอบด้วย นิโคติน ก่อให้เกิดโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง กระตุ้นระบบประสาท ทำให้หัวใจและส่วนต่างๆ ของร่างกายได้รับออกซิเจนน้อย ส่งผลให้มีอาการเหนื่อยง่าย เป็นสาเหตุสำคัญของโรคหัวใจ ทาร์ สารก่อมะเร็งปอด โรคถุงลมโป่งพอง โรคหลอดลมอักเสบเรื้อรัง ไนโตรเจนไดออกไซค์ ทำลายเยื่อบุหลอดลมส่วนปลายและถุงลม ทำให้ถุงลมโป่งพอง ไฮโดรเจนไซยาไนต์ ทำให้เกิดอาการไอ มีเสมหะ และหลอดเลือดอักเสบเรื้อรัง

     โดย นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่า ภาวะปอดรั่วสามารถเกิดขึ้นโดยไม่มีสัญญาณเตือนใดๆ ดังนั้น ควรสังเกตอาการหากพบว่ามีอาการเจ็บแปลบบริเวณหน้าอกข้างที่มีความผิดปกติ หอบเหนื่อย หายใจไม่สะดวกหรือแน่นหน้าอก ทั้งนี้อาการและความรุนแรงมีตั้งแต่เล็กน้อยจนถึงรุนแรงมาก และจะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับอัตราเร็วในการสะสมของลมที่รั่วในช่องเยื่อหุ้มปอด หากพบว่าตนเองมี ริมฝีปากสีเขียวคล้ำ มีภาวะพร่องออกซิเจนในเลือด หรืออาจจะมีความดันโลหิตต่ำ ชีพจรเต้นเร็ว ให้รีบไปพบแพทย์วินิจฉัย เพื่อจะได้รีบทำการรักษาอย่างทันท่วงที

----------------------------------------------
โครงการส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาพแรงงานในสถานประกอบการ

ที่มา: ผศ. นพ. ศุภฤกษ์ ดิษยบุตร 2564.ภาวะปอดรั่วเป็นอย่างไร .สืบค้นวันที่ 8 ธันวาคม 2564. https://www.si.mahidol.ac.th/siriraj_online/thai_version/Health_detail.

กรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคทรวงอก.เตือนการสูบบุหรี่ส่งผลให้เกิดภาวะปอดรั่ว อันตรายถึงชีวิต . สืบค้นวันที่ 8 ธันวาคม 2564. https://pr.moph.go.th/index.php?url=pr/detail/2/07/166719/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้