เสริมแรง ซ่อมแซมร่างกาย ด้วย “อาหาร” เลิกบุหรี่

Last updated: 23 มี.ค. 2565  |  2603 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เสริมแรง  ซ่อมแซมร่างกาย ด้วย “อาหาร” เลิกบุหรี่

      การเลิกบุหรี่ เหล้า มีหลากหลายวิธี ทั้งในด้านการสร้างกำลังใจหรือวิธีการใช้ยาเพื่อช่วยเลิก แต่ท่านรู้ไหมว่าวิธีการใช้ยาอาจจะช่วยให้ท่านเลิกเหล้า บุหรี่ได้ก็จริง แต่อย่าลืมว่ายาแต่ละชนิดล้วนมีผลข้างเคียงต่อร่างกายแทบทั้งสิ้น ถึงแม้อาจไม่ส่งผลกระทบในปัจจุบัน แต่ก็อาจสะสมอยู่ในร่างกายเราระยะยาว ทั้งนี้การใช้ยาจะเหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการติดในระดับที่หนักมาก ซึ่งอาจจะไม่สามารถรักษาโดยการสร้างกำลังใจได้เพียงวิธีเดียว ดังนั้นแนวทางการเลิกบุหรี่ที่ดีอีกทางหนึ่ง คือการหาเครื่องมือที่ช่วยให้เราแข็งแรงขึ้น พร้อมกับช่วยให้เราเลิกบุหรี่ เหล้าได้ไปพร้อมๆกัน

     อาหารคือหนึ่งในปัจจัย 4 ที่เราปฏิเสธไม่ได้ ซึ่งหลายคนคงทราบกันดีว่า อาหารมีประโยชน์ทั้งในด้าน เป็นแหล่งพลังงานให้กับเซลล์ต่างๆในกับร่างกาย ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เสริมศักยภาพของร่างกาย และนอกจากนี้ อาหารบางอย่างยังเหมือนเป็นยาสำหรับบำรุงร่างกายอีกด้วย

มาดูกันดีกว่าว่าอาหารที่มีส่วนช่วยเลิกบุหรี่มีอะไรบ้าง

          1. ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง หรือผลไม้รสเปรี้ยว  เช่น มะนาว ส้ม เสาวรส ก็ช่วยได้มาก เพราะการสูบบุหรี่ 1 มวน ร่างกายจะเสียวิตามินซีไปถึง 60 มิลลิกรัม หรือพอ ๆ กับส้ม 1 ลูก การดื่มน้ำผลไม้เหล่านี้จึงช่วยเพิ่มวิตามินซีให้กับร่างได้



          2. ผักใบเขียว  เพราะนอกจากจะมีฤทธิ์สกัดความอยากบุหรี่แล้วยังมีคลอโรฟิลล์และสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยล้างพิษในร่างกายได้อีกด้วย



          3. อาหารที่ช่วยเพิ่ม สารซีโรโทนิน (Serotonin) เพราะว่า เซโรโทนิน (Serotonin) เป็นสารสื่อประสาทที่ร่างกายสร้างขึ้น และทำหน้าที่สำคัญที่ส่งผลต่ออารมณ์และความรู้สึก ทั้งช่วยควบคุมความรู้สึกหิว หรือความรู้สึกง่วง ช่วยให้นอนหลับสบายขึ้นทางมหาวิทยาลัยแมสซาชูเซตส์แนะนำให้ทานในผู้ที่ต้องการอดบุหรี่จะช่วยให้การเลิกบุหรี่ได้ง่ายขึ้น  โดยอาหารที่มี สารซีโรโทนิน (Serotonin) ได้แก่ ไข่ ปลา ถั่วและธัญพืชต่างๆ ไก่งวงและสัตว์ปีกต่างๆ เต้าหู้ และถั่วเหลือง ผลิตภัณฑ์จากนมและชีส นอกจากจะช่วยลดอาการอยากแล้ว อาหารที่แนะนำมานี้เป็นโปรตีนชั้นดี นั้นหมายความว่า ช่วยเลิกบุหรี่ และยังซ้อมแซมส่วนที่สึกหรอด้วย



          4. นมสด เมื่อสูบบุหรี่แล้วจะทำให้กินอาหารบางอย่างไม่อร่อย โดยเฉพาะ "นมวัว" แต่ทว่านมวัว มีสารอาหารประเภทโปรตีนและแคลเซียม ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทันที เลยอยากให้ท่านที่รักการดื่มนมวัวได้มีความเข้าใจมากขึ้น เพราะนมวัวมีส่วนช่วยลดอาการอยากบุหรี่ แต่ถ้าแพ้นมวัวคุณอาจจะเปลี่ยนมาเป็นนมเปรี้ยวหรือโยเกิร์ตก็ได้ เพราะนอกจากจะมีส่วนผสมของนมแล้ว ยังมีรสเปรี้ยวซึ่งช่วยส่งเสริมการเลิกบุหรี่ได้อย่างดีเลยล่ะ



          5. โอเมก้า 3 โดยเฉพาะที่มีอยู่ในปลา สามารถช่วยลดการอักเสบจากพิษบุหรี่ในร่างกายได้ อีกทั้งในปลายังมีแอล-อาจินีน (L-arginine) ที่ช่วยขยายหลอดเลือดตามอวัยวะให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น เพราะการใช้ยาที่มี สารนิโคตีน จะส่งผลต่อหลอดเลือด หากใช้อย่างไม่ถูกต้อง หรือติดต่อกันเป็นเวลานาน อาหารจำพวกปลา จะมาทดแทน ให้ร่างกายเรากลับมาแข็งแรงดั่งเดิม เหมาะกับผู้ที่ต้องการฟื้นฟูร่างกายตนเองหลังเลิกบุหรี่ได้ระยะหนึ่ง

เราควรงด หรือหลีกเลี่ยงอาหารที่ช่วยส่งเสริมการสูบบุหรี่    

1. เครื่องดื่มจำพวกกาแฟ ชา และน้ำอัดลม เพราะมีนิโคตินเป็นส่วนประกอบเช่นเดียวกับบุหรี่

2. เหล้าหรือแอลกอฮอล์ เพราะจะช่วยส่งเสริมให้รับรสได้มากขึ้น ไปส่งเสริมความอยากรับรสเผ็ด ซึ่งเป็นชาติของนิโคติน นั้นเอง


          สุดท้ายนี้ เพียง 1 – 2 วิธีอาจจะไม่สามารถช่วยให้เราเลิกบุหรี่ได้ แต่เราจำเป็นต้องใช้วิธีการที่หลากหลายในการช่วยเลิก อาทิการออกกำลังกาย การหากิจกรรมเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจหรือการเข้าบำบัดทางสภาพจิตใจ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ท่านเป็นคนใหม่และมีสุขภาพที่ดี นอกจากจะเป็นความภาคภูมิใจของตัวเราเองแล้ว เรายังสามารถเป็นบุคคลต้นแบบให้กับผู้อื่นที่อยากเลิกเหมือนกับเราได้อีกด้วยด้วย

----------------------------------------------------

    #โครงการส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาพ #แรงงานสุขภาพดี #เดินหน้าเพื่อสุขภาวะที่ดีของแรงงาน #คณะทำงานสร้างเสริมสุขภาพแรงงาน

เขียนโดย เรวัต ยิ้มวิไล เจ้าหน้าที่ประสานงาน โครงการส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาพแรงงานในสถานประกอบการ

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้