คืนข้อมูลและร่วมวางแผนการดำเนินงานนำสู่การขับเคลื่อนแรงงานสุขภาพดี

Last updated: 18 เม.ย 2565  |  515 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คืนข้อมูลและร่วมวางแผนการดำเนินงานนำสู่การขับเคลื่อนแรงงานสุขภาพดี

     ทีมงานโครงการฯ เร่งคืนข้อมูลเกี่ยวกับผลการสำรวจสถานการณ์และพฤติกรรมการสูบบุหรี่ของพนักงานในสถานประกอบการ แก่ตัวแทนคณะทำงานให้สถานประกอบการที่ร่วมดำเนินการสำรวจกว่า 60 แห่ง พร้อมทั้งร่วมวางแผนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับผลการสำรวจสถานการณ์ เพื่อนำไปสู่การขับเคลื่อนให้แรงงานสุขภาพดี

     ในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา มีพนักงานที่เข้าร่วมการสำรวจกว่า 10,000 คน ซึ่งมาจากการสุ่มตัวอย่างจากสถานประกอบการกว่า 60 แห่ง ที่ได้สมัครเข้าร่วมศึกษาสถานการณ์และพฤติกรรมการสูบบุหรี่ของแรงงานในสถานประกอบการ ภายใต้โครงการส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาพแรงงานในสถานประกอบการ ซึ่งได้รับงบสนับสนุนจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ดำเนินงานโดยสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม (ส.พ.ส.) โดยการศึกษาสถานการณ์ฯในครั้งนี้ เพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการวางแผนและแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับพฤติกรรมการสูบบุหรี่ของพนักงานในสถานประกอบการ โดยข้อมูลนี้ถือเป็นประโยชน์เป็นอย่างมาก นอกจากนำไปสานต่อในการทำงานแล้วยังสามารถนำไปช่วยสร้างแรงจูงใจที่ดีให้แก่พนักงาน/แรงงาน เกิดความตระหนักถึงปัญหาเกี่ยวกับบุหรี่ในสถานประกอบการ  ทั้งนี้ภายหลังจากการรวบรวมผลการสำรวจและวิเคราะห์ข้อมูลเป็นที่เรียบร้อย แล้วนั้น ทางโครงการฯจึงเริ่มส่งคืนผลการวิเคราะห์ข้อมูลให้กับผู้รับผิดชอบหลัก ซึ่งเป็นตัวแทนคณะทำงานในสถานประกอบการ นำไปสู่การร่วมวางแผนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับข้อมูลที่เกิดขึ้น ตลอดจนวิธีการนำผลการสำรวจ ต่อยอดสู่การปฏิบัติ เพื่อการปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงานด้านการสร้างเสริมสุขภาพพนักงาน โดยเฉพาะประเด็นบุหรี่ต่อไป 

     อย่างไรก็ตามการที่สถานประกอบการมีข้อมูลสถานการณ์และพฤติกรรมการสูบบุหรี่ของพนักงานไว้นั้น เปรียบเหมือนมีสะพานที่แข็งแรงคอยนำทางให้คณะทำงานสามารถเดินทางสู่วิธีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของพนักงาน ที่ตรงกับสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นโดยแท้จริง จนนำไปสู่แนวทางการช่วยให้พนักงานลด ละ เลิกบุหรี่ได้ในอนาคต


---------------------------------------------------------------------------------------
เขียนโดย นางสาวสายธารา  สมคิด  เจ้าหน้าที่ประสานงานโครงการฯ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้