สิ่งแวดล้อมปลอดบุหรี่ สร้างคุณค่าอย่างไร

Last updated: 6 ก.ย. 2565  |  1339 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สิ่งแวดล้อมปลอดบุหรี่ สร้างคุณค่าอย่างไร

     การสูบบุหรี่ในที่สาธารณะอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้ที่ไม่สูบบุหรี่เป็นวงกว้าง ควันบุหหรี่อาจลอยไปไกลสร้างผลกระทบทางสุขภาพที่เกิดจากควันบุหรี่มือสองและสารตกค้างที่เกิดจากควันบุหรี่มือ 3 และข้อมูลที่น่าสนใจจาก ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ถ้าเราสูดดมควันบุหรี่ที่สูบโดยผู้ติดเชื้อ COVID 19 ก็มีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อผ่านสารคัดหลั่งที่ผู้สูบพ่นออกมาเป็นละอองฝอย โดยบุหรี่ทั่วไปจะมีสารคัดหลั่งปนออกมากับควัน ลอยอยู่บนอากาศไกล 1-2 เมตร และตามพระราชบัญญัติคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ.2535 รวมถึงประกาศของกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดประเภทหรือชื่อของสถานที่สาธารณะ สถานที่ทำงาน และยานพาหนะ ให้ส่วนหนึ่งส่วนใดหรือทั้งหมดของสถานที่และยานพาหนะ เป็นเขตปลอดบุหรี่ หรือเขตสูบบุหรี่ในเขตปลอดบุหรี่ พ.ศ. ๒๕๖๑ ยืนยันให้เห็นว่าในที่สาธารณะนั้นคือสิทธิที่ทุกคนจะได้หายใจแบบโล่งปอดโดยที่ไม่มีควันบุหรี่และจะดีแค่ไหน หากวันนี้เราสูดลมหายใจได้เต็มปอดด้วยสภาวะที่เรียกว่า “สิ่งแวดล้อมปลอดบุหรี่”

 

2. ก้นบุหรี่ที่หายไป การจัดการง่ายขึ้น
          ผลพวงจากการสูบบุหรี่จะเหลือเป็นก้นกรองที่ถูกทิ้งไป ซึ่งในแต่ละปีมีการใช้กระดาษ เซลโลเฟน ซึ่งเป็นส่วนประกอบของก้นกรองในปริมาณมากถึง 2 ล้านตัน และส่วนใหญ่จะกลายเป็นขยะที่ตกอยู่ตามท้องถนน ในพื้นที่ปฏิบัติงาน หรือแม้กระทั่งลงไปสู่ระบบบำบัดน้ำเสียและเมื่อลงไปยังท่อระบายน้ำ ยังไปอุดตันขวางทางระบายน้ำ ทำให้เกิดปัญหาอื่นๆตามมา นอกจากนี้ยังมีผลกระทบที่ยากต่อการจัดการอีกรูปแบบที่ตามมาคือ สารพิษจากก้นบุหรี่ที่มีทั้งนิโคติน อาเซนิค และโลหะหนัก จากขยะบุหรี่จะปนเปื้อนลงสู่สิ่งแวดล้อม

 

3. สุขภาพกายแข็งแรง สุขภาพใจเป็นสุข
          ปลอดบุหรี่ เท่ากับ ร่างกายปลอดภัย ซึ่งเป็นสิ่งที่สอดคล้องกัน เมื่อเรา ลด ละ เลิก การสูบบุหรี่ได้ก็จะมีส่วนส่งเสริมให้ร่างกายเราแข็งแรง และเมื่อร่างกายแข็งแรงสิ่งที่ตามมาคือ สุขภาพจิตที่ดี เพราะไม่ต้องเครียด หรือซึมเศร้าจากปัญหาสุขภาพ  ส่งผลให้มี “ความมั่นคงทางสุขภาพ คือความยั่งยืนทางจิตใจ”   

 

4. เงินเก็บที่งอกงาม เพราะตัดรากถอนโคนจาก “บุหรี่”
          เงินที่สูญเสียไปจากการซื้อบุหรี่ เคยมีผู้ทำการศึกษาพบว่าสามารถเก็บเงินได้ถึง 32,000 บาท/ปี  แต่ถ้าหากเงินเหล่านี้ไม่ใช่เงินที่เสียไป แต่เปลี่ยนเป็นเงินที่เราออมได้นั้น ก็หมายความว่า เราจะมีโบนัสมากถึง 32,000 บาทต่อปี สามารถเปลี่ยนมันเป็นค่าทริปท่องเที่ยว หรือค่าเทอมลูก คิดง่ายๆ คือ “การเก็บน้ำที่ไหลออกมาทีละหยด วันหนึ่งก็กลายเป็นอ่างน้ำได้ เช่นเดียวกับการออมเงิน เราออมจากก้อนเล็กในทุกๆ วัน ก็จะกลายเป็นเงินก้อนใหญ่ในอนาคตได้”

 

5. ความเสี่ยงหายไป เพราะไร้ประกายไฟ
          การสูบบุหรี่มักคู่กับการใช้ไฟ ซึ่งการใช้ไฟนั้นเป็นบ่อเกิดของอัคคีภัยหรือเกิดการระเบิด  ซึ่งไม่ได้มีเพียงทรัพย์สินที่เสียหายเท่านั้น อาจจะหมายถึงชีวิตที่อาจจะต้องสูญไปกับกองไฟ ดังนั้นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุจึงเป็นเรื่องที่สำคัญกว่า นั่นก็คือ “การหยุดสูบบุหรี่  เพราะเราไม่สูบ ก็เท่ากับว่าเราตัดวงจรการการเกิดประกายไฟไปได้”

 

 

     สิ่งแวดล้อมปลอดบุหรี่ ช่วยให้พนักงานมีสุขภาพที่ดีและสถานประกอบการมีความมั่นคง และทั้งหมดนี้จะนำไปสู่ “ความยั่งยืน” เพราะทุกอย่างเชื่อมโยงกันมาตลอด เหมือนในระบบนิเวศที่ “ผืนดิน หนึ่งผืนสร้างประโยชน์มากมายให้กับมนุษย์ เปรียบเสมือน แรงงาน ถ้าแรงงานสุขภาพดี ทุกอย่างก็ดีหมด” สุดท้ายนี้เราหวังว่า สิ่งนี้จะสร้างประโยชน์มากมายให้กับทุกท่าน 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้