สิ่งแวดล้อมปลอดบุหรี่ แนวทางใหม่สู่ คนปลอดโรค สิ่งแวดล้อมปลอดภัย

Last updated: 29 เม.ย 2565  |  852 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สิ่งแวดล้อมปลอดบุหรี่ แนวทางใหม่สู่ คนปลอดโรค สิ่งแวดล้อมปลอดภัย

      เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2565 โครงการส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาพ แรงงานในสถานประกอบการ  ดำเนินงานโดย สมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม (ส.พ.ส.)  ได้มีการจัดกิจกรรม KICK OFF ประกวดคลิปวีดีโอภายใต้หัวข้อ “แรงงานสุขภาพดีด้วยสิ่งแวดล้อมปลอดบุหรี่” เพื่อเป็นการจุดประกายขยายกระแสในประเด็นปัญหาบุหรี่ไม่ได้เป็นแค่ปัญหาแค่สุขภาพเท่านั้น หากมองให้กว้างขึ้นจะพบว่าปัญหาจะเกี่ยวข้องไปถึงในแง่สิ่งแวดล้อมที่มีผลกระทบในระดับโลก ซึ่งการจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นการจัดกิจกรรมที่มีเป้าหมายเดียวกับ องค์การอนามัยโลก หรือ World Health Organization (WHO) ที่ได้ประกาศประเด็นการรณรงค์เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก ซึ่งตรงกับวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 ไว้ว่า “ยาสูบ:ภัยคุกคามต่อสิ่งแวดล้อม” 
 
      ด้วยสถานประกอบการถือเป็นพื้นที่ที่ยังมีแรงงานสูบบุหรี่อยู่เป็นจำนวนหนึ่ง และถือเป็นส่วนหนึ่งของวงจรของอุตสาหกรรมการผลิตยาสูบ ซึ่งล้วนมีผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ดังนั้นการจัดแคมเปญรณรงค์ให้สถานประกอบการหันมาให้ความสำคัญเกี่ยวกับการจัดสภาพแวดล้อมในพื้นที่ปฏิบัติงานให้ห่างไกลจากควันบุหรี่ ถือได้ว่าเป็นการจุดประกายยเปิดประตูบานแรกสู่การขับเคลื่อนสู่สถานประกอบการแรงงานสุขภาพดี ซึ่งนอกจากจะช่วยให้พนักงานอื่นๆ ลดความเสี่ยงทางสุขภาพจากการสูดดมควันบุหรี่แล้ว ยังมีโอกาสลดปัญหาทางสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย

          ภายในกิจกรรมได้มีการสร้างการรับรับรู้ถึงวิธีการ ข้อปฏิบัติและเงื่อนไขต่างๆ ในการส่งคลิปผลงานเพื่อเข้าร่วมประกวดในหัวข้อ “แรงงานสุขภาพดี ด้วยสิ่งแวดล้อมปลอดบุหรี่” และนอกจากนี้ยังมีตัวแทนจาก บริษัท แอนคา แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งถือเป็นหนึ่งในสถานประกอบการที่ให้ความสำคัญกับการจัดสิ่งแวดล้อมปลอดบุหรี่ในสถานประกอบการ  เพื่อปกป้องสุขภาพของพนักงานที่ไม่สูบบุหรี่ ให้ปลอดภัยจากควันบุหรี่มือสอง ส่งเสริมให้การทำงานมีประสิทธิภาพ และนำไปสู่แรงงานที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี ได้นำแรงบันดาลใจดีๆมาบอกเล่าเชิญชวนเพื่อนๆสถานประกอบการมาร่วมเคมเปญฯนี้ ทางโครงการฯหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดกิจกรรมในครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นจุดประกายเปิดประตูสู่การเปลี่ยนแปลงสู่สถานประกอบการแรงงานสุขภาพดีต่อไป

        สามารถติดตามรายการ KICK OFF “แรงงานสุขภาพดีด้วยสิ่งแวดล้อมปลอดบุหรี่” ได้ที่ https://fb.watch/cHysLManAn/

       หากสถานประกอบการใดที่สนใจ สามารถสมัครเข้าร่วมกิจกรรมประกวดคลิปได้ที่ https://bit.ly/3NYR9vF โดยสมัครได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 15 พฤษภาคม และจะมีการตัดสินและประกาศรางวัลทีมที่ชนะเลิศในวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 ซึ่งตรงกับวันรณรงค์งดสูบบุหรี่โลก

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้