ซีรีย์ที่จะทำให้ท่านรู้ลึก รู้จริง รู้รอบ ในประเด็น "บุหรี่...ภัยคุกคามต่อสิ่งแวดล้อม" EP04 บุหรี่เร่งการสูญเสียพื้นที่ป่าไม้ของโลก

Last updated: 24 พ.ค. 2565  |  827 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ซีรีย์ที่จะทำให้ท่านรู้ลึก รู้จริง รู้รอบ ในประเด็น "บุหรี่...ภัยคุกคามต่อสิ่งแวดล้อม" EP04 บุหรี่เร่งการสูญเสียพื้นที่ป่าไม้ของโลก

     การขยายพื้นที่เพาะปลูกยาสูบในพื้นที่ป่า ทำให้สูญเสียพื้นที่ป่าและความหลากหลายทางชีวภาพ (ร้อยละ 5 ของพื้นที่ป่าที่ถูกทำลายทั่วโลก เกิดจากการเพาะปลูกยาสูบและในบางประเทศสัดส่วนนี้สูงถึงร้อยละ 30) นอกจากนั้น การบ่มใบยาสูบต้องมีการตัดต้นไม้เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิง จากการศึกษาพบว่า ร้อยละ 5 ของป่าไม้ในประเทศที่ปลูกใบยาสูบถูกทำลายเพื่อนำมาใช้ในกระบวนการบ่มยา โดยในการผลิตบุหรี่ทุกๆ 300 มวนจะทำให้มีการตัดต้นไม้ 1 ต้น ซึ่งในแต่ละปีมีคนสูบบุหรี่มากถึง 5 ล้านมวน ส่งผลให้ต้นไม้ที่ถูกโค่นมาเพื่อใช้ในการผลิตบุหรี่ในแต่ละปีสูงถึง 16,700 ล้านตัน ปริมาณการใช้ไม้ในการผลิตบุหรี่นั้นแยกออกเป็นร้อยละ 69 ใช้ทำเป็นฟืนบ่มใบยา ร้อยละ 15 ใช้ในการก่อสร้างโรงบ่มใบยาและฉางเก็บยา และร้อยละ 16 ใช้ในการทำกระดาษมวนบุหรี่และกล่องบรรจุหีบห่อ จะเห็นได้ว่าเราต้องสูญเสียป่าไม้เพื่อใช้ในการผลิตบุหรี่จำนวนมาก
     นอกจากนั้น พื้นที่ป่ายังถูกทำลายจากการเกิดไฟไหม้ป่าที่มีสาเหตุจากก้นบุหรี่ที่ไม่ถูกดับให้สนิท เพราะบุหรี่ 1 มวน หากสูบไม่หมดแล้วโยนทิ้งหรือวางไว้ โดยที่ไม่ดับจะใช้เวลากว่า 10 นาที จึงจะมอด และบุหรี่จะดับเมื่อไหม้ถึงก้นมวนเท่านั้น บุหรี่จึงเป็นเชื้อเพลิงชั้นดีโดยเฉพาะในป่าที่มีใบไม้แห้งทับถม การเกิดไฟไหม้ในป่าได้ทำลายพืชพันธุ์และสัตว์ป่าบางชนิดให้สูญพันธุ์ไป และไฟป่าหลายครั้งเกิดจากสาเหตุของบุหรี่แค่มวนเดียว
————————————-
ติดตามตอนต่อไปได้ที่
https://www.facebook.com/healthpromotionenterprise
https://www.healthyenterprise.org/
https://adeq.or.th/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้