ซีรีย์ที่จะทำให้ท่านรู้ลึก รู้จริง รู้รอบ ในประเด็น "บุหรี่...ภัยคุกคามต่อสิ่งแวดล้อม" EP05 บุหรี่เป็นตัวสูบความอุดมสมบูรณ์ของดิน

Last updated: 24 พ.ค. 2565  |  651 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ซีรีย์ที่จะทำให้ท่านรู้ลึก รู้จริง รู้รอบ ในประเด็น "บุหรี่...ภัยคุกคามต่อสิ่งแวดล้อม" EP05 บุหรี่เป็นตัวสูบความอุดมสมบูรณ์ของดิน

ยาสูบเป็นพืชที่ดูดซึมแร่ธาตุและสารอาหารจากดินอย่างมาก ส่งผลให้ดินเสื่อมคุณภาพอย่างรวดเร็ว ไม่สามารถปลูกซ้ำได้ ดังนั้น ถ้าจะปลูกยาสูบให้ได้ผลผลิตดีจึงต้องมีการเปลี่ยนพื้นที่เพาะปลูกยาสูบอยู่เสมอ หรือต้องใช้ปุ๋ยเคมีรวมถึงการใช้ยาฆ่าแมลงเป็นจำนวนมากในการเสริมแร่ธาตุและปรับสภาพดินให้เหมาะสมกับการเพาะปลูกต่อไป ทำให้ปริมาณการใช้ปุ๋ยเคมีของการเพาะปลูกยาสูบอยู่ใน 10 ลำดับแรกของพืชที่ใช้ปุ๋ยเคมีสูงเลยทีเดียว สอดคล้องกับที่กรมพัฒนาที่ดินได้รายงานในเอกสารวิชาการ (ตุลาคม 2561) ว่า เกษตรกรมีการใช้ปุ๋ยเคมีในการเพาะปลูกยาสูบสูงถึง 60-120 กิโลกรัมต่อไร่ จัดเป็นต้นทุนที่มีสัดส่วนที่สูงรองจากต้นทุนทางด้านแรงงาน
      เมื่อก้นบุหรี่ถูกทิ้งลงบนพื้นดิน พลาสติกประเภทเซลลูโลสอะซิเตท ที่ใช้ทำก้นบุหรี่จะใช้เวลาในการย่อยสลายนานถึง 10-15 ปี ซึ่งเท่ากับว่าดินบริเวณที่มีก้นบุหรี่ถูกทิ้งมีแนวโน้มว่าจะมีสารปนเปื้อนอยู่ในดินนานหลายปี สารเหล่านี้ได้แก่ สารโพลีอะโรมาติก ไฮโดรคาร์บอน หรือ พีเอเอช (PAHs) ฯลฯ เมื่อดินปนเปื้อน สิ่งมีชีวิตก็มีโอกาสที่จะได้รับสารพิษและสะสมจนเป็นภัยต่อสุขภาพในเวลาต่อมา
————————————-
ติดตามตอนต่อไปได้ที่
https://www.facebook.com/healthpromotionenterprise
https://www.healthyenterprise.org/
https://adeq.or.th/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้