ซีรีย์ที่จะทำให้ท่านรู้ลึก รู้จริง รู้รอบ ในประเด็น "บุหรี่...ภัยคุกคามต่อสิ่งแวดล้อม" EP12 บุหรี่ไฟฟ้า ทำลายสิ่งแวดล้อม ยิ่งกว่าบุหรี่ธรรมดา

Last updated: 27 พ.ค. 2565  |  1213 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ซีรีย์ที่จะทำให้ท่านรู้ลึก รู้จริง รู้รอบ ในประเด็น "บุหรี่...ภัยคุกคามต่อสิ่งแวดล้อม" EP12 บุหรี่ไฟฟ้า ทำลายสิ่งแวดล้อม ยิ่งกว่าบุหรี่ธรรมดา

ขยะบุหรี่ไฟฟ้าหรือบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ทำลายสิ่งแวดล้อมยิ่งกว่าขยะก้นบุหรี่ธรรมดา เนื่องจากมีส่วนของโลหะ วงจรไฟฟ้า ตลับพลาสติกเก็บน้ำยา (cartridge) และแบตเตอรี (Battery) สำหรับเป็นตัวทำให้เกิดไอและความร้อน (Atomizer) และสารเคมีอันตรายเช่น นิโคติน สารโลหะหนัก ฯลฯ ในรูปของ e-liquid เมื่อบุหรี่ไฟฟ้าหมดอายุการใช้งานหรือใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง บุหรี่ไฟฟ้าจะถูกทิ้งรวมกับขยะทั่วไปซึ่งมักจะถูกนำไปฝังกลบหรือเผาหรือทิ้งกองกลางแจ้ง โดยหากไม่มีการจัดการอย่างเหมาะสม สารนิโคตินและโลหะหนักในน้ำยา สารตะกั่วและปรอทในแบตเตอรี่ ก็จะหลุดออกมาปนเปื้อนสิ่งแวดล้อม โดยพบว่า การเกิดเพลิงไหม้ที่กองขยะหลายครั้งมีสาเหตุมาจากการระเบิดของแบตเตอรีชนิด Lithium-ion ที่ใช้ในบุหรี่ไฟฟ้า ในขณะที่ตลับเก็บน้ำยาจะย่อยสลายยากกว่าก้นบุหรี่ธรรมดา เมื่อโดนแดดและฝนไประยะหนึ่งก็จะสลายเป็น Micro Plastic พร้อมสารพิษที่จะถูกชะล้างลงสู่แหล่งน้ำต่อไป
--------------------------------------
ติดตามตอนอื่นๆได้ที่
https://www.facebook.com/healthpromotionenterprise
https://www.healthyenterprise.org/
https://adeq.or.th/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้