ค่ายเยาวชนรุ่นใหม่ ปอดใสไร้ควันบุหรี่ 10 – 12 มิถุนายน 65

Last updated: 29 มิ.ย. 2565  |  477 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ค่ายเยาวชนรุ่นใหม่ ปอดใสไร้ควันบุหรี่ 10 – 12 มิถุนายน 65

      เปิดฉากวันแรกน้องๆได้มีโอกาสทำความรู้จักกันเนื่องจากมากันจากหลายๆโรงเรียน ผ่านกิจกรรมละลายพฤติกรรม เสื้อหลายสีกลมกลืนเป็นสีเดียวกันแปลงเป็นเสียงหัวเราะเดียวกันและสนิทสนมกันอย่างรวดเร็ว กิจกรรมวันแรกน้องๆจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับอวัยวะสำคัญในร่างกายผ่านการสาธิตและนำของจริงมาให้ดู (ขอบคุณคุณหมูที่เสียสละเครื่องในมาให้เด็กๆได้เรียนรู้) สร้างความตื่นเต้นให้กับน้องๆได้เป็นอย่างดี ช่วงต่อมาน้องๆได้ขยับแข้งขยับขากับกิจกรรม Walk rally เจาะลึกเรื่องราวของบุหรี่ ในแง่ขององค์ประกอบ กระบวนการผลิต สถานการณ์ และผลกระทบที่เกิดจากบุหรี่ที่เกิดกับบุคคลใกล้ตัวและสิ่งแวดล้อม ช่วงนี้นอกจากน้องๆจะได้รับความรู้แล้วน้องๆยังได้ฝึกกระบวนการทำงานเป็นทีม ความเป็นผู้นำและระเบียบวินัยอีกด้วย สิ่งสำคัญที่เป็นแรงจูงใจ คือ ยูนิตสุขภาพ ที่ถือเป็นผลงานกลุ่มที่ต้องสะสมทั้ง  3 วัน 2 คืนนี้  และในช่วงกลางคืนมีการสรุปผ่านกิจกรรมที่เด็กๆได้เรียนรู้ถึงโทษของพิษภัยบุหรี่ผ่านการสาธิตเครื่อจำลองการสูบบุหรี่โดยใช้ปอดหมูมาเป็นสื่อ หลังจากผ่านการอัดควันบุหรี่ถึง 20 มวน น้องๆได้เห็นความน่ากลัวที่เกิดขึ้นกับปอด จบวันแรกไปด้วยกิจกรรมนี้



          เปิดฟ้าสู่เช้าวันใหม่กับกิจกรรมที่เด็กๆยินดีที่จะตื่นเช้ามาสะพายกล้องส่องนก ซ้อมเดินเล็กๆก่อนเดินป่าจริง หาโอกาสได้ยากที่จะตื่นมาพบกับอากาศดีๆแบบนี้ ช่วงสายน้องๆพร้อมลุยเดินป่าโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเรียนรู้ความเชื่อมโยงของระบบนิเวศในป่าและผลกระทบของบุหรี่ที่มีต่อป่า ไฮไลท์ที่น้องๆพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าชอบมาก คือ การเล่นน้ำลำธารแบบดำผุด ดำว่ายกันอย่างเต็มที่ เรียกได้ว่าน้องๆได้สัมผัสป่าได้แบบทั้งเนื้อทั้งตัวเลยทีเดียว ช่วงบ่ายน้องๆกลับมาที่ศูนย์เพื่อเรียนรู้ผ่านการลงมือทำกับ Workshop เยาวชนอาสา พาคนรอบข้างเลิกบุหรี่ เป็นการติดอาวุธให้เป็นเครื่องมือให้เด็กๆได้นำไปใช้เชิญชวนคนรอบข้างให้เลือกบุหรี่ ไม่ว่าจะเป็น การทำลูกอมสมุนไพรเลิกบุหรี่ การนวดกดจุดสะท้อนเท้า เรียนรู้การเลือกกิจอาหารที่มีประโยชน์ถูกสัดส่วนและมีประโยชน์ รวมถึงการทำอุปกรณ์การออกกำลังกายแบบง่ายๆกับยางยืด ยืดชีวิต ในช่วงกลางคืนเด็กๆได้มีโอกาสใช้ความสามารถทางการแสดงแสดงบทบาทสะท้อนให้เห็นเรื่องของการชวนคนรอบข้างเลิกบุหรี่ น้องๆแสดงได้ยอดเยี่ยมตีบทแตกกันทุกกลุ่ม





          เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว วันสุดท้ายของค่ายฯมาถึงแล้ว หลังจากน้องๆได้เรียนรู้เรื่องราวถึงแง่มุมต่างๆของบุหรี่แล้ว พี่ๆจึงได้จัดกิจกรรมเพื่อประมวลผลจากองค์ความรู้และแปลงเป็นความรู้สึกและองค์ความรู้สู่การเปลี่ยนแปลงโดยน้องๆได้ทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกันสร้างสิ่งประดิษฐ์เพื่อสร้างสังคมปลอดบุหรี่ และปิดท้ายรายการด้วยการกลั่นความรู้สึกสู่ความห่วงใยให้กับคนรอบข้างที่ยังสูบบหรี่ผ่านการ์ดชวนเลิกบุหรี่เพื่อนำกลับไปสร้างแรงจูงใจให้คนรอบข้างเลิกบุหรี่อันเป็นจุดเริ่มต้นสู่สังคมปลอดควันบุหรี่ต่อไป




          สมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อมขอขอบคุณ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) คุณครูและนักเรียนทุกคนที่มีความตั้งใจในการทำกิจกรรมร่วมกันในครั้งนี้ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การเรียนรู้ที่ศูนย์รวมตะวันครั้งนี้จะเป็นดั่งการจัดประกายให้น้องๆได้เห็นความสำคัญและมีแรงบันดาลใจลุกขึ้นมาสร้างสรรค์สิ่งดีๆมีภูมิคุ้มกันให้กับตัวเองให้ห่างไกลจากบุหรี่ต่อยอดสู่การเชิญชวนให้คนรอบข้างเลิกบุหรี่หรือเลิกยุ่งกับบุหรี่และยาเสพติดอื่นๆต่อไป

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้