ค่ายฝึกอบรมคณะทำงานสถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพ “กระบวนการและเครื่องมือสร้างเสริมสุขภาพคนทำงาน” 24-26 มิถุนายน 2565

Last updated: 29 มิ.ย. 2565  |  686 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ค่ายฝึกอบรมคณะทำงานสถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพ “กระบวนการและเครื่องมือสร้างเสริมสุขภาพคนทำงาน” 24-26 มิถุนายน 2565

     โครงการส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาพแรงงานในสถานประกอบการ ดำเนินงานโดยสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้รับงบสนับสนุนจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้จัดกระบวนการพัฒนาศักยภาพบุคลากร ค่ายฝึกอบรมคณะทำงานสถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพ “กระบวนการและเครื่องมือสร้างเสริมสุขภาพคนทำงาน” เมื่อวันที่ 24 - 26 มิถุนายน 2565 ณ ศูนย์รวมตะวัน จ.กาญจนบุรี  ซึ่งมีสถานประกอบเข้าร่วมรวม 26 สถานประกอบการจากทั่วประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์ให้คณะทำงานในสถานประกอบการได้มีความรู้ ความเข้าใจ และนำไปต่อยอดในกระบวนการสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ ซึ่งนอกจากจะได้รับความรู้และการฝึกทักษะที่จำเป็นแล้ว ยังได้มีโอกาสสร้างสายสัมพันธ์เพื่อนำไปสู่การสร้างเครือข่ายสถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพในอนาคต

          เปิดใจ เปิดประสบการณ์กับการเรียนรู้ในวันแรกกับการทำความรู้จักปัจจัยเสี่ยงผ่านกิจกรรม Walk rally เปิดโลกพฤติกรรมเสี่ยง กับฐานการเรียนรู้ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ฐานรอบรู้เรื่องบุหรี่ ฐานรอบรู้เรื่องเหล้า ฐานหวานมันเค็ม ภัยร้ายทลายสุขภาพ และรอบรู้กลไกบุหรี่เหล้า ผู้เรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติร่วมกัน แก้ปัญหาร่วมกัน ผ่านเกมส์การเรียนรู้ในฐานต่างๆอย่างสนุกสนาน ในช่วงกลางคืนนับได้ว่าเป็นช่วงที่ตื่นเต้นที่สุดของวันก็ว่าได้ เพราะทุกคนจะได้ผจญภัยกับปิศาจปัจจัยเสี่ยงท่ามกลางความมืดมิดและอุปสรรคนานับประการเพื่อรักษาหัวใจสำคัญที่แข็งแกร่งไม่ให้ปัจจัยเสี่ยงมาทำลาย ในกิจกรรมที่ชื่อว่า  ภารกิจพิชิตปัจจัยเสี่ยง กิจกรรมนี้ถือเป็นไฮไลท์ที่ถูกกล่าวถึงเป็นลำดับหนึ่งของศูนย์รวมตะวัน

          เช้าวันใหม่ที่สดใสในวันต่อมา ทุกคนตื่นมาพบอากาศดีๆพร้อมๆกับการทำกิจกรรมยามเช้า ไม่ว่าจะเป็น สะพายกล้องส่องนก ปั่นจักรยานชมธรรมชาติ ออกกำลังกาย การออกกำลังกาย ด้วยการเดินแบบนอร์ดิก (NORDIC WALKING EXERCISE) และ การอาบป่า โดยผู้เข้าร่วมอบรมสามารถเลือกกิจกรรมยามเช้าได้ตามความชอบ และในเวลาต่อมาทุกคนได้ร่วมเรียนรู้ในหัวข้อ System Thinking การสร้างเสริมสุขภาพคนทำงานอย่างเป็นระบบบรรยายโดย ศันสนีย์ กีรติวิริยาภรณ์ ผู้จัดการโครงการฯ/อุปนายกสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ได้ทบทวนและเห็นภาพรวมของการทำงาน และในช่วงบ่ายเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ทุกคนจะได้ติดอาวุธและได้รับไอเดียดีๆไปต่อยอดทำงานกับ กิจกรรมเรียนรู้เครื่องมือสร้างเสริมสุขภาพแบบครบวงจร ทุกคนได้เรียนรู้ผ่านการลงมือทำจริงและมีการแลกเปลี่ยนในฐานการเรียนรู้ต่างๆในมิติของ การจัดสภาพแวดล้อมปลอด(ควัน)บุหรี่ เครื่องมือช่วยพนักงานเลิกบุหรี่ เช่น สายเลิกบุหรี่ 1600 ลูกอมเลิกบุหรี่ การนวดกดจุดสะท้อนเท่า สื่อที่ใช้ในการสร้างการตระหนักรู้ รวมถึง การสร้างเสริมสุขภาพในการออกกำลังกายและสูตรเด็ด 755 เพื่อเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรง ปิดท้ายด้วยความประทับใจในช่วงกลางคือกับการนำตะกอนแห่งประสบการณ์อันทรงคุณค่าของผู้บริหารและผู้ดำเนินงานด้านการสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการที่ทำมาเป็นเวลายาวนานและได้ผลดี ซึ่งได้รับเกียรติจากคุณประไพ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายบริหารและบุคคล บริษัท อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรี้ส์ จำกัด (มหาชน) คุณวันชัย สุวรรณมณี  ผู้จัดการแผนกแรงงานสัมพันธ์ บริษัท สามมิตรมอร์เตอร์ แมนูแฟคจอริง จำกัด (มหาชน) และคุณเกศรา   ยอดแก้ว ผู้จัดการฝ่ายบุคคล บริษัท จี.ไอ.เอฟ. เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างแรงบันดาลใจ ร่วมถอดถอดบทเรียนผ่านเรื่องเล่าจากประสบการณ์ตรงที่มีครบทุกรสชาติไม่ว่าจะเป็น สุข เศร้า ผิดหวัง เป็นบรรยากาศดีๆท่ามกลางคืนฝนตกอย่างชุ่มเย็น

          เวลาผ่านเลยอย่างรวดเร็วมาถึงวันสุดท้ายทุกคนร่วมเรียนรู้ในกิจกรรมสะท้อนให้เห็นเรื่อง การมีส่วนร่วมและการสานพลังผ่านกิจกรรม The Tower โดยทุกกลุ่มจะต้องระดมสรรพกำลังในทีมเพื่อสร้างหอคอยที่มั่นคงและแข็งแรงที่สุด ทั้งนี้แต่ละทีมจะได้ฝึกฝนการแบ่งงาน การสานงาน และการใช้ความคิดสร้างสรรค์ร่วมกัน บรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนานและความประทับใจ

          ศูนย์รวมตะวันขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาสร้างสีสันต์ทำให้ศูนย์ฯกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง เราเชื่อว่าการเรียนรู้ร่วมกันคือสิ่งที่จะเติมเต็มไปสู่สังคมสุขภาวะได้ในอนาคต โอกาสหน้ายินดีต้อนรับทุกท่านอีกครั้ง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้