สานพลังความเข้มแข็งจากภายในสถานประกอบการสู่การสร้างสังคมปลอดควันบุหรี่

Last updated: 6 ก.ย. 2565  |  500 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สานพลังความเข้มแข็งจากภายในสถานประกอบการสู่การสร้างสังคมปลอดควันบุหรี่

        ยังคงนึกถึงพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 ทีเน้นหลักการที่ว่า “ต้องระเบิดจากข้างใน” ซึ่งนัยยะความหมายอันลึกซึ้งนั้น คือ ต้องพัฒนาคนในชุมชนหรือในครอบครัวให้เข้มแข็งก่อนเพื่อพร้อมรับกับพัฒนาหรือเปลี่ยนแปลงก่อนออกสู่โลกภายนอกซึ่งความเข้มแข็งในที่นี้เราจะมองไปในทั้งมิติของกายและใจควบคู่กันไป

          หากเราจะมองกลับมาที่สถานประกอบการเราจะพบว่ามีหลายองค์ประกอบที่เชื่อมสัมพันธ์อยู่ หากมองไปที่ “คน” มักจะมีองค์ประกอบต่างๆไม่ว่าจะเป็นเจ้าของกิจการ ผู้บริหาร ผู้จัดการ พนักงานหรือแรงงาน ทุกองค์ประกอบถือว่ามีความสำคัญอย่างขาดเสียฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมิได้ ทุกฝ่ายต่างมุ่งไปที่เป้าหมายองค์กรเพื่อให้บรรลุไปสู่ความสำเร็จที่ตั้งไว้ ในรูปแบบยอดขายหรือผลประกอบการ แต่หากวิเคราะห์ให้ลึกลงไปจะพบว่า สิ่งหนึ่งที่เป็นปัจจัยส่งเสริมให้กระบวนการไปสู่ความสำเร็จบรรลุเป้าหมายได้นั้น คือ “คน” คนที่มีความพร้อมทั้งด้านร่างกายและจิตใจ เต็มเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพร่วมสร้างผลิตผลสู่ความสำเร็จ แต่หากว่า “คน” ต้องเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงต่างๆไม่ว่าจะเป็น การสูบบุหรี่ ดื่มเหล้า และเลือกทานอาหารไม่ถูกหลัก ตลอดจนละเลยการออกกำลังกายจนสุดท้ายร่างกายและจิตใจต้องเสื่อมโทรมจนไม่สามารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ผลที่ตามมาอาจจะนำพาความเสียหายให้กับสถานประกอบการอย่างคาดไม่ถึง

          ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ที่กล่าวถึง “ต้องระเบิดจากข้างใน” ในหลวงรัชกาลที่ 9 ท่านดำรัสได้แจ่มชัดให้เราหวนกลับมาคิดว่า ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องสร้างความเข้มแข็งจากภายในเพื่อก้าวไปสู่สถานประกอบการที่ปลอดควันบุหรี่ โดยเริ่มต้นจากสิ่งเหล่านี้

·   ผู้จัดการหรือผู้บริหารที่ยังสูบบุหรี่เลิกขาดจากบุหรี่เพื่อเป็นต้นแบบที่ดีให้กับพนักงาน
·   ประกาศนโยบายแน่วแน่ส่งเสริมให้พื้นที่ในสถานประกอบการเป็นพื้นที่ปลอดควันบุหรี่ (ศึกษารายละเอียดเพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติตามกฎหมาย)
·   จัดตั้งคณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนเรื่องการเสริมสร้างสุขภาพในสถานประกอบการ
·   จัดทำแผนปฏิบัติการหรือสอดแทรกกิจกรรมเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพของพนักงานในแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมหรือพัฒนาบุคลากรที่มีอยู่แล้ว
·   สร้างสรรค์กิจกรรมลดปัจจัยเสี่ยง เสริมปัจจัยบวก เพื่อสร้างเสริมสุขภาพพนักงานอย่างต่อเนื่อง
·   ประเมินและติดตามผลอย่างเป็นรูปธรรม เช่น จำนวนคนเลิกบุหรี่,ผลตรวจสุขภาพ หรือค่า BMI (ดัชนีมวลกาย)



     แผนการสร้างความเข้มแข็งจากภายในในครั้งนี้ไม่ได้มีแต่เพียงลำพังสถานประกอบการเท่านั้น ยังมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ช่วยส่งเสริมการขับเคลื่อนการสร้างเสริมสุขภาพพนักงานที่อยู่ในพื้นที่ทำหน้าที่เป็นกองหนุนในบทบาทการเป็นพี่เลี้ยง ให้ความรู้ คำแนะนำ รวมถึงการสนับสนุนสื่อและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องมีหน่วยงานดังต่อไปนี้

o   สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด
o   สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด
o   ศูนย์บริการเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติ หรือ สายเลิกบุหรี่ 1600
o   คลินิกฟ้าใส
o   และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

     เมื่อทุกๆสถานประกอบการเข้มแข็งจากภายในมีความตั้งใจที่จะส่งเสริมสุขภาพพนักงานให้เข้มแข็งเป็นสถานประกอบการปอดควันบุหรี่ นั้นก็หมายความว่า ทุกสถานประกอบการจะเต็มไปด้วยพนักงานหรือแรงงานที่เปี่ยมล้นไปด้วยประสิทธิภาพสร้างผลิตผลอย่างมีคุณภาพ สถานประกอบการสามารถขยายการเติบโตได้อย่างเต็มที่ และพนักงานหรือแรงงานซึ่งถือเป็นกำลังหลักของครอบครัวและชุมชนก็จะนำพาสังคมเจริญเติบโตไปอย่างมีคุณภาพได้เช่นเดียวกัน

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้