โครงการฯ นำเสนอผลการสำรวจสถานการณ์และพฤติกรรมการสูบบุหรี่ของแรงงาน และแนวทางการควบคุมการสูบบุหรี่ของแรงงานที่จะทำให้โดนใจสถานประกอบการ

Last updated: 6 ต.ค. 2565  |  633 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โครงการฯ นำเสนอผลการสำรวจสถานการณ์และพฤติกรรมการสูบบุหรี่ของแรงงาน และแนวทางการควบคุมการสูบบุหรี่ของแรงงานที่จะทำให้โดนใจสถานประกอบการ

     ในวันที่ 5 ตุลาคม 2565 เวลา 08.00-12.30 น. สมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม โดยโครงการส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาพแรงงานในสถานประกอบการ สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (ส.ส.ส.) จัดประชุมสัมมนา “ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการสูบบุหรี่ของแรงงานและการพัฒนาสถานประกอบการปลอดบุหรี่ให้โดนใจผู้ประกอบการ” ขึ้น ณ ห้อง กินรี 1 โรงแรม อมารี ดอนเมือง แอร์พอร์ต กรุงเทพฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับความเข้าใจของผู้เข้าร่วมสัมมนาต่อสถานการณ์และพฤติกรรมการสูบบุหรี่ของแรงงานในสถานประกอบการ รวมทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้ตัวแทนจากสถานประกอบการได้เสนอแนะแนวทางการดำเนินงานด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการป้องกันและควบคุมการสูบบุหรี่ของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ที่สอดคล้องต่อสถานการณ์ด้านสุขภาพของแรงงานและบริบทต่างๆของสถานประกอบการซึ่งต้องปรับตัวท่ามกลางความไม่แน่นอนของภาวะการผลิตและบริโภคของประเทศ ในยุค New Normal นี้ 


    โดยได้รับเกียรติจาก นายพงษ์ศักดิ์ ธงรัตนะ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุภาวะองค์กร สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) มาเป็นประธานกล่าวเปิดงานสัมมนาในครั้งนี้ ได้กล่าวถึง สสส. ที่ได้สนับสนุนสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ให้ดำเนินโครงการส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาพแรงงานในสถานประกอบการ ตั้งแต่ปี 2551 เพื่อพัฒนาและส่งเสริมการควบคุมการสูบบุหรี่ในสถานประกอบการอย่างเป็นรูปธรรม ปัจจุบันสถานประกอบการเห็นความสำคัญการควบคุมปัจจัยเสี่ยงสุขภาพโดยเฉพาะบุหรี่และเหล้ามากขึ้น โดยสามารถพัฒนาสถานประกอบการปลอดบุหรี่ได้รวมแล้ว 2,000 แห่ง คุ้มครองสุขภาพของแรงงานจากควันบุหรี่ได้กว่า 300,000 คน และช่วยให้แรงงานเลิกบุหรี่ได้สำเร็จกว่า 4,000 คน



     ดร.ศันสนีย์ กีรติวิริยาภรณ์ ผู้จัดการโครงการส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาพแรงงานในสถานประกอบการ/อุปนายก ได้กล่าวถึงที่มาของการจัดงานสัมมนาครั้งนี้ว่า จากการที่ทางโครงการฯ ได้จัดให้มีการสำรวจสถานการณ์และพฤติกรรมการสูบบุหรี่ของแรงงานในสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการฯ ในช่วงเดือนมกราคม-พฤษภาคม 2565 ทั้งนี้เพื่อให้สถานประกอบการมีข้อมูลเกี่ยวกับการสูบบุหรี่ของแรงงานในสถานประกอบการของตน นำไปใช้ในการวางแผนดำเนินงานและออกแบบกิจกรรมต่างๆ เพื่อช่วยให้สถานประกอบการตนเองปลอดบุหรี่ และเมื่อโครงการฯ นำข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์รวม ทำให้ได้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์และพฤติกรรมการสูบบุหรี่ของแรงงานในสถานประกอบการเป็นภาพรวม จึงได้จัดสัมมนาครั้งนี้ขึ้น เพื่อนำเสนอข้อเท็จจริงที่ได้จากการสำรวจ โดยคาดว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมสุขภาพแรงงานหรือสวัสดิการและความปลอดภัยแรงงาน ในการนำไปใช้วางแผนการดำเนินงานส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาพหรือสวัสดิการแรงงาน รวมทั้งนำไปพัฒนากลไกช่วยเหลือต่างๆ หรือออกแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับผลที่ได้จากการสำรวจต่อไป



     นอกจากนี้ในงานยังมีการเสวนาในหัวข้อ “แก้ปัญหาบุหรี่ในกลุ่มแรงงานอย่างไร จึงโดนใจผู้ประกอบการ” โดยผู้ร่วมเสวนาในครั้งนี้ได้แก่ตัวแทนคณะทำงานหรือแกนนำในสถานประกอบการแต่ละแห่ง ที่ได้มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์การดำเนินงาน ได้แก่ บริษัท คิวพี (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ริกิการ์เม้นส์ จำกัด บริษัท ดาน่า สไปเซอร์(ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท มากอตโต จำกัด (สำนักงานสาขาหัวปลวก) ที่ได้มาเล่าถึงการดำเนินงานในด้านการการควบคุมการสูบบุหรี่ของพนักงานในสถานประกอบการที่สอดคล้องกับข้อมูลที่ทางโครงการได้มีการสำรวจ ตลอดจนสะท้อนถึงอุปสรรค ปัญหาต่างๆ ในการขับเคลื่อนการดำเนินงาน เพื่อหาวิธีการในการแก้ไขปัญหาอย่างมีส่วนร่วมในทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง

     ทางโครงการฯหวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อมูลอันเป็นประโยชน์ที่ได้การจัดงานในครั้งนี้จะนำไปสู่การนำไปใช้ประโยชน์ต่อการส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ ตลอดจนการสานพลังความร่วมมือของทุกฝ่ายร่วมขับเคลื่อนให้สถานประกอบการเป็นสถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพขยายออกสู่วงกว้างต่อไป


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้