ประชุมสัมมนา “บุหรี่ไฟฟ้า...ภัยซ่อนเร้นในสถานประกอบการ” และ การประชุมชี้แจง แนวทางการประเมิน “สถานประกอบการปลอดบุหรี่”

Last updated: 2 ก.พ. 2566  |  1170 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประชุมสัมมนา “บุหรี่ไฟฟ้า...ภัยซ่อนเร้นในสถานประกอบการ” และ การประชุมชี้แจง แนวทางการประเมิน “สถานประกอบการปลอดบุหรี่”

     ในวันที่ 24 มกราคม 2566 เวลา 08.00-15.30 น. โครงการส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาพแรงงานในสถานประกอบการ ดำเนินงานโดย สมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (ส.ส.ส.) ได้จัดประชุมสัมมนา “บุหรี่ไฟฟ้า...ภัยซ่อนเร้นในสถานประกอบการ” และ การประชุมชี้แจง แนวทางการประเมิน “สถานประกอบการปลอดบุหรี่” ขึ้น ณ ห้องประชุม กินรี 1 โรงแรมอมารี ดอนเมือง แอร์พอร์ต กรุงเทพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจและการเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการเกี่ยวกับการประเมินสถานประกอบการปลอดบุหรี่ อันจะนำไปสู่การรับโล่รางวัลและเกียรติบัตร รวมทั้ง เตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการในการรับมือกับนักสูบหน้าใหม่ที่จะหันมาสูบบุหรี่ไฟฟ้า และรับมือกับบุหรี่ไฟฟ้าที่กำลังแปลงร่างเข้าสู่สังคมไทยในภาคส่วนต่าง ๆ รวมทั้งในสถานประกอบการด้วย



      โดยในช่วงเช้านั้นทางโครงการฯ ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญ 2 ท่าน มาให้ความรู้เกี่ยวกับพิษภัยบุหรี่ไฟฟ้าให้กับผู้ประกอบการได้ฟังและเข้าใจถึงปัญหาของบุหรี่ไฟฟ้าในปัจจุบัน โดยวิทยากรท่านแรก ได้แก่ ดร.วศิน พิพัฒนฉัตร ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ ซึ่งบรรยายให้หัวข้อ “บุหรี่ไฟฟ้า...ภัยร้าย ทำลายสุขภาพคนทำงาน” โดยมีเนื้อหาการบรรยายเกี่ยวกับพิษภัยของบุหรี่ไฟฟ้าและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับบุหรี่ไฟฟ้า และวิทยากรท่านที่สอง ได้แก่  ผศ.ดร.ศรีรัช ลอยสมุทร นักวิชาการประจำหน่วยวิชาการบ่มเพาะเครือข่ายนักจัดการปัจจัยเสี่ยง ได้บรรยายในหัวข้อ “รู้เท่าทัน...บุหรี่ไฟฟ้าแปลงร่าง (เข้าโรงงาน)” ซึ่งเป็นการบรรยายเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการทำการตลาดของผู้ขายบุหรี่ไฟฟ้าที่เชิญชวนให้มีนักสูบหน้าใหม่เกิดขึ้น และรูปแบบลักษณะต่างๆที่มีการเปลี่ยนแปลงไปของบุหรี่ไฟฟ้า  เนื้อหาจากวิทยากรทั้ง 2 ทั้งจะมีส่วนช่วยในการเตรียมความพร้อมในการรับมือเรื่องบุหรี่ไฟฟ้าเข้าสู่สถานประกอบการได้เป็นอย่างดี



       นอกจากนั้นในช่วงเช้ายังได้มีการเสวนาในหัวข้อ “ชวนช่วยอย่างไร ให้เพื่อนร่วมงานเลิกบุหรี่/บุหรี่ไฟฟ้าได้สำเร็จ” โดยผู้ร่วมเสวนาในครั้งนี้ได้แก่ แกนนำคณะทำงานในสถานประกอบการแต่ละแห่งที่ได้ร่วมโครงการส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาพแรงงานในสถานประกอบการ และได้มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ สร้างแรงบันดาลใจ ในส่วนการดำเนินงานในการช่วยพนักงานเลิกสูบบุหรี่ โดยได้รับความร่วมมือจาก 2 สถานประกอบการ คือ บริษัท ริกิการ์เม้นส์ จำกัด และบริษัท คิวพี (ประเทศไทย) จำกัด ที่ได้มาเล่าถึงกิจกรรมการดำเนินงานในด้านการส่งเสริมสุขภาพพนักงานและการดำเนินงานในด้านการลดจำนวนพนักงานที่สูบบุหรี่ลง รวมไปถึงการดำเนินอย่างไรเพื่อให้ได้รับโล่รางวัล เพื่อให้ผู้ประกอบการจากสถานประกอบการที่ต่าง ๆ ได้เห็นถึงแนวคิดกิจกรรมและเห็นรูปแบบตัวอย่างในการดำเนินงานด้านส่งเสริมสุขภาพพนักงาน โดยประเด็นที่น่าสนใจที่ได้มากกกว่าโล่รางวัล คือ สุขภาพและกำลังใจของพนักงานซึ่งส่งผลไปยังประสิทธิภาพและประสิทธิผล ตลอดจนภาพลักษณ์อันดีงามของสถานประกอบการอีกด้วย



          และในช่วงบ่ายนั้นเป็นการชี้แจง การประเมินรับโล่รางวัลและเกียรติบัตรในด้านสถานประกอบการปลอดบุหรี่ โดยผู้บรรยายเกณฑ์การประเมินและรูปแบบการประเมินนั้น คือ ดร.ศันสนีย์ กีรติวิริยาภรณ์ ผู้จัดการโครงการส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาพแรงงานในสถานประกอบการ โดยชี้แจงให้กับผู้ประกอบการได้เข้าใจถึงเกณฑ์การประเมินและรูปแบบการประเมินในการรับรางวัลแต่ระดับ เพื่อให้ผู้ประกอบการเข้าใจร่วมกัน



       จากนั้นยังได้มีการบรรยายถึงวิธี การเตรียมความพร้อมในการรองรับการประเมินสถานประกอบการปลอดบุหรี่ โดย นายนโคทร ศรีจันทร์ ผู้ประสานงานโครงการส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาพแรงงานในสถานประกอบการ ซึ่งได้บรรยายเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ทั้งในรูปแบบนามธรรมและรูปธรรม เพื่อให้ผู้ประกอบการได้เข้าใจและเตรียมความพร้อมได้ถูกต้องในการเข้าร่วมรับการประเมินสถานประกอบการปลอดบุหรี่


        ทั้งนี้ทางโครงการฯหวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อมูลอันเป็นประโยชน์ที่ได้การจัดงานในครั้งนี้จะนำไปสู่การนำไปใช้ประโยชน์ต่อการส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ ตลอดจนการสานพลังความร่วมมือของทุกฝ่ายร่วมขับเคลื่อนให้สถานประกอบการเป็นสถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพขยายออกสู่วงกว้างต่อไป

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้