แผนงานระยะที่ 3 : แผนงานส่งเสริมการขยายฐานการป้องกันปัจจัยเสี่ยง: บุหรี่ เหล้า อุบัติเหตุ ในสถานประกอบการ

Last updated: 16 มิ.ย. 2561  |  1569 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แผนงานระยะที่ 3 : แผนงานส่งเสริมการขยายฐานการป้องกันปัจจัยเสี่ยง: บุหรี่ เหล้า อุบัติเหตุ ในสถานประกอบการ

          แผนงานส่งเสริมการขยายฐานการป้องกันปัจจัยเสี่ยง: บุหรี่ เหล้า อุบัติเหตุในสถานประกอบการเป็นแผนงานฯที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องจากแผนงานพัฒนาสถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพ (ปี พ.ศ. 2553 –2555) โดยนำเอาโมเดลสถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพจากการดำเนินงานในระยะที่ 1-2 มาต่อยอด เพื่อขยายฐานให้มีสถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพเพิ่มขึ้นอย่างแพร่หลาย (Scaling up) ดังนั้นการดำเนินงานของแผนงานฯ ในระยะนี้ (ระยะที่ 3) นอกจากจะยังคงไว้ซึ่งการสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาสถานประกอบการปลอดบุหรี่ เหล้าอุบัติเหตุแล้ว ยังได้มีการดำเนินงานด้านการศึกษาแนวทางการขยายฐานสถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพโดยการศึกษาและพัฒนาแนวทางในการนำประเด็นด้านปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพ (บุหรี่ เหล้า อุบัติเหตุ) บูรณาการ ผนวกเข้าไปในภารกิจต่างๆ ของหน่วยงานที่มีหน้าที่กำกับดูแลแรงงานหรือมีหน้าที่ดูแลการสร้างเสริมสุขภาพทั้งหน่วยงานภาครัฐ เช่น กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมควบคุมโรค เป็นต้น รวมถึงหน่วยงานภาคเอกชน เช่น สถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานชมรมเจ้าหน้าปลอดภัย (จป.) สมาคมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น ภายใต้แนวคิด “ชวนคิด ชวนทำ นำทาง เดินเคียงข้าง สู่ฝันแบบ Win-Win ร่วมกัน” และแผนงานส่งเสริมการขยายฐานการป้องกันปัจจัยเสี่ยง: บุหรี่ เหล้าและอุบัติเหตุ แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 3 โครงการ ดังนี้

       · โครงการพัฒนาการดำเนินงานเชิงบูรณาการ เพื่อป้องกันปัจจัยเสี่ยง: บุหรี่ เหล้า อุบัติเหตุในสถานประกอบการ

       · โครงการพัฒนาสถานประกอบการปลอดบุหรี่ เหล้า อุบัติเหตุ

       · โครงการพัฒนาเครื่องมือขับเคลื่อนสถานประกอบการปลอดเหล้า

        สำหรับการดำเนินงานของแผนงานฯ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้นได้มีการศึกษาความเป็นไปได้ในการเชื่อมโยง ผนวกหรือบูรณาการการดำเนินงานด้านการควบคุมปัจจัยและพฤติกรรมเสี่ยงของพนักงานในสถานประกอบการกับภารกิจหลักขององค์กรหรือหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ดังนั้นจึงสรุปการทำงานได้ดังนี้

======= > ดาวน์โหลดเอกสารฉบับเต็มได้ที่นี้

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้