kitikoy

kitikoy

ผู้เยี่ยมชม

  การสื่อสารแบบมีส่วนร่วม ช่วยลดความต่างของภาษา แลกเปลี่ยนจากบริษัท โกลบอล พลาสท์ จำกัด (2144 อ่าน)

27 เม.ย 2564 11:59

บริษัท โกลบอล พลาสท์ จำกัด เป็นบริษัทผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติก ที่มีบริการตั้งแต่ออกเเบบ สร้างเเม่พิมพ์ ขึ้นรูปด้วยกรรมวิธีฉีดและเป่า โดยเครื่องจักรที่ทันสมัยและได้มาตรฐาน เข้าร่วมดำเนินงานพัฒนาสถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพมาตั้งแต่ปี 2560 ปัจจุบันบริษัทมีพนักงานรวม 157 คน ประกอบด้วยพนักงานคนไทย 95 คนและพนักงานคนต่างด้าว 62 คน จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา [size= 16.0pt; line-height: 107%; font-family: 'Browallia New',sans-serif]2019 หรือ โควิด-[/size]19 (COVID-19) ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ส่งผลกระทบกับบริษัทเป็นอย่างมากทั้งยอดการผลิตที่ลดลง และการแข่งขันทางธุรกิจที่เพิ่มมากขึ้น

จากการบอกเล่าของ นายปริญญา กระจ่าง หัวหน้าแผนกบุคคล สิ่งที่บริษัทให้ความสำคัญและดำเนินการเป็นอันดับแรกคือการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคตามมาตรการของรัฐ โดยดำเนินการหลักๆดังนี้

นำมาตรการของภาครัฐมากำหนดเป็นมาตรการของบริษัทให้ชัดเจนและทุกคนถือปฏิบัติ โดยเน้นย้ำให้พนักงานได้รับรู้ เข้าใจเห็นความสำคัญในการปฏิบัติตามมาตรา การ เพื่อให้ทุกคนผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน

ตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้างานทุกคน ทุกระดับ จากเครื่องมือที่ได้มาตรฐาน สะดวก ใช้งานง่าย

เว้นระยะห่างในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ที่ต้องมีการรวมกลุ่ม เช่น ห้องจัดประชุม พื้นที่ทานอาหาร เป็นต้น

สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในพื้นที่ทำงาน

สนับสนุนเจลแอลกอฮอล์ตามพื้นที่ต่างๆที่จำเป็น พร้อมแจกขวดสเปรย์ให้พนักงานคนละขวด เพื่อให้นำมาใช้ส่วนตัวได้ในยามจำเป็นเมื่ออยู่ภายนอกบริษัท

[size= 16.0pt; line-height: 107%; font-family: Symbol; mso-fareast-font-family: Symbol; mso-bidi-font-family: Symbol] [/size]ให้พนักงานล้างมือบ่อยๆ โดยสนับสนุนให้มีจุดล้างมือ ก่อนเข้า-ออกพื้นที่การผลิตทุกครั้ง

จัดทำ [size= 16.0pt; line-height: 107%; font-family: 'Browallia New',sans-serif]Checklist Timeline การเดินทาง การใช้ชีวิตของพนักงานทุกคนโดยหัวหน้างานเป็นผู้สอบถาม เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการเฝ้าระวัง และหากพบความเสี่ยงจะได้ดำเนินการได้ทันท่วงทีก่อนเกิดความเสียหายกระจายวงกว้าง[/size]

สิ่งสำคัญนอกจากมาตรการต่างๆที่กำหนดขึ้นมาแล้ว ความต่างของภาษา จึงทำให้บริษัทต้องให้ความสำคัญกับการสื่อสารเป็นอย่างมาก นำต้นทุนเดิมจากการทำกิจกรรมโรงเรียนในโรงงาน การดำเนินงานด้านการสร้างเสริมสุขภาพ การส่งเสริมความสุขในองค์กร ที่มีแกนนำสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการเกิดขึ้น โดยมีหัวหน้างาน พนักงานทั้งคนไทย และคนต่างด้าวมาร่วมกิจกรรม มาต่อยอดให้เกิด การสื่อสารแบบมีส่วนร่วม ทั้งผู้บริหาร หัวหน้างาน แกนนำ โดยอาศัยความถี่ การเน้นย้ำ ในทุกช่องทางที่มี ([size= 16.0pt; line-height: 107%; font-family: 'Browallia New',sans-serif]Morning Talk การประชุม กลุ่มไลน์ บุคคล(แกนนำ)) ที่ทำให้ข้อมูล ข่าวสารต่างๆ เข้าถึงพนักงานทุกคน ทุกภาษา และปฏิบัติตามมาตรการอย่างเข้าใจ ช่วยดูแล เฝ้าระวัง รายงานข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และนอกจากนี้การทำกิจกรรมต่างๆของบริษัทที่ผ่านมาทำให้ได้รู้จัก ภาคีเครือข่ายต่างๆ และเกิดการเกื้อกูล สนับสนุนสื่อต่างๆ ให้บริษัทดำเนินการได้สะดวกมากยิ่งขึ้น[/size]

ลำดับต่อมา เมื่อยอดการผลิตของบริษัทที่ลดลงมีผลกับรายได้ของบริษัทที่ทำให้ไม่สอดคล้องกับรายจ่าย ทางบริษัทจึงต้องหาทางลดต้นทุนการผลิต ดังนั้นเมื่อยอดการผลิตลดลงก็ต้องลดเวลาในการทำงานลง โดยบริษัทมีนโยบายที่จะไม่ลดจำนวนพนักงานลงแต่ใช้วิธีการลด [size= 16.0pt; line-height: 107%; font-family: 'Browallia New',sans-serif]OT ของพนักงานลง คือพนักงานยังคงมีงานทำ มีรายได้ แต่นั้นก็ไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุด เพราะเมื่อพนักงานมีรายได้ที่ลดลง แต่รายจ่ายยังคงเท่าเดิม บริษัทจึงฉวยโอกาสในช่วงวิกฤตนี้ต่อยอดการเรียนรู้ของพนักงานให้หันมาใช้ชีวิตวิถีใหม่ เปลี่ยนวงจรชีวิตเดิมๆ พึ่งตนเองให้มากขึ้น จากทักษะและความสามารถที่มี สามารถก่อเกิดรายได้ที่เพิ่มมากขึ้น ลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น เช่น การดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ด้วยการสนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมคุณภาพชีวิตตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ให้พนักงานทุกคนใช้ชีวิตบนความไม่ประมาท ใช้ความรู้ในการพึ่งพาตัวเอง มีคุณธรรมและเผื่อแผ่ไปถึงสังคม คนรอบข้าง[/size]

118.174.183.17

kitikoy

kitikoy

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้