รพ.สต.บ้านสามพราน เข้าพื้นที่บริษัท มาลีกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ในการเป็นพี่เลี้ยงช่วยลด ละ เลิกบุหรี่ตามแผนงานร่วมกับบริษัทฯ

Last updated: 25 ธ.ค. 2562  |  1935 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รพ.สต.บ้านสามพราน เข้าพื้นที่บริษัท มาลีกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ในการเป็นพี่เลี้ยงช่วยลด ละ เลิกบุหรี่ตามแผนงานร่วมกับบริษัทฯ

     โรงพยาบาลพี่เลี้ยง (Health Mentors) ของจังหวัดนครปฐมลงพื้นที่สถานประกอบกันอย่างต่อเนื่อง เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2562 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านสามพราน (รพ.สต.บ้านสามพราน) เข้าพื้นที่บริษัท มาลีกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) โดยเป็นพี่เลี้ยงช่วยลด ละ เลิกบุหรี่ให้กับพนักงานที่สมัครใจเลิกสูบบุหรี่ นำทีมโดยนางจิติมา อินทรพร นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านสามพราน ร่วมด้วยนายสมพร สุวรรณ์เพ็ชร นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ โรงพยาบาลสามพราน ซึ่งเป็นพี่เลี้ยงคอยอำนวยความสะดวกและสนับสนุนให้กับ รพ.สต.บ้านสามพราน อีกทั้งสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้ส่งนางสาวจันธิกานต์ ปิยสถิตธรรม ผู้ประสานงานโครงการสถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพ (สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ; สสส.) เข้าร่วมดำเนินงานกับโรงพยาบาลพี่เลี้ยงซึ่งเป็นเครือข่ายกับโครงการฯ ในครั้งนี้ด้วย

     บริษัท มาลีกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้สมัครเข้าร่วมโครงการฯ ด้วยทางผู้บริหารของบริษัทฯ ให้ความสำคัญต่อสุขภาพของพนักงานจึงได้จัดกิจกรรมโดยเชิญทางโครงการฯ เข้าร่วมหลายครั้ง โดยครั้งนี้จัดกิจกรรม “SHE MALEE 2019” ซึ่งเป็นกิจกรรมเกี่ยวกับความปลอดภัย สุขภาพและสิ่งแวดล้อม ซึ่งสามารถบูรณาการร่วมกับการลด ละ เลิกบุหรี่ในสถานประกอบการได้ นายสุรเดช ศรีสุวรรณ (ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ) เป็นประธานเปิดกิจกรรมนี้ และนางวันเพ็ญ ตาใส รองกรรมการผู้จัดการด้านธุรการทั่วไป และผู้ดำเนินการกิจกรรม ส่วนพี่เลี้ยงและผู้ประสานงานโครงการฯ ได้ออกบูธให้ความรู้เกี่ยวกับโทษของบุหรี่และยาเสพติด กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่ อธิบายเกี่ยวกับบุหรี่มือสอง วิธีการเลิกสูบบุหรี่ มีการพูดคุยชักชวนผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการเลิกบุหรี่  มีการตอบคำถามแลกของรางวัล ที่สำคัญเป็นการบูรการร่วมกับงานหลักของพี่เลี้ยงด้วย เช่นการคัดกรองเบาหวาน (DM) และความดันโลหิตสูง (HT) ให้กับพนักงานของบริษัทฯ ที่มาร่วมกิจกรรมที่บูธ

    ผลของการร่วมออกบูธในครั้งนี้ พนักงานส่วนใหญ่ให้ความสนใจวัดความดันโลหิตจำนวนมาก และสนใจรับสื่อสนับสนุนจากโครงการจำนวนมากเช่นกัน ที่สำคัญมีพนักงาน 2 คนสมัครใจเลิกบุหรี่กับพี่เลี้ยงอย่างจริงจัง นอกจากนี้ทางบริษัทฯ จะพัฒนาห้องพยาบาลให้เป็นคลินิกเลิกบุหรี่ เพราะจากการสำรวจข้อมูลเบื้องต้นก่อนหน้านี้มีพนักงานสูบบุหรี่ร้อยกว่าคน พี่เลี้ยงจะช่วยลด ละ เลิกบุหรี่ให้กับพนักงานที่สมัครใจเลิกบุหรี่ตามแผนการที่เคยวางร่วมกันกับบริษัทต่อไป

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้