สาระสุขภาพดี

สาระดีๆ เพื่อสุขภาพดีๆ เก็บเล็กผสมน้อยรอบๆ ตัว และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง รู้แล้วอย่าลืมบอกต่อสร้างเครือข่ายสุขภาพดี

วันแรงงาน ตรงกับวันที่ 1 พฤษภาคม เป็นวันหยุดราชการประจำปีในประเทศไทย เรียกว่า วันแรงงานแห่งชาติ วันนี้เป็นวันระลึกถึงการทำงานหนักและความทุ่มเทของแรงงานไทยที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศและความเจริญรุ่งเรือง ในขณะที่เรารวมตัวกันเพื่อเฉลิมฉลองความพยายามร่วมกันของเรา สิ่งสำคัญคือเรื่องการคำนึงที่การที่แรงงานทุกคนจะต้องมีแรงกายแรงใจพร้อมในการทำงานอยู่เสมอ เพื่อให้เกิดผลิตผลที่มีประสิทธิภาพ ฉะนั้นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่ง คือ จะต้องมีส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่ปลอดควันบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าในสถานที่ทำงานหรือสถานประกอบการนั่นเอง

อันตรายของควันบุหรี่มือสองและควันบุหรี่มือสามนั้นมีงานวิจัยที่ยืนยันชัดเจนว่าส่งผลเสียต่อสุขภาพทั้งต่อบุคคลและสังคมโดยรวม ในขณะที่หลายคนอาจทราบถึงอันตรายของควันบุหรี่มือสอง แต่ควันบุหรี่มือสามได้ถูกกล่าวถึงเป็นวงกว้างในปัจจุบัน และสิ่งที่น่ากลัวคือ แม้ผู้สูบจะออกจากบริเวณนั้นไปแล้วแต่สารตกค้างจากควันบุหรี่มือสามยังสร้างผลกระทบต่อสุขภาพของผู้ไม่สูบตามมาอีกมากมาย

บุหรี่ไฟฟ้าหรือที่เรียกว่าบุหรี่ไฟฟ้ากลายเป็นที่นิยมมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่คนรุ่นใหม่ โดยผู้ผลิตมักใช้เครื่องมือทางการตลาดในการจูงใจ อีกทั้งรูปลักษณ์ที่มีการปรับเปลี่ยนจนแยกแยะได้ยาก จริงๆแล้วบุหรี่ไฟฟ้านั้นมีข้อเสียและความเสี่ยงต่อสุขภาพในตัวมันเอง ในบทความนี้เราจะตีแผ่ให้เห็นข้อเสียของบุหรี่ไฟฟ้า

สงกรานต์หรือที่เรียกว่าปีใหม่ไทยเป็นเทศกาลอันเป็นที่รักที่มีการเฉลิมฉลองทุกปีในประเทศไทย เป็นเวลาที่ครอบครัว เพื่อน และชุมชนจะมารวมตัวกันและเฉลิมฉลองการเริ่มต้นใหม่ อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีความเกี่ยวโยงสัมพันธ์ระหว่างเทศกาลสงกรานต์กับการดื่มมากเกินไป สูบบุหรี่ และพฤติกรรมที่เป็นอันตราย ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว เทศกาลสงกรานต์จะเป็นเทศกาลที่ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์ ไร้ควัน(บุหรี่)ได้นั้น หากเราใช้มาตรการป้องกันรวมถึงการตระหนักถึงความรับผิดชอบของตนที่ส่งผลกระทบต่อส่วนรวม

ร้อนๆเช่นนี้มักมีหลายอย่างแฝงมา หนึ่งในนั้น คือ โรคภัยไข้เจ็บที่เราอาจมองไม่เห็นได้ด้วยตาเปล่า เราคงจะได้ยินข่าวการเสียชีวิตอย่างกระทันหันของผู้มีชื่อเสียงทางการเมืองจากโรคที่มากับหน้าร้อนที่ชื่อว่า โรคลมแดด หรือ ฮีทสโตรก (Heat Stroke) ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ากลัวและเราควรจะมีการเตรียมรับกับภัยร้ายที่มองเห็นนี้

หน้าร้อนเวียนมาถึงอีกรอบ และมีความรู้สึกสึกว่าแต่ละปีคว้ามร้อนแรงของฤดูกาลเพิ่มทวีคูณอย่างไม่หยุดยั้ง อาจจะเป็นเพราะภาวะโลกรวนที่รุนแรงขึ้น อากาศร้อนที่รุนแรงอาจส่งผลต่อสุขภาพตามมา วันนี้เรามีข้อมูลดีๆเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพในหน้าร้อนเพื่อให้ท่านผู้อ่านเตรียมตัว เตรียมใจรับมือ อยู่รอดได้ภายใต้อากาศร้อนที่อยากเกินจะควบคุม

อะไรที่มองไม่เห็นด้วยตาและเรายังไม่เข้าใจ คือ สิ่งที่น่ากลัวเพราะเราไม่รู้เลยว่าจะหลบหลีกมันเช่นไร เหมือนกับฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกพูดถึงอยู่บ่อยครั้งตราบเท่าที่ PM 2.5 ยังอยู่รอบตัวและส่งผลกระทบต่อสุขภาพเราในระยะยาว วันนี้เรามา รู้ รับ ปรับตัวให้อยู่รอดจาก PM 2.5 กันเถอะ

อันเนื่องมาจากรูปแบบชีวิตที่ปรับเปลี่ยนไปตามสมัย การกินอยู่ของผู้คนก็เปลี่ยนไปเช่นกัน การกินแบบเร่งด่วนทำให้ทางเลือกของอาหารมีไม่มากนัก หลายคนอาจเลือกกินอาหารที่เน้นแป้ง ไขมัน ไม่ค่อยได้รับประทานผักและผลไม้ รวมถึงการไม่ค่อยได้ออกกำลังกายจนนานวันเข้าเกิดการสะสมของไขมันจนเกิดภาวะน้ำหนักเกินหรือโรคอ้วนในที่สุด ซึ่งผลต่อเนื่องจากนี้จะกลายเป็นสิ่งที่ย้อนกลับเข้ามาทำร้ายเราอย่างเจ็บป่วยในระยะยาว วันนี้เรามีเรื่องราวของโรคอ้วนกับความเสียงต่อสุขภาพมาแบ่งปันกัน

ท่ามกลางสภาพอากาศที่แปรปรวนสิ่งต่างๆรอบตัวแปรเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว หากร่างกายไม่แข็งแรงมากพอย่อมจะมีผลเจ็บไข้ได้ป่วยได้บ่อยขึ้น วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางกายและใจกับ 9 วิธีสร้างภูมิคุ้มกันทั้งกายและใจพร้อมลุยทุกสถานการณ์ มาแบ่งปันกัน

กระแสของการปลดล๊อคกัญชาเสรีจากการสงวนไว้ใช้เพียงทางการแพทย์ มาเป็นใช้เพื่อวัตถุประสงค์อื่นๆที่มีขอบเขตกว้างขึ้นนับได้ว่ามีผลกระทบในวงกว้างมากขึ้นเป็นเงาตามตัวเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบทางตรงคือส่งผลต่อสุขภาพโดยตรงโดยเฉพาะกับเด็กๆหรือผู้ใหญ่ที่ใช้ในปริมาณมากเกินไป ส่วนผลกระทบทางอ้อมคืออาการข้างเคียงจากการเสพ เช่น การคลุ้มคลั่งไล่ทำร้ายผู้อื่นหากมีการใช้ประโยชน์ในด้านที่ผิด และจากการศึกษาพบว่าแนวโน้มผู้ที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าจะหันมาสนใจใช้สารสกัดจากกัญชามาทดแทนน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ามีแนวโน้มเป็นอัตราที่สูงขึ้นถึง 18 เท่า นอกจากนี้ยังมีข้อมูลรายงานการวิจัยที่น่าตกใจเกี่ยวกับเรื่องการนำสารสกัดกัญชามาใช้ร่วมกับบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งการใช้สองอย่างนี้ร่วมกันจะส่งผลอันตรายต่อร่างกายที่รุนแรงมากขึ้นจนอาจถึงขั้นเสียชีวิต

ร่วมสร้างสภาพแวดล้อมในสถานประกอบการให้ปลอดบุหรี่เพื่อส่งเสริมคุณภาพแรงงานสร้างประสทิธิภาพการผลิต สู่ผลกำไรอันยั่งยืน

จะดีแค่ไหนหากเราสามารถใช้พื้นที่สูบบุหรี่เป็นจุดเริ่มต้นของการเลิกบุหรี่ โดยสอดแทรก การส่งเสริมการเลิกการสูบบุหรี่ เข้าไปด้วย เพราะผู้สูบบุหรี่บางคนอาจจะมีความต้องการที่จะเลิกอยู่แล้ว แต่พอไปถึงที่สูบบุหรี่และได้เห็นการณรงค์ !!! อาจจะมีส่วนช่วยเปลี่ยนใจไปสู่การเลิกสูบได้ เรามาลองดูกันดีกว่า ว่าเราจะเปลี่ยนจากที่ สูบเป็นที่เลิกได้อย่างไร

อาหารคือหนึ่งในปัจจัย 4 ที่เราปฏิเสธไม่ได้ ซึ่งหลายคนคงทราบกันดีว่า อาหารมีประโยชน์ทั้งในด้าน เป็นแหล่งพลังงานให้กับเซลล์ต่างๆในกับร่างกาย ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เสริมศักยภาพของร่างกาย และนอกจากนี้ อาหารบางอย่างยังเหมือนเป็นยาสำหรับบำรุงร่างกายอีกด้วย

การนอนสะท้อนถึงสุขภาพกายและใจ หากนอนหลับอย่างพอเพียงและมีคุณภาพย่อมจะส่งเสริมให้ร่างกายและจิตใจเข้มแข็งพอพร้อมเผชิญโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว มาร่วมเรียนรู้เรื่องการนอนกันเถอะ

“ การเลิกบุหรี่ ควรเริ่มต้นจากอะไร” เป็นคำถามที่ตอบง่ายมาก แต่ก็ยากมากที่เราจะทำมันให้สำเร็จ สิ่งสำคัญมากกว่าสิ่งอื่นใด คือ “การเปลี่ยนวิธีคิด” บางคนเคยบอกว่าการให้เลิกสูบบุหรี่ นั้นยากที่สุดในโลก สาเหตุดังกล่าวเนื่องจาก “สารนิโคติน” ที่ทำให้รู้สึกมีความสุขเมื่อสูบ แต่เมื่อหยุดสูบ จะสับสน ง่วงนอน หงุดหงิดง่าย ทำให้การเลิกบุหรี่ต้องเป็นอันล้มเหลวลง

4 มีนาคม วันอ้วนโลก (World Obesity Day) ถูกตั้งขึ้นโดย World Obesity Federation เพื่อให้ทุกคนตระหนักว่าความอ้วนเป็น “โรค” และมีความมุ่งหวังที่จะ “หยุดการเพิ่มขึ้น” ของ วิกฤตโรคอ้วน (Obesity Crisis) ทั่วโลกให้ได้ภายในปี 2025 โดยข้อมูลจากกองโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานความชุกของปัญหาน้ำหนักเกินหรืออ้วนในผู้ใหญ่ ในปี พ.ศ. 2564 อยู่ที่ 47.2% เพิ่มขึ้น 12.5% จากปี 2559 และมีแนวโน้มจะสูงขึ้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้