Healthy วิถีตรุษจีน (ไม่หวาน...ไม่เค็ม...ไม่มัน...ไม่สูบ...ไม่ดื่ม...)

Last updated: 28 ม.ค. 2563  |  1025 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Healthy วิถีตรุษจีน (ไม่หวาน...ไม่เค็ม...ไม่มัน...ไม่สูบ...ไม่ดื่ม...)

    ตรุษจีนจะมาถึงแล้ว หลายบ้านที่มีเชื้อสายจีนเริ่มเตรียมของไหว้เทพเจ้าและบรรพบุรุษกันแล้ว สำหรับการไหว้เจ้าในวันตรุษจีนนี้ ทีมงานโครงการสถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพมีคำแนะนำในการเตรียมไหว้ตรุษจีนให้ถูกหลักเพื่อเสริมมงคลแล้วสุขภาพดีตลอดปีและตลอดไปมาฝากกันด้วย 5 เทคนิคที่เป็นมงคลต่อสุขภาพ ดังนี้

     1. ไม่หวาน...

     ขนมไหว้หนักแป้งและน้ำตาล แต่ขนมหลายชนิดมีส่วนประกอบจากถั่วและธัญพืชอยู่มาก ควรเลือกขนมเพื่อสุขภาพ ได้แก่ ขนมไส้ถั่วทั้งหลาย ขนมตุ๊บตั๊บ ขนมเปี๊ยะ คอเป็ด เม่งทึ้งงาดำและขนมเทียนไส้เค็ม

      2. ไม่เค็ม...

      อาหารคาวตรุษจีน หลังจากไหว้เสร็จมักแปรรูปของไหว้เช่นการคั่วเกลือเพื่อให้เก็บไว้ได้หลายวัน จึงควรลดเค็มลง หรือเลือกวิธีแปรรูปแบบอื่นเช่นการนึ่ง หรือเก็บแบบแช่แข็งแล้วอุ่นร้อนเมื่อจะรับประทาน

       3. ไม่มัน...

       ลดอาหารไขมัน เมื่อต้องรับประทานส่วนที่มันเช่นหมู 3 ชั้น ให้ใช้วิธีอบหรือเจียวรีดน้ำมันออกไป และเป็ดพะโล้มันๆ ที่มาพร้อมเครื่องใน ให้เลี่ยงรับประทานน้ำพะโล้เพราะมียูริกสูง ที่สำคัญเลือกรับประทานเนื้อไก่ไม่ติดหนัง ปลา กุ้งหรือหมึกเพื่อให้ได้โปรตีนที่มีคุณภาพเพียงพอและช่วยเพิ่มไขมันดีพร้อมลดไขมันเลวได้ ส่วนการแปรรูปด้วยการคั่วหรือผัดให้ใช้น้ำมันน้อย เติมสมุนไพรลดไขมันอย่างขิง กระเทียมและขึ้นฉ่าย

        4.  ไม่สูบ...

        เลี่ยงการสูบหรือสูดควันจากยาเส้นหรือบุหรี่ ธูปและกระดาษเงิน-ทอง เพราะเมื่อจุดไฟแล้วมีละอองขนาดจิ๋วและสารเคมีที่เป็นพิษทำลายสุขภาพมากมาย เช่นการจุดธูปในแต่ละครั้งเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ ก๊าซมีเทนและสารก่อมะเร็งหลายชนิด และสารอินทรีย์ระเหยง่าย เช่น เบนซีน รวมทั้งในขี้เถ้าธูปมีสารโลหะหนัก 4 ชนิด ได้แก่ โครเมียม นิกเกิล ตะกั่วและแมงกานีส ดังนั้นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจคือใช้ธูปไฟฟ้าแทน เพราะอานิสงส์นั้นสำคัญที่ใจ บุญนั้นสำคัญที่จิตอันเป็นกุศล ขอเพียงบูชาด้วยใจอานิสงส์ที่ได้ย่อมไม่แตกต่างกัน

           5.  ไม่ดื่ม

           เหล้า หนึ่งในของไหว้และนำมาเลี้ยงฉลองปีใหม่จีน อย่าลืมว่า “ให้เหล้า = แช่ง” ตามที่ สสส. รณรงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ให้คนไทยไม่ดื่มและไม่ให้ของขวัญที่เป็นแอลกอฮอล์ เพราะอยากให้คนไทยมีสุขภาพดี ลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุและอาชญากรรมลง การดื่มที่ดีที่สุดคือดื่มน้ำเปล่า ควรดื่มอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว น้ำเป็นส่วนประกอบหลักในร่างกาย ช่วยลดความร้อนและสารพิษต่างๆ ด้วย

          นอกจากนี้พบว่ามีสิ่งดีๆ เพื่อสุขภาพที่ดีในช่วงตรุษจีน ดังนี้

          ผลไม้สด เพื่อสุขภาพเป็นพระเอกของงานตรุษจีน เมืองไทยมีผลไม้สดมากมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งผลไม้มงคล 9 อย่าง ได้แก่ ส้ม กล้วยหอม ลูกพลับ แอปเปิล องุ่น สับปะรด สาลี่ ลำไยและแก้วมังกร ที่อุดมไปด้วยวิตามิน เกลือแร่ สารต้านอนุมูลอิสระ (ผักและผลไม้มีสารพฤกษเคมีที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ เช่น กลุ่มสารแคโรทีนอยด์ เบต้าแคโรทีน ลูทีน ซีแซนทีนและไลโคปีนมีคุณสมบัติช่วยบำรุงและปกป้องสายตา เพิ่มระบบภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย) และเส้นใยที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

          Big Cleaning day ธรรมเนียมที่สำคัญของตรุษจีน วันที่คนในครอบครัวช่วยกันทำความสะอาดและจัดระเบียบของใช้ในบ้านอย่างเต็มที่ เป็นเคล็ดว่าปีใหม่แล้วชีวิตจะปลอดจากอุปสรรค จึงเป็นการออกกำลังกายไล่แคลอรีส่วนเกินจากร่างกาย ที่เริ่มต้นปีใหม่ในเรื่องสุขภาพที่ดีด้วย


          ตรุษจีนปีนี้ขอให้สุขกายสบายใจ อิ่มท้องและหายใจแบบสุขภาพดีกันถ้วนหน้า

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้