บุหรี่มือสอง/มือสาม อันตรายแฝงที่มองไม่เห็น

Last updated: 28 เม.ย 2566  |  1154 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บุหรี่มือสอง/มือสาม อันตรายแฝงที่มองไม่เห็น

     อันตรายของควันบุหรี่มือสองและควันบุหรี่มือสามนั้นมีงานวิจัยที่ยืนยันชัดเจนว่าส่งผลเสียต่อสุขภาพทั้งต่อบุคคลและสังคมโดยรวม ในขณะที่หลายคนอาจทราบถึงอันตรายของควันบุหรี่มือสอง แต่ควันบุหรี่มือสามได้ถูกกล่าวถึงเป็นวงกว้างในปัจจุบัน และสิ่งที่น่ากลัวคือ แม้ผู้สูบจะออกจากบริเวณนั้นไปแล้วแต่สารตกค้างจากควันบุหรี่มือสามยังสร้างผลกระทบต่อสุขภาพของผู้ไม่สูบตามมาอีกมากมาย


     ควันบุหรี่มือสองหมายถึงควันที่ผู้สูบบุหรี่หายใจออกหรือมาจากปลายบุหรี่ที่เผาไหม้ ซิการ์ หรือไปป์ เมื่อผู้ที่ไม่สูบบุหรี่หายใจเอาควันนี้เข้าไป พวกเขาจะได้รับสารเคมีที่เป็นพิษแบบเดียวกับที่ผู้สูบบุหรี่สูดเข้าไป ได้แก่ คาร์บอนมอนอกไซด์ ฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซิน และสารก่อมะเร็งอื่นๆ ควันบุหรี่มือสองสามารถก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพได้หลายอย่าง รวมถึงมะเร็งปอด โรคหัวใจ และการติดเชื้อทางเดินหายใจ

     นอกจากควันบุหรี่มือสองแล้ว ปัจจุบันยังมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับควันบุหรี่มือสาม ซึ่งหมายถึงควันและสารเคมีที่ตกค้างบนพื้นผิวและในอากาศหลังจากดับบุหรี่แล้ว ซึ่งอาจรวมถึงสิ่งต่างๆ เช่น กลิ่นควันบนเสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ และพรม ตลอดจนสารเคมีที่เป็นพิษที่ตกค้างในอากาศและบนพื้นผิวเป็นเวลานาน

     การวิจัยแสดงให้เห็นว่าควันบุหรี่มือที่สามสามารถเป็นอันตรายได้พอๆ กับควันบุหรี่มือสอง จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Tobacco Control พบว่าควันบุหรี่มือสามมีพิษมากกว่าควันบุหรี่มือสองถึง 10 เท่า เนื่องจากสารเคมีในควันบุหรี่มือสามสามารถทำปฏิกิริยากับสารอื่นๆ ในสิ่งแวดล้อม เช่น โอโซน สามารถสร้างสารประกอบที่เป็นอันตรายมากยิ่งขึ้น

     ข้อกังวลที่ใหญ่ที่สุดประการหนึ่งเกี่ยวกับควันบุหรี่มือสามคือผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับเด็ก ทารกและเด็กเล็กมีความเสี่ยงเป็นพิเศษต่อผลกระทบจากการสัมผัสควัน เนื่องจากร่างกายของพวกเขายังคงพัฒนาและหายใจเอาอากาศเข้าไปมากกว่าเมื่อเทียบกับน้ำหนักตัวผู้ใหญ่ การศึกษาพบว่าเด็กที่ได้รับควันบุหรี่มือสองมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นต่อโรคทารกเสียชีวิตกะทันหัน (SIDS) โรคหอบหืด และการติดเชื้อทางเดินหายใจอื่นๆ เช่นเดียวกับควันบุหรี่มือที่สาม ซึ่งสามารถเกาะติดพื้นผิวและกลืนกินโดยเด็กที่เอามือเข้าปาก

     นอกเหนือจากความเสี่ยงด้านสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับควันบุหรี่มือสองและมือสามแล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายทางเศรษฐกิจที่ต้องพิจารณาด้วย จากข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) การสัมผัสควันบุหรี่มือสองทำให้เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกามีค่าใช้จ่ายด้านการดูแลสุขภาพมากกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์ต่อปีและสูญเสียประสิทธิภาพการทำงาน ค่าใช้จ่ายของควันบุหรี่มือสองยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่มีแนวโน้มว่าจะมีนัยสำคัญเมื่อพิจารณาถึงผลกระทบต่อสุขภาพที่อาจเกิดขึ้น

    เพื่อลดความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับควันบุหรี่มือสองและมือที่สาม สิ่งสำคัญคือต้องดำเนินการเพื่อจำกัดการสัมผัส ซึ่งอาจรวมถึงการหลีกเลี่ยงบริเวณที่อนุญาตให้สูบบุหรี่ การขอให้ผู้สูบบุหรี่ออกไปสูบบุหรี่ข้างนอก หรือจะให้ดีที่สุด คือ การหยุดสูบบุหรี่เพื่อลดผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น สิ่งสำคัญคือต้องทำความสะอาดพื้นผิวและสิ่งของที่อาจได้รับควัน เช่น เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ และพรมอย่างสม่ำเสมอ

     ควันบุหรี่มือสองและควันบุหรี่มือสามเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างร้ายแรงซึ่งอาจส่งผลเสียต่อบุคคลและสังคมโดยรวม แม้ว่าจะมีความคืบหน้าในการลดการสัมผัสกับควันบุหรี่มือสอง แต่ก็ต้องให้ความสนใจมากขึ้นกับความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับควันบุหรี่มือสอง เราสามารถช่วยปกป้องสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของตัวเราเอง ครอบครัว และชุมชนของเราได้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้