สงกรานต์ปลอดภัย ปลอดเหล้า ปลอดบุหรี่

Last updated: 11 เม.ย 2566  |  673 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สงกรานต์ปลอดภัย ปลอดเหล้า ปลอดบุหรี่

    สงกรานต์หรือที่เรียกว่าปีใหม่ไทยเป็นเทศกาลอันเป็นที่รักที่มีการเฉลิมฉลองทุกปีในประเทศไทย เป็นเวลาที่ครอบครัว เพื่อน และชุมชนจะมารวมตัวกันและเฉลิมฉลองการเริ่มต้นใหม่ อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีความเกี่ยวโยงสัมพันธ์ระหว่างเทศกาลสงกรานต์กับการดื่มมากเกินไป สูบบุหรี่ และพฤติกรรมที่เป็นอันตราย ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว เทศกาลสงกรานต์จะเป็นเทศกาลที่ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์ ไร้ควัน(บุหรี่)ได้นั้น หากเราใช้มาตรการป้องกันรวมถึงการตระหนักถึงความรับผิดชอบของตนที่ส่งผลกระทบต่อส่วนรวม

    หนึ่งในความเสี่ยงที่สำคัญที่สุดในช่วงสงกรานต์คือการดื่มแล้วขับ เป็นเรื่องที่มักเกิดขึ้นเสมอที่ผู้คนจะดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลซึ่งนำไปสู่อุบัติเหตุเมาแล้วขับ จากสถิติในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2565  เกิดอุบัติเหตุทางถนนรวม 1,917 ครั้ง เสียชีวิต 278 ราย บาดเจ็บ 1,896 ราย (ข้อมูลจาก ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน) นี่เป็นตัวเลขที่น่าตกใจและเน้นย้ำถึงความสำคัญของการมีสติในขณะขับรถในช่วงเทศกาล



     วิธีหนึ่งในการแก้ปัญหานี้คือการหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยสิ้นเชิง ผู้เข้าร่วมสามารถเลือกดื่มเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ เช่น น้ำเปล่า โซดา หรือน้ำผลไม้แทนการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะในเชิงของสุขภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กระตุ้นให้หลอดเลือดขยาย หัวใจเต้นเร็ว และหากอยู่ในท่ามกลางอากาศร้อนจัดอาจส่งผลให้สุขภาพมีปัญหามากขึ้นกว่าเดิมได้ นอกจากนี้ สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือห้ามบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่สาธารณะในช่วงเทศกาลในหลายพื้นที่ของประเทศไทย ซึ่งรวมถึงชายหาด วัด และสถานที่สาธารณะอื่นๆ เจ้าหน้าที่ยังได้ตั้งจุดตรวจเพื่อเฝ้าระวังการเมาแล้วขับและบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

    อีกประเด็นหนึ่งในช่วงสงกรานต์คือการใช้ผลิตภัณฑ์ยาสูบ การสูบบุหรี่ไม่เพียงแต่เป็นอันตรายต่อผู้สูบเท่านั้น แต่ยังเป็นอันตรายต่อคนรอบข้างด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลที่มีผู้คนจำนวนมากมารวมตัวกัน ควันอาจทำให้ปัญหาทางเดินหายใจรุนแรงขึ้นและทำให้ผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้หรือหอบหืดรู้สึกไม่สบาย นอกจากนี้ ห้ามสูบบุหรี่ในพื้นที่สาธารณะในประเทศไทย และผู้ฝ่าฝืนอาจถูกปรับหรือจำคุก

    เพื่อให้สงกรานต์ปลอดควันบุหรี่ ควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่โดยสิ้นเชิง หากคุณเป็นคนสูบบุหรี่ ลองใช้หมากฝรั่งนิโคติน แผ่นแปะ ลูกอมเลิกบุหรี่ สมุนไพรเลิกบุหรี่ เช่น มะนาว ใบโปร่งฟ้า หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ เพื่อช่วยให้คุณเลิกได้ รวมถึงการใช้บริการ 1600 สายด่วนเลิกบุหรี่สำหรับผู้ที่ต้องการที่ปรึกษาช่วยเลิกบุหรี่



    สุดท้ายนี้ สิ่งสำคัญคือต้องอยู่อย่างปลอดภัยในช่วงสงกรานต์ เทศกาลนี้เกี่ยวข้องกับการเล่นน้ำซึ่งอาจเป็นอันตรายได้หากไม่เล่นด้วยความรับผิดชอบ สิ่งสำคัญคือต้องปฏิบัติตามแนวทางและข้อบังคับที่กำหนดโดยหน่วยงานเพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ เช่น ห้ามใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ซึ่งอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บที่ดวงตาหรืออันตรายอื่นๆ ได้ ผู้เข้าร่วมควรหลีกเลี่ยงการสาดน้ำใส่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์และผู้ขับขี่ ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

    นอกจากนี้ สิ่งสำคัญในการป้องกันตัวเองจากแสงแดดในช่วงสงกรานต์ เทศกาลนี้จัดขึ้นในช่วงเวลาที่ร้อนที่สุดของปีในประเทศไทย ผู้เข้าร่วมควรทาครีมกันแดดและดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อหลีกเลี่ยงโรคลมแดดหรือโรคอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับความร้อน

   กล่าวโดยสรุป สงกรานต์สามารถเป็นเทศกาลที่ปลอดภัยและสนุกสนานได้หากเราใช้มาตรการป้องกันที่จำเป็น สิ่งสำคัญคือต้องหลีกเลี่ยงการดื่มสุรามากเกินไป สูบบุหรี่ และพฤติกรรมที่เป็นอันตรายในช่วงเทศกาล ผู้เข้าร่วมควรปฏิบัติตามกฎระเบียบที่กำหนดโดยหน่วยงาน เช่น ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในที่สาธารณะ และหลีกเลี่ยงการใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง เราสามารถมั่นใจได้ว่าเทศกาลจะปลอดภัยและสนุกสนานสำหรับทุกคน สุขสันต์วันสงกรานต์!

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้