พิษภัยบุหรี่ไฟฟ้าที่ไม่ควรมองข้าม

Last updated: 25 เม.ย 2566  |  725 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พิษภัยบุหรี่ไฟฟ้าที่ไม่ควรมองข้าม

     บุหรี่ไฟฟ้าหรือที่เรียกว่าบุหรี่ไฟฟ้ากลายเป็นที่นิยมมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยผู้ผลิตมักใช้เครื่องมือทางการตลาดในการจูงใจ อีกทั้งรูปลักษณ์ที่มีการปรับเปลี่ยนจนแยกแยะได้ยาก จริงๆแล้วบุหรี่ไฟฟ้านั้นมีข้อเสียและความเสี่ยงต่อสุขภาพในตัวมันเอง ในบทความนี้เราจะตีแผ่ให้เห็นข้อเสียของบุหรี่ไฟฟ้า

การเสพติดนิโคติน : หนึ่งในข้อเสียที่สำคัญที่สุดของบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์คือธรรมชาติของการเสพติด มีนิโคตินซึ่งเป็นสารเสพติดสูงที่สามารถนำไปสู่การพึ่งพาร่างกายและอาการหงุดหงิด กระสับกระส่าย เมื่อไม่ได้เสพ การเสพติดนี้สามารถนำไปสู่การได้รับปริมาณนิโคตินเพิ่มขึ้น และในบางกรณีอาจนำไปสู่การใช้บุหรี่มวนได้

ความเสี่ยงต่อสุขภาพ: บุหรี่ไฟฟ้าเชื่อมโยงกับความเสี่ยงต่อสุขภาพหลายประการ รวมถึงปัญหาปอด โรคหัวใจ และมะเร็ง  โดยสารเคมีบางชนิดที่พบในบุหรี่ไฟฟ้า เช่น propylene glycol และ diacetyl มีความเชื่อมโยงกับปัญหาระบบทางเดินหายใจ

ไอระเหยของบุหรี่ไฟฟ้ามือสอง: แม้ว่าบุหรี่ไฟฟ้าจะไม่สร้างควันในปริมาณที่เท่ากันกับบุหรี่ทั่วไป แต่ก็ยังผลิตไอระเหยของบุหรี่ไฟฟ้ามือสองที่อาจเป็นอันตรายต่อคนรอบข้างได้ ไอระเหยประกอบด้วยสารเคมีและอนุภาคที่ผู้อื่นสามารถสูดดมเข้าไปได้ ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาระบบทางเดินหายใจและปัญหาสุขภาพอื่นๆ

ความเสี่ยงจากอัคคีภัย: บุหรี่ไฟฟ้าใช้พลังงานจากแบตเตอรี่และองค์ประกอบความร้อน ทำให้มีแนวโน้มที่จะเกิดไฟไหม้และการระเบิด มีหลายกรณีที่บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ระเบิดในกระเป๋าของผู้ใช้หรือขณะชาร์จ ทำให้เกิดแผลไหม้และการบาดเจ็บอื่นๆ

ราคา: บุหรี่ไฟฟ้าอาจมีราคาสูง โดยเฉพาะหากใช้เป็นประจำ ราคาของ e-liquid แบตเตอรี่ และอุปกรณ์เสริมอื่นๆ อาจเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป ทำให้ราคาย่อมเยาว์กว่าบุหรี่ทั่วไปสำหรับผู้ใช้บางราย

ตลาดที่ไม่มีการควบคุม: ตลาดบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ส่วนใหญ่ไม่มีการควบคุม ทำให้ยากที่จะรู้ว่าอะไรอยู่ในผลิตภัณฑ์ที่ขายกันแน่ น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าจำนวนมากมีสารเคมีและสารเติมแต่งที่ยังไม่ผ่านการทดสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วน และบางชนิดอาจมีอันตรายมากกว่าสารอื่นๆ

ประตูสู่การสูบบุหรี่แบบมวน: ผู้เชี่ยวชาญบางคนกังวลว่าบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์อาจเป็นประตูสู่การใช้บุหรี่แบบมวน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่คนหนุ่มสาว เนื่องจากมักมีข้ออ้างว่าบุหรี่ไฟฟ้าวางตลาดเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่า ผู้ใช้บางรายจึงมีแนวโน้มที่จะลองบุหรี่แบบมวนมากขึ้น โดยเชื่อว่าไม่เป็นอันตรายอย่างที่คิด


    บุหรี่ไฟฟ้ามีข้อเสียในแง่ต่างๆไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การเสพติด ความเสี่ยงต่อสุขภาพ ไอระเหยของมือสอง ความเสี่ยงจากอัคคีภัย ค่าใช้จ่าย ตลาดที่ไม่มีการควบคุม และโอกาสที่บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์จะนำไปสู่การสูบบุหรี่แบบดั้งเดิมล้วนเป็นเหตุผลที่ผู้ใช้ควรระมัดระวังเมื่อใช้บุหรี่ไฟฟ้า สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าบุหรี่ไฟฟ้าไม่ใช่ทางเลือกที่ปลอดภัยอย่างสมบูรณ์สำหรับบุหรี่แบบดั้งเดิม และผู้ใช้ควรชั่งน้ำหนักถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นก่อนที่จะใช้ เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์ยาสูบ วิธีที่ดีที่สุดในการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่อสุขภาพคือการเลิกบุหรี่โดยสิ้นเชิง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้