สุขสันต์วันแรงงานแห่งชาติ สุขกาย สุขใจ ปลอดภัยจากโควิด-19

Last updated: 4 พ.ค. 2563  |  2130 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สุขสันต์วันแรงงานแห่งชาติ  สุขกาย สุขใจ ปลอดภัยจากโควิด-19

     “แรงงาน” เป็นกำลังสำคัญที่ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจในทุกภาคส่วน ทั้งกลุ่มที่เป็นลูกจ้างและพนักงานในสถานประกอบการ ปัจจุบันประเทศไทยมีแรงงานกว่า 38 ล้านคน ซึ่งมีแรงงานกระจายอยู่ในธุรกิจผลิตสินค้าและการบริการ เช่น ธุรกิจการผลิต ธุรกิจยานยนต์ ธุรกิจการขนส่ง ธุรกิจการก่อสร้าง เป็นต้น แรงงานหนึ่งคนมุ่งมั่นทำงานหาเลี้ยงชีพตนเองและครอบครัว และแรงงานโดยรวมนั้นสร้างมูลค่ามหาศาลทางเศรษฐกิจภายในประเทศและต่างประเทศ

     หลายประเทศจึงให้ความสำคัญต่อแรงงานเป็นอย่างมาก โดยกำหนดให้วันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปีเป็นวันแรงงานสากล หรือที่เรียกว่าเมย์เดย์ (May Day) เพื่อให้แรงงานได้หยุดงานและฉลองวันเมย์เดย์ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา จีน เยอรมนี เดนมาร์ก บัลแกเรีย ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์  อิตาลี กรีซ อินเดีย ศรีลังกา เวียดนาม ลาว ไทย เป็นต้น แต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ส่งผลกระทบในวงกว้างรวมทั้งภาคส่วนของแรงงาน รัฐและผู้ประกอบการจึงมีมาตรการและแนวทางหลายอย่างที่ออกมาเพื่อคุ้มครองหรือดูแลแรงงาน เช่น การจัดสภาพแวดล้อมในสถานประกอบการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ การจัดเตรียมอุปกรณ์ป้องกันเชื้อและเพื่อสุขอนามัย เช่น เจลแอลกอฮอล์ หน้ากากอนามัย รวมไปถึงการให้พนักงานทำงานที่บ้าน หรือ‘Work From Home’ ส่งเสริมการรักษา'ระยะห่างทางสังคม' (Social Distancing) ตามนโยบายรัฐ และ 'อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ'

     หากสถานประกอบการใดมีแรงงานที่มีสุขภาพดี ปราศจากปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เช่น เหล้า บุหรี่และ หนี้สิน ย่อมจะส่งเสริมประสิทธิภาพการผลิต และส่งเสริมให้ธุรกิจเติบโตได้เป็นอย่างดี ดังนั้น ทุกๆ สถานประกอบการจึงควรยกเรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญ สุดท้ายขอส่ง “สุขสันต์วันแรงงานแห่งชาติ สุขกาย สุขใจ ปลอดภัยจากโควิด-19” ให้แรงงานไทยทุกคน เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้