ทีมงาน ส.พ.ส. และพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพจากสถานปฏิบัติการเภสัชกรรมชุมชน คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เข้าเยี่ยมบริษัทไททัน สปอร์ตแวร์ จำกัด จังหวัดขอนแก่น

Last updated: 11 ส.ค. 2563  |  1551 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทีมงาน ส.พ.ส. และพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพจากสถานปฏิบัติการเภสัชกรรมชุมชน คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เข้าเยี่ยมบริษัทไททัน สปอร์ตแวร์ จำกัด จังหวัดขอนแก่น

     ทีมงานสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม (ส.พ.ส.) นางสาวจันธิกานต์ ปิยสถิตธรรม และนางสาวพรไพลิน คำแก้ว ร่วมด้วยทีมงานพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพจากสถานปฏิบัติการเภสัชกรรมชุมชน คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย รศ.ภญ.สุณี เลิศสินอุดม และ ภญ.ณัฏฐธิดา หาญสุรีย์ เข้าเยี่ยมบริษัทไททัน สปอร์ตแวร์ จำกัด จังหวัดขอนแก่น ในโครงการส่งเสริมการขยายฐานการสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2563 เวลา 9.00 -12.00 น. เพื่อติดตามการดำเนินงาน รับทราบปัญหาหรืออุปสรรค และให้คำแนะนำเพิ่มเติมในการวางแผนการลด ละ เลิกบุหรี่ให้กับพนักงานของบริษัท

     บริษัทไททัน สปอร์ตแวร์ จำกัด มีพนักงานทั้งหมด 828 คน นางสาวอภิญญา พระนา คณะทำงานของบริษัทเล่าว่า “มีพนักงานสูบบุหรี่ 70 คน สมัครใจเลิกบุหรี่ 12 คน เลิกบุหรี่ได้แล้ว 1 คน” ส่วนนายพลวัฒน์ กิติวงศ์ คณะทำงานของบริษัทเล่าว่า “ที่บริษัทมีการจัดกิจกรรมออกกำลังกาย มีพื้นที่จัดกิจกรรมให้ มีการตรวจสุขภาพประจำปี รวมถึงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ พนักงานใช้ประกันสังคมที่โรงพยาบาลขอนแก่น” และเล่าอีกว่า “ผู้บริหารให้การสนับสนุนดี ที่นี่มีห้องพยาบาล แต่เป็นพยาบาลหมุนเวียน มีการจัดเขตสูบบุหรี่ 1 ที่ และให้สูบบุหรี่ช่วงเวลาพักได้”

     รศ.ภญ.สุณี เล่าว่า “อาจารย์สุณีและทีมงานได้เข้ามาให้ความรู้และติดตามการลด ละ เลิกบุหรี่ให้กับพนักงาน 7 ครั้งแล้ว” และแนะนำว่า “การติดตาม ให้กำลังใจ และหาแนวทางช่วยเลิกบุหรี่ทางออนไลน์ เพื่อให้พนักงานที่ไม่กล้าที่จะเข้ามาสอบถามแบบต่อหน้าเป็นการโทรคุยแทน”

     จากนั้นคณะทำงานของบริษัทพาทีมพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพและทีม ส.พ.ส. ดูห้องพยาบาล บริเวณที่จัดกิจกรรมออกกำลังกาย และเขตสูบบุหรี่ ก่อนกลับนางสาวจันธิกานต์ให้คำแนะนำเพิ่มเติม ดังนี้ 1. อยากให้ทำกิจกรรมโน้มน้าวใจหรือสร้างแรงจูงใจให้กับพนักงาน 58 คน ที่ยังไม่สมัครใจเลิกบุหรี่ 2. ลดช่วงเวลาพักที่ให้สูบบุหรี่ลง 3. หากิจกรรมที่เบี่ยงเบนความสนใจช่วงเวลาพัก เพื่อลดความสนใจสูบบุหรี่ลง 4. พัฒนาศักยภาพให้กับบุคคลต้นแบบที่เลิกบุหรี่ได้แล้ว 5. อาจจะร่วมกับ Quitline 1600 เพื่อช่วยติดตามการเลิกบุหรี่ให้กับพนักงานที่สมัครใจ 6. จัดเขตสูบบุหรี่ได้ถูกต้องแล้ว แต่ให้เพิ่มสื่อความรู้เกี่ยวกับพิษภัยของบุหรี่และเพิ่มสื่อบุคคลต้นแบบที่เลิกบุหรี่ได้แล้ว และติดสติ๊กเกอร์เขตสูบบุหรี่ด้วย 7. เพิ่มมาตรการช่วยนักสูบหน้าเก่าเลิกบุหรี่และลดนักสูบหน้าใหม่ และ 8. พัฒนาศักยภาพของห้องพยาบาลเป็นศูนย์สุขภาพดี

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้