เฝ้าระวังโรคตาแดงที่มากับหน้าฝน

Last updated: 16 มิ.ย. 2561  |  2296 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เฝ้าระวังโรคตาแดงที่มากับหน้าฝน

         ในช่วงฤดูฝนมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่างๆซึ่งโรคตาแดงเป็นหนึ่งในโรคที่ควรระวัง เนื่องจากตาเป็นอีกอวัยวะที่สำคัญที่สุดและเกิดได้กับทุกเพศทุกวัย ซึ่งในช่วงฤดูฝนจะมีการระบาดของโรคตาแดง โรคนี้จะมีการระบาดเป็นช่วงๆ ส่วนใหญ่พบมากในช่วงฤดูฝน เชื้อจะติดต่อกันง่ายและรวดเร็วจากการสัมผัสน้ำตาของผู้ที่เป็นโรค การป้องกันและดูแลตัวเองรวมถึงคนรอบข้างด้วยนั้นจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม

          “โรคตาแดง” หรือที่ทางการแพทย์เรียกว่า “โรคเยื่อตาขาวอักเสบ” (Conjunctivitis, pink eye) นั้น เป็นการอักเสบของชั้นเนื้อเยื่อใสที่คลุมอยู่บนตาขาว ซึ่งจะมีการเปลี่ยนเป็นสีแดงอ่อนหรือแดงจัด จากการอักเสบและเส้นเลือดฝอยขยายตัว สาเหตุส่วนใหญ่มักเกิดจากการติดเชื้อไวรัส adenovirus และ Herpes Simplex viruses หรือโรคภูมิแพ้ เชื้อแบคทีเรียต่างๆ ฯลฯ

อาการของโรคตาแดง

         ในระยะแรกหลังได้รับเชื้อจะเริ่มเกิดอาการเคืองตา บริเวณตาขาวจะค่อยๆ กลายเป็นสีแดงเรื่อๆ ขึ้น เนื่องจากบริเวณเยื่อบุตาขาวเกิดเลือดออก ขณะที่มีน้ำตาไหลออกมาจะรู้สึกเจ็บตา ร่วมกับมีขี้ตาสีเหลืองอ่อนๆ หรือเป็นเมือกใสจำนวนมากโดยมากจะเกิดที่บริเวณดวงตาข้างหนึ่งก่อนแล้วจึงลามไปสู่ดวงตาอีกข้างหนึ่ง มีอาการรู้สึกเจ็บบริเวณต่อน้ำเหลืองหลังใบหูและเกิดอาการบวมขึ้น หากเกิดการอักเสบบริเวณดวงตาดำจะรู้สึกเคืองตามากเป็นพิเศษ ทำให้เกิดเป็นบาดแผลขึ้นที่บริเวณดวงตาดำชั่วคราว บางรายเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียขณะตื่นนอนตอนเช้ามักจะลืมตาไม่ขึ้น เนื่องจากบริเวณเปลือกตามีขี้ตาจำนวนมากติดกันเป็นก้อน แต่จะไม่รุนแรงเท่าการติดเชื้อจากไวรัส

การป้องกันโรคตาแดง

1. ควรล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่

2. หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสิ่งคัดหลั่งโดยตรงหรือของที่ปนเปื้อนสิ่งคัดหลั่งผู้ป่วย เช่น ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดมือ เครื่องสำอาง แว่นตา เป็นต้น

3. หลีกเลี่ยงการสัมผัสน้ำท่วมขังหรือน้ำสกปรก ระวังไม่ให้น้ำกระเด็นเข้าตา หากสัมผัสแล้ว ให้รีบทำความสะอาดบริเวณนั้น และ/หรืออาบน้ำให้สะอาดทันที

4. ไม่ควรใช้มือขยี้ตา

5. ผู้ที่เป็นโรคตาแดง ควรงดการใช้ของสาธารณะหรือไปในที่สาธารณะจนกว่าจะหาย เช่น การเดินห้างสรรพสินค้า การใช้รถโดยสารประจำทาง การลงสระว่ายน้ำ เพื่อป้องกันการแพร่ กระจายของเชื้อ

6. ไม่ควรใช้ยาหยอดตาร่วมกับผู้อื่น ควรล้างมือให้สะอาดก่อนและหลังการหยอดยาเสมอ

          โดยมากตาแดงมักหายได้เองภายใน 1-2 สัปดาห์ และส่วนใหญ่อาการจะค่อยๆ ดีขึ้น ควรหยุดเรียน หรือหยุดงานอย่างน้อย 3 วัน เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโรค พักผ่อน และพักการใช้สายตา แต่หากเริ่มมีอาการรุนแรงขึ้นให้รีบปรึกษาแพทย์ทันทีและรับการรักษาจากแพทย์ ก่อนอาการโรคตาแดงจะร้ายแรงและเรื้อรัง

ที่มา เกร็ดความรู้.net 

      โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้