อุปนายกสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ร่วมเสวนาในงานประชุมวิชาการการบุหรี่กับสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 17

Last updated: 12 ก.ค. 2561  |  1611 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อุปนายกสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ร่วมเสวนาในงานประชุมวิชาการการบุหรี่กับสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 17

        เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2561 เวลา 13.30 – 15.00 น. ที่ผ่านมา ดร.ศันสนีย์ กีรติวิริยาภรณ์ ผู้จัดการแผนงานส่งเสริมการขยายฐานการป้องกันและควบคุมพฤติกรรมเสี่ยงทางสุขภาพในสถานประกอบการ /อุปนายกสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้รับเชิญจากศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ(ศจย.) ร่วมเป็นวิทยากรในงานประชุมวิชาการบุหรี่กับสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 17 เรื่อง”บุหรี่ร้ายทำร้ายหัวใจและหลอดเลือดสมอง”  โดยบรรยายในช่วงเสวนา เลิกบุหรี่ ลด NCDs ในสถานประกอบการ

         ดร.ศันสนีย์ กีรติวิริยาภรณ์ ได้กล่าวถึงแนวคิดการดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ  จากประสบการณ์ 10 ปีที่ผ่านมาที่ได้มีการดำเนินงานโครงการควบคุมพฤติกรรมเสี่ยงทางสุขภาพ(บุหรี่ เหล้า) ในสถานประกอบการ และความคิดในการขยายฐานในการดำเนินงานด้านนี้ พบว่าสิ่งที่จะทำให้เกิดความยั่งยืนและมีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องได้นั้น ผู้บริหารของสถานประกอบการต้องเข้าใจและเห็นความสำคัญในการดำเนินงานอย่างแท้จริง และมีการดำเนินงานด้วย 4 กระบวนการหลัก คือ ครบวงจร เป็นระบบ มีส่วนร่วม และมีความต่อเนื่อง จึงจะทำให้การดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการเกิดผลลัพธ์(Outcomes) ได้อย่างชัดเจน และมีความยั่งยืนกับสถานประกอบการ   

         การเสวนาในครั้งนี้ ทางโครงการได้รับเกียรติจาก นายบุญสืบ ชมรัตน์ ผู้จัดการโรงงาน บริษัท คูซุ่นเฮงหลีเทกซ์ไทล์ จำกัด มาร่วมพูดคุยถึงผลการดำเนินงานสถานประกอบการสุขภาพดีมีสุข(Healthy & Happy Enterprise: H2E) ที่ได้เข้าร่วมการดำเนินงานกับโครงการ ซึ่งบริษัทได้มีการดำเนินงานทางด้านนี้มาเป็นระยะเวลานาน อย่างต่อเนื่อง โดยผู้จัดการโรงงานได้เห็นความสำคัญต้องการให้พนักงานมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นทั้งด้านร่างกาย จิตใจ ครอบครัวและการจัดการหนี้สิ้น มีความพร้อมในการทำงานมากขึ้น ทำให้ปัญหาเรื่องการขาดงานจากการเจ็บป่วยของพนักงานลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจน  ปัจจุบันทางบริษัทได้มีการดำเนินงานร่วมกับเครือข่ายสถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพ(คสส.) ในการสร้างแรงบันดาลใจให้พนักงานลด ละ เลิกพฤติกรรมเสี่ยง  ร่วมกับคลินิกฟ้าใส จุดจัดการ(Node)ประจำพื้นที่ราชบุรี จัดกิจกรรมลด ละ เลิกบุหรี่ รวมถึงการติดตามให้คำปรึกษาเป็นระยะๆ  และประสานโรงพยาบาลโพธาราม มาร่วมจัดกิจกรรมตรวจสุขภาพพนักงานประจำปี  ให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพด้วยหลัก 3 อ. และอื่นๆ   นอกจากนี้ทางบริษัทได้มีสรุปข้อมูลและวิเคราะห์เพื่อนำมาออกแบบการจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับปัญหาที่เกิดขึ้น และสามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดมากขึ้น

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้