เด็กในวันนี้ กลายเป็นผู้ใหญ่สุขภาพดีในวันหน้าได้อย่างไร?   

Last updated: 11 ม.ค. 2562  |  1999 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เด็กในวันนี้ กลายเป็นผู้ใหญ่สุขภาพดีในวันหน้าได้อย่างไร?   

เด็กในวันนี้ กลายเป็นผู้ใหญ่สุขภาพดีในวันหน้าได้อย่างไร?   

        วันที่ 12 มกราคม ของทุกปี เป็นวันเด็กแห่งชาติ ซึ่งกำหนดจากการที่องค์การสหประชาชาติทั่วโลกเกิดความตื่นตัว และเห็นพ้องต้องกันว่าควรจะให้ความสำคัญแก่เด็ก ๆ และจัดให้มีการจัดงานวันเด็กแห่งชาติขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้เห็นความสำคัญ และความต้องการของเด็ก รวมถึงเพื่อเป็นการกระตุ้นให้เด็กตระหนักถึงบทบาทอันสำคัญของตนเองในประเทศ โดยปลูกฝังให้เด็กมีส่วนร่วมในสังคม เตรียมพร้อมให้ตนเองเป็นกำลังของชาติ โดยในปีนี้ นายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มอบ คำขวัญวันเด็ก ปี 2562 ไว้ว่า ″เด็ก เยาวชน จิตอาสา ร่วมพัฒนาชาติ”

           สำหรับท่านที่มีลูกหลานอาจกำลังมองหาแนวทางในการสร้างเสริมสุขภาพของเด็ก เพื่อให้ลูกหลานมีสุขภาพที่ดี ส่วนใหญ่กิจกรรมในวันเด็กนั้นมักส่งเสริมกิจกรรมที่มีส่วนร่วมและส่งเสริมกิจกรรมทางด้านพัฒนาการของเด็ก แต่ในความเป็นจริงแล้วสิ่งที่สำคัญของการสร้างเสริมสุขภาพไม่จำเป็นต้องทำเฉพาะวันเด็กเท่านั้น แต่ในทุกๆวันท่านสามารถส่งเสริมลูกหลานของท่านให้เป็นคนที่มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีได้ ดังนี้

การรับประทานอาหารที่ถูกหลักอนามัย 

      หากมีพฤติกรรมในการรับประทานอาหารที่ถูกหลักอนามัย ได้รับสารอาหารครบ 5 หมู่ในทุกๆวัน ได้แก่ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน เกลือแร่ และวิตามิน ปริมาณอาหารที่เหมาะสมเพียงพอต่อวันจะไม่ทำให้อ้วนหรือผอมแห้งจนเกินไป จะทำให้มีสัดส่วนที่กำลังดี รวมถึงต้องดื่มน้ำให้เพียงพอ ซึ่งจะทำให้ร่างกายมีสุขภาพดีแล้วยังช่วยเรื่องของผิวพรรณอีกด้วย

การนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอ

      การนอนหลับที่ได้ประสิทธิภาพที่สุดควรหลับอย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายได้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และหลั่งสารที่สำคัญต่อระบบสมองและร่างกาย ซึ่งไม่ว่าลูกหลานของท่านจะอยู่ในช่วงอายุไหนก็จำเป็นต้องได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอเพื่อให้ร่างกายเตรียมพร้อมกับวันใหม่ๆได้อย่างสดชื่น

การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

      สิ่งสำคัญของการมีสุขภาพที่ดีและขาดไม่ได้นั่นคือการออกกำลังกาย อย่างน้อยอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ และช่วยขับสารพิษออกมาในรูปแบบของเหงื่อ การออกกกำลังกายส่วนใหญ่มักจะมาจากกิจกรรมหรือกีฬา เช่น ฟุตบอล บาสเกตบอล แบดมินตัน หรือกายบริหารทั่วไป ฯลฯ ซึ่งหากมีการรับประทานอาหารครบ 5 หมู่ควบคู่กับการออกกำลังกายก็จะยิ่งทำให้สุขภาพดียิ่งขึ้น

การสร้างสังคมและสภาพแวดล้อมที่ดี

      การสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับลูกหลานให้ห่างไกลอบายมุข ไม่ว่าจะเป็นเหล้า บุหรี่ หรอสารเสพติดต่างๆ รวมไปถึงสภาพสังคมที่อยู่อาศัย หากได้รับการดูแลเอาใจใส่จากครอบครัวและคนรอบข้างที่ดีก็สามารถช่วยให้มีสุขภาพจิตที่ดี ภาวะอารมณ์อยู่ในระดับปกติ แจ่มใสร่าเริงและมีภูมิคุ้มกันต่อสถานการณ์ต่างๆได้เป็นอย่างดี

      ทั้งหมดนี้หากสามารถปฏิบัติตามได้อย่างเหมาะสมและสม่ำเสมอก็จะสามารถช่วยให้ลูกหลานของท่านมีสุขภาพกายและใจที่ดี ห่างไกลจากโรคภัยและกลายเป็นผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพแข็งแรงในอนาคต

       

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้