รักครอบครัว...ลดปัจจัยเสี่ยง...เลี่ยงโรคเบาหวาน

Last updated: 13 พ.ย. 2562  |  914 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รักครอบครัว...ลดปัจจัยเสี่ยง...เลี่ยงโรคเบาหวาน

    วันเบาหวานโลก (World Diabetes Day) ตรงกับวันที่ 14 พฤศจิกายนของทุกปี การตระหนักรู้และเท่าทันโรคเบาหวานเป็นสิ่งสำคัญ โรคเบาหวานไม่เพียงส่งผลกับคุณภาพชีวิตของตนเอง แต่ยังส่งผลกระทบต่อทุกคนในครอบครัว เพราะฉะนั้นการป้องกันก่อนเกิดโรคเบาหวานเป็นสิ่งสำคัญ การหันมาใส่ใจคนในครอบครัวจะช่วยให้ห่างไกลโรค หากทุกคนมีความเข้าใจที่ถูกต้องและดูแลใส่ใจกันอย่างถูกวิธี ย่อมช่วยให้ทุกคนห่างไกลจากโรคเบาหวานได้

    “เบาหวาน” เป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (Non-Communicable diseases: NCDs) ที่คุกคามประชากรทั่วโลก มีสาเหตุจากพฤติกรรมเสี่ยงทางสุขภาพ 5 ปัจจัย ได้แก่ การรับประทานอาหารไม่ดีต่อสุขภาพ การมีกิจกรรมทางกายไม่เหมาะสม การสูบบุหรี่ ดื่มสุรา และได้รับมลพิษทางอากาศ ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาโรคเบาหวานในผู้ใหญ่เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเบาหวานชนิดที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต ซึ่งสัมพันธ์กับโรคอ้วนที่เพิ่มขึ้น รวมถึงประเทศไทยด้วย

    การเพิ่มขึ้นของวิถีชีวิตแบบเนือยนิ่ง โรคอ้วน และอายุที่มากขึ้น นำมาซึ่งการเกิดโรคเบาหวาน อัตราการเสียชีวิตจากโรคเบาหวานในเมืองไทยมีมากถึง 200 รายต่อวัน คาดการณ์ว่าจะมีผู้ป่วยรายใหม่ประมาณปีละ 100,000 คน มีข้อมูลชี้ชัดว่าความรุนแรงของโรคเบาหวานที่เกิดในวัยกลางคนและผู้สูงอายุ รวมถึงตอบสนองต่อการรักษาได้น้อยกว่า นำไปสู่การเกิดโรคแทรกซ้อนต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและรุนแรงกว่า สร้างความสูญเสียอย่างมากทางเศรษฐกิจ เนื่องจากเป็นกลุ่มประชากรในวัยทำงาน

   ดังนั้น เทคนิคง่ายๆ เพื่อป้องกันโรคเบาหวาน คือ ปรับลดพฤติกรรมเสี่ยง (เลิกสูบบุหรี่และเลิกดื่มสุรา) พร้อมกับเพิ่มพฤติกรรมดี (รับประทานอาหารอย่างถูกวิธี เช่น บริโภคน้ำตาลไม่เกิน 6 ช้อนชา (24 กรัม) ต่อวัน และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้