พี่เลี้ยงจากโรงพยาบาลพุทธมณฑลลงพื้นที่ติดตามการเลิกบุหรี่ของพนักงานบริษัทแสงชัยพรีซิชั่น จำกัด

Last updated: 8 ธ.ค. 2562  |  835 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พี่เลี้ยงจากโรงพยาบาลพุทธมณฑลลงพื้นที่ติดตามการเลิกบุหรี่ของพนักงานบริษัทแสงชัยพรีซิชั่น จำกัด

     เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2562 นายพงศ์ขจร ศุภสิริวิทยา เภสัชกรชำนาญการพิเศษ พี่เลี้ยงจากโรงพยาบาลพุทธมณฑลลงพื้นที่ติดตามการเลิกบุหรี่ของพนักงานบริษัทแสงชัยพรีซิชั่น จำกัด ร่วมกับนางสาวจันธิกานต์ ปิยสถิตธรรม เจ้าหน้าที่จากสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม (ส.พ.ส.) ครั้งนี้เป็นการลงพื้นที่สถานประกอบการเพื่อติดตามการเลิกบุหรี่ของพนักงานเป็นครั้งที่ 2 ห่างจากครั้งแรก 7 วัน ในช่วงแรกเป็นการประชุมร่วมกับคณะทำงานของบริษัท 5 คน พี่เลี้ยง 2 คน และเจ้าหน้าที่ ส.พ.ส. 1 คน โดยนางสาวณัฐวดี สว่างวงษ์ และนางสาวพยอม จันทร์เชื้อแถว คณะทำงานของบริษัทได้กล่าวถึงการดำเนินงานหลังจากที่ได้เข้าร่วมการประชุมปฏิบัติการ “เพื่อพบปะพี่เลี้ยง (Health Mentors) และทำความเข้าใจต่อการเข้าถึงเครื่องมือ สื่อบุคคล ในการควบคุมการสูบบุหรี่/ดื่มสุราของแรงงานในสถานประกอบการ” ของโครงการส่งเสริมการขยายฐานการสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ (ทุนสนับสนุนจาก สสส.) ว่าทางคณะทำงานได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหารอย่างเต็มที่ โดยมีนโยบายด้านยาเสพติดอยู่แล้วและกำลังดำเนินนโยบายทางด้านลด ละ เลิกบุหรี่อย่างเป็นลายลักษณ์อักษรแล้วจะประสัมพันธ์ให้พนักงานรับรู้โดยทั่วกัน นอกจากนี้มีการจัดเขตสูบและเขตปลอดบุหรี่แล้ว มีการวางแผนช่วยเลิกบุหรี่ร่วมกันกับพี่เลี้ยง ขณะนี้มีพนักงานสมัครใจเลิกบุหรี่ 12 คน ซึ่งพี่เลี้ยงแจ้งต่อคณะทำงานว่า หลังจากที่ให้ Quitline1600 โทรหาพนักงานที่สมัครใจเลิกบุหรี่ช่วงเที่ยง ยังมีอยู่ 7 คนที่ไม่รับโทรศัพท์ เพราะยังขาดแรงจูงใจในการเลิกบุหรี่ ส่วนเจ้าหน้าที่ ส.พ.ส. แนะนำให้จัดแสดงภาพอันตรายจากการสูบบุหรี่และพนักงานตัวอย่างที่เลิกสูบแล้วเพื่อเป็นแรงจูงใจในการเลิกบุหรี่ไว้ที่เขตสูบบุหรี่ ให้มีตัวแทนบุคคลต้นแบบที่เลิกบุหรี่ได้แล้วอยู่ในคณะทำงานด้วย นอกจากนี้ให้พนักงานที่เลิกบุหรี่แล้วเป็นอาสาสมัครของโรงงานด้วย

     หลังจากประชุมเสร็จก็เริ่มการติดตามการเลิกบุหรี่ให้พนักงานที่สมัครใจเลิกบุหรี่ทั้ง 12 คน โดยนางสาวพัทธีรา แจ้งจันทร์ นักจิตวิทยา โรงพยาบาลพุทธมณฑล ทำกิจกรรมสร้างแรงจูงใจในการเลิกบุหรี่ ตามด้วยพี่เลี้ยงติดตามแต่ละคน โดยใช้วิธีการช่วยเลิกแตกต่างกันไปตามปริมาณการติดบุหรี่ เป็นที่น่ายินดีที่มี 1 คน ใช้การหักดิบไม่สูบบุหรี่เลยเป็นเวลา 7 วันแล้ว ส่วนคนที่ไม่หักดิบพี่เลี้ยงขอให้ลดทีละครึ่งนึงแล้วจะมาทวงสัญญาในอีกหนึ่งเดือน พร้อมกับการให้ความรู้เพิ่มเติมกับคนที่สูบและไม่สูบบุหรี่ด้วยเพื่อความเข้าใจและให้กำลังใจผู้ที่กำลังเลิกสูบบุหรี่

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้